svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผอ.สำนักสื่อสารความเสี่ยงฯ เผย มีคนไทยราว 11 ล้านคน ไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19

17 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พญ.สุมณี วัชรสินธุ์ ผอ.สำนักสื่อสารความเสี่ยงฯ กรมควบคุมโรค เผยข้อมูลที่ ศบค.สำรวจ พบว่ามีคนไทยอีกราวๆ 11 ล้านคน ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด ตรวจสอบยังพบมีการแพร่ระบาดเป็นคลัสเตอร์ใหม่อีกหลายจุด เช่น คสัสเตอร์โรงงาน แคมป์ก่อสร้าง งานทอดกฐิน งานศพ ตลาด

พญ.สุมณี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงฯ กรมควบคุมโรค ได้กล่าวในการแถลงข่าวของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. โดยใจความในการแถลงข่าวช่วงหนึ่งได้เผยถึงสถานการณ์ความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่า

 

มีผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น 659,381 ราย คิดเป็นเข็มที่ 1 สะสม 63.4 % เข็มที่ 2 สะสม 52.1 % และเข็มที่ 3 สะสม 3.49% โดยเป้าหมายในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้ ควรได้รับวงัคซีนเข็มที่ 1 ครอบคุลมประชากรทั้งสิ้นไม่น้อยกว่า 70% 

ผอ.สำนักสื่อสารความเสี่ยงฯ เผย มีคนไทยราว 11 ล้านคน ไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19

ข้อมูลสุดช็อค “เผยคนไทยอีก 11 ล้านคนยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19”

 

"จากสไลด์ที่แสดงจะเห็นว่า อัตราการฉีดเข็มที่ 1 น้อยกว่าเข็มที่ 2 เกือบครึ่ง เป็นเข็มที่ 1 สองแสนกว่าโดส เข็มที่ 2 สี่แสนกว่าโดส เมื่อไปสำรวจพบว่า ยังมีผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนเลยอีกประมาณ 11 ล้านคน ต้องขอความร่วมมือภาคส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนในพื้นที่ ช่วยกันเร่งรัดการฉีดวัคซีนในพื้นที่ต่างๆให้มากขึ้น" พญ.สุมณี กล่าว
 

 

ผอ.สำนักสื่อสารความเสี่ยงฯ เผย มีคนไทยราว 11 ล้านคน ไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19

ประเทศไทยพบการระบาดเป็นคลัสเตอร์กระจายทั่วไทย

พญ.สุมณี กล่าวว่า การรายงานเป็นคลัสเตอร์ตามจังหวัดต่างๆ พบคลัสเตอร์ในโรงงานสถานประกอบการหลายที่ ได้แก่ ลำปาง, ระยอง, ชลบุรี, เชียงใหม่

ตลาด พบในเชียงใหม่, กาญจนบุรี, ขอนแก่น, จันทบุรี, ชลบุรี  แคมป์ก่อสร้าง พบใน กรุงเทพมหานคร, เชียงใหม่, จันทบุรี  สถานศึกษา พบใน อุบลราชธานี, เชียงใหม่, ชลบุรีพิธีกรรมทางศาสนา พบในงานทอดกฐิน ที่สมุทรสงคราม ซึ่งเดินทางไปทอดกฐินที่น่านและพิษณุโลก และเดินทางไปเที่ยวเชียงรายด้วย/งานศพ พบในพะเยา, ปราจีนบุรี

 

ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร ณ วันที่ 16 พ.ย.64 มีจำนวน 3,931 ราย เข้ามาในกลุ่มไม่ต้องกักตัว (Test&Go) 3,290 ราย, Sandbox 494 ราย, Quarantine 7 วัน 88 ราย และ Quarantine 10 วัน 59 ราย พบติดเชื้อรวม 9 ราย

ผอ.สำนักสื่อสารความเสี่ยงฯ เผย มีคนไทยราว 11 ล้านคน ไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ผอ.สำนักสื่อสารความเสี่ยงฯ เผย มีคนไทยราว 11 ล้านคน ไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19

 

 

ผอ.สำนักสื่อสารความเสี่ยงฯ เผย มีคนไทยราว 11 ล้านคน ไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19

 

พญ.สุมณี เผยต่ออีกว่า ศบค.ชุดเล็ก ได้มีการหารือเรื่องการเปิดประเทศกับหน่วยงานต่างๆ มาโดยตลอด ซึ่งได้มีการนำเสนอข้อขัดข้องในการดำเนินมาตรการต่างๆ โดยพบว่า มีนักท่องเที่ยวเพียงส่วนน้อยที่ยังไม่ปฏิบัติตามมาตรการ เช่น ไม่ได้จองโรงแรมที่พักที่ผ่านระบบ SHA หรือ SHA+ ก่อนเดินทางมาประเทศไทย หรือไม่ได้มีการเตรียมรถรับส่งจากสนามบินมายังที่พัก ซึ่งปัญหาเหล่านี้ได้รับการแก้ไขทันทีตั้งแต่ที่สนามบินและจากทางโรงแรมที่ช่วยอำนวยความสะดวกเต็มที่ โดยได้มีการจัดแพคเกจการจองที่พัก พร้อมรถรับส่ง และมีการตรวจRT-PCR เพื่ออำนวยความสะดวกและให้ถูกต้องตามมาตรฐาน

ปิดท้ายด้วยแนวทาง จากที่ประชุมศบค.ชุดเล็ก ได้เน้นย้ำ ให้ผู้ประกอบการและเจ้าของโรงแรม ยกระดับการจัดการให้เป็น SHA หรือ SHA+ และหากพบว่าไม่ปฏิบัติตามอาจมีการถอดชื่อออกจากระบบได้

 

 

 

 

 

 

 

logoline