svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมการแพทย์แจงไทยไม่มีชื่อได้สูตรยา "แพกซ์โลวิด"

17 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่ "ไฟเซอร์" เตรียมแจกสูตรยา แพกซ์โลวิด ให้กับ 95 ประเทศ โดยพบว่าไม่มีชื่อประเทศไทยอยู่ในรายชื่อประเทศที่ได้สูตรยาดังกล่าว ด้านกรมการแพทย์ แจงเหตุไทยไม่ได้อยู่ในเกณฑ์ 95 ประเทศ เนื่องจากไทยเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลาง-สูง ยันไทยได้ยาแพกซ์โลวิดไม่ช้า

17 พฤศจิกายน 2564 นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์  อธิบายว่าเหตุผลที่ไทยไม่ได้อยู่เกณฑ์ที่บริษัทไฟเซอร์ จะให้สูตรผลิตยาแพกซ์โลวิด ใน 95 ประเทศ เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลาง - สูง  ซึ่งบริษัทไฟเซอร์ ได้มีการแจ้งมาแล้วว่าไทยไม่ได้อยู่ใน 95 ประเทศ  แต่บริษัทไฟเซอร์ไม่ได้บอกว่าในรายชื่อ 95 ประเทศมีใครบ้าง 

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์

 

ทั้งนี้ 95 ประเทศ จะได้ยาไม่เร็ว เนื่องจากเป็นการถ่ายทอดเทคโนโลยีในการผลิตไปให้ผลิตยาเอง แต่ไทยจะได้ยาแพกซ์โลวิดค่อนข้างเร็ว เนื่องจากมีการเจรจากับทางบริษัทไฟเซอร์ตลอด แต่ราคาและจำนวนยังไม่สามารถบอกได้  อย่างไรก็ตาม ไทยมีความพยายามที่จะเจรจาต่อรองเรื่องการขอสูตรผลิตยาแพกซ์โลวิด แต่ต้องเป็นการเจรจาในระดับประเทศ 

กรมการแพทย์แจงไทยไม่มีชื่อได้สูตรยา "แพกซ์โลวิด"

ส่วนความคืบหน้า ยาโมนูลพิราเวียร์ ตอนนี้การสัญญาการจัดซื้อดังกล่าว ถูกส่งให้กรมบัญชีกลางพิจารณา ซึ่งในวันพรุ่งนี้กรมบัญชีกลางจะมีการประชุม แล้วแจ้งกลับมาที่กรมการแพทย์ คาดว่าจะได้เซ็นสัญญาอย่างช้าอาทิตย์หน้า

กรมการแพทย์แจงไทยไม่มีชื่อได้สูตรยา "แพกซ์โลวิด"

logoline