svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

1 ธ.ค. ยกระดับกดดันรัฐบาลตรึงราคาดีเซล

16 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหพันธ์การขนส่งทางบกฯ ร้อง กมธ. การพลังงาน กดดันรัฐบาล ตรึงราคาน้ำมันดีเซล 25 บาท ขู่ 1 ธ.ค. ยกระดับ “เยอรมันนีโมเดล”

ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย อภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ยื่นหนังสือถึงนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และประธานกรรมาธิการการพลังงาน กิตติกร โล่ห์สุนทร พร้อมแถลงการณ์ว่า เรียกร้องให้รัฐบาลและกระทรวงพลังงาน ตรึงราคาน้ำมันดีเซล(B7 หรือ B6) ราคาขายปลีก 25บาท/ลิตร เป็นระยะเวลา 1 ปี ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 , ให้ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 5 บาท เป็นระยะเวลา 1 ปี ,ให้ปรับโครงสร้างราคาน้ำมันให้เป็นธรรม ,ให้กำหนดราคา ณ โรงกลั่น เท่ากับราคาสิงคโปร์ ที่ใช้เป็นฐานอ้างอิงน้ำมันสำเร็จรูป และให้ลดค่าการตลาด ที่เป็นสาเหตุให้ราคาน้ำมันแพงลงกึ่งหนึ่ง และย้ำด้วย ว่า  "รัฐบาล  ต้องทำให้น้ำมันราคาลิตรละ 25 บาท ขอรัฐบาลอย่ามองข้าม เพราะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมาก็ยังไม่มีคำตอบจากรัฐบาล หากทำไม่ได้ ก็ขอให้ผู้มีความสามารถขึ้นมาบริหารแทน”

 

 

ขู่ 1 ธ.ค. ยกระดับ “เยอรมันนีโมเดล”

 

"การจัดกิจกรรมในพื้นที่ปริมณฑล  ยังสะท้อนออกไปไม่มากนัก เพื่อเป็นการยกระดับ  หากรัฐบาลไม่เปิดโต๊ะเจรจาภายในวันที่ 1 ธันวาคมนี้  จำเป็นจะต้องนำโมเดลการประท้วงของเยอรมนีมาใช้ โดยเติมน้ำมันครั้งละ 20 ลิตร เดินทางเข้ามาจากต่างจังหวัด หมดตรงไหนจอดตรงนั้น ใครจะลากก็มาเอาไปเลย"

 

นายกิตติกร ประธานกรรมาธิการพลังงาน  บอกว่า ก่อนหน้านี้ทาง กมธ.การพลังงาน ได้มีการประชุมและหารือกันเพื่อหาทางออก และมีการส่งหนังสือเตือนไปยังรัฐบาล  ถึงความเดือดร้อนของผู้ประกอบการ แต่ยังไม่มีความคืบหน้าเกิดขึ้น  ภายในอาทิตย์หน้า  จะเชิญสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. มาหารือเพื่อหาทางออก ข้อไหนที่ทำได้ ก็จะเร่งทำทันที รวมทั้งเตรียมนำ 5 ข้อเรียกร้องเข้าสู่สภาฯเพื่อผลักดันการแก้ปัญหาต่อไป

"เชื่อว่ารัฐบาลแก้ไขปัญหาได้ แต่อยู่ที่ว่าจะทำเมื่อไหร่ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมากหากช้าเกินไป ก็จะเกิดความเสียหายมากยิ่งขึ้น ทางกมธ.การพลังงานจะติดตามเรื่องดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง" ประธานกรรมาธิการพลังงานรับปาก

logoline