svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมการแพทย์ฯ เผย เตียงโควิด กทม.ไม่น่าห่วง

16 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการแพทย์ เผยสถานการณ์เตียงผู้ป่วยโควิดในกทม. พบมีความต้องการเตียงลดลง ขณะที่ความคืบหน้ายาโมนูพิราเวียร์อยู่ในขั้นตอนให้กรมบัญชีกลางพิจารณา

16 พฤศจิกายน 2564 นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์การบริหารจัดการเตียงโควิด -19 ว่า สถานการณ์โควิด-19 ขณะนี้ถือว่าดีขึ้น โดยจำนวนผู้ติดเชื้อและอัตราการตายน้อยลง ส่วนใหญ่ของการพบผู้ติดเชื้อช่วงนี้อยู่ในพื้นที่ภาคเหนือและภาคใต้เป็นส่วนใหญ่ ขณะที่ กทม.และปริมณฑล ลดลง  ทำให้จำนวนฮอสพิเทลของรพ.รัฐ ได้ทยอยปิดตัวลง เหลือแต่ของ รพ.เอกชนไว้ 

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์

ส่วนโรงพยาบาลสนามเลิดสินที่เพิ่งเปิดตัวไปก่อนหน้านี้  ตั้งใจไว้รองรับผู้ป่วยสีเหลือง แต่ช่วงนี้ก็มีรับผู้ป่วยเข้ามาส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าว  ซึ่งการดำเนินงานใน กทม.และปริมณฑลไม่น่าห่วง เพราะมีการจับคู่กันระหว่าง รพ.เอกชนกับโรงเรียนแพทย์  ส่วนในต่างจังหวัดก็มีการนำทรัพยากรหรือบุคลากรทางการแพทย์เข้าไปช่วยเติมในส่วนที่ขาด เช่น เชียงใหม่ และ ปัตตานี ที่มีการระบาดของโควิด พบคลัสเตอร์เพิ่มขึ้น ทางส่วนกลางก็ส่งทีมแพทย์ พยาบาลของกรมการแพทย์ ไปช่วยหมุนเวียน เชื่อว่าไม่น่ามีปัญหา  อย่างไรก็ตาม มองว่าต่อไปในอนาคตทุกคนต้องอยู่กับโควิด การปิดเมืองก็จะเกิดปัญหาทำให้คนไม่มีงานทำ ดังนั้นทำอย่างไรถึงจะอยู่ด้วยกันได้

กรมการแพทย์ฯ เผย เตียงโควิด กทม.ไม่น่าห่วง

นพ.สมศักดิ์ ระบุอีกว่า หากไม่มีการกลายพันธุ์ของเชื้อโควิด เชื่อว่าการอยู่กับโควิดจากนี้ น่าจะรับมือได้ เพียงแต่ขอให้ทุกคนรับวัคซีน  และทำงานต้องมีการตรวจด้วย ATK   และคงมาตรการครอบจักรวาลในการป้องกันตนเองขั้นสูงสุดเอาไว้อย่างสม่ำเสมอและเคร่งครัด ก็จะทำให้ทุกคนปลอดภัย 

 

สำหรับความคืบหน้าเรื่องยาโมนูลพิราเวียร์ ขณะนี้เรื่องของสัญญาการจัดซื้อดังกล่าว ถูกส่งให้ทางกรมบัญชีกลางพิจารณามา คาดว่าใช้เวลา 3-4 วัน เชื่อว่าหลายฝ่ายก็มีการติดตามความคืบหน้า หากกรมบัญชีกลางพิจารณาเสร็จสิ้นก็สามารถดำเนินการสั่งซื้อได้ทันที และยาคงมาถึงในต้นปีหน้า ส่วนยาแพกซ์โลวิด ขณะนี้อยู่ระหว่างการร่างสัญญาซื้อขาย 

กรมการแพทย์ฯ เผย เตียงโควิด กทม.ไม่น่าห่วง

logoline