svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

6 ค่ายผลิตรถยนต์ชั้นนำ ร่วมทำข้อตกลงเลิกผลิตรถยนต์ใช้น้ำมันปี 2040

16 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

6 ค่ายรถยนต์ชั้นนำระดับโลก ได้ลงนามข้อตกลงร่วมกันเพื่อยกเลิกการผลิตรถยนต์ที่กินน้ำมันทั่วโลกภายในปี 2540 เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศโลก

ข้อมูลจากสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ(ไออีเอ)ระบุว่า รถยนต์ รถบรรทุก เรือ รถประจำทาง และเครื่องบิน มีสัดส่วนการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ประมาณ 1 ใน 4 และปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ส่วนใหญ่มาจากท่อไอเสียของรถยนต์ที่วิ่งบนท้องถนน 

 

ปัญหาโลกร้อนและมลพิษจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ส่งผลต่อสภาพแวดล้อมโลกเปลี่ยนแปลงและเป็นอัตรายต่อสุขภาพ 6 ค่ายยานยนต์ชั้นนำของโลกเตรียมประกาศเป้าหมายเลิกผลิตรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงทั่วโลกภายในปี 2040 เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เป็นสาเหตุของปัญหาโลกร้อน

 

6 ค่ายผลิตรถยนต์ชั้นนำ ร่วมทำข้อตกลงเลิกผลิตรถยนต์ใช้น้ำมันปี 2040

6 ค่ายผลิตรถยนต์ซึ่งประกอบด้วย วอลโว, ฟอร์ด มอเตอร์, เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม), เมอร์ซิเดส-เบนซ์, บีวายดี ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าของจีน และ จากัวร์ แลนด์ โรเวอร์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ทาทา มอเตอร์ส ของอินเดีย คาดว่าจะมีการลงนามคำมั่นสัญญาเลิกผลิตรถที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลระหว่างการประชุมสภาพอากาศ COP26 ที่เมืองกลาสโกว์ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งความริเริ่มที่จะช่วยยับยั้งไม่ให้อุณหภูมิเฉลี่ยทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียสจากระดับก่อนการปฏิวัติอุตสาหกรรม

 

6 ค่ายผลิตรถยนต์ชั้นนำ ร่วมทำข้อตกลงเลิกผลิตรถยนต์ใช้น้ำมันปี 2040

 

อังกฤษ ซึ่งเป็นเจ้าภาพประชุมสุดยอดด้านสภาพอากาศโลก หรือ COP 26 กล่าวว่า บรรดาประเทศน้องใหม่ ที่รวมถึง นิวซีแลนด์ และโปแลนด์จะเข้าร่วมกับประเทศอื่นๆ ที่เข้าร่วมทำข้อตกลงให้รถยนต์ และรถแวนใหม่ทุกคันที่ผลิตออกมาเป็นรถที่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ศูนย์เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2540 หรือเร็วกว่านั้น

ทั้งนี้นอกจากค่ายรถยนต์ชั้นนำของโลก จะเคลื่อนไหวเพื่อลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกแล้ว  ภาครัฐก็มีการเคลื่อนไหวในเรื่องนี้เช่นกัน โดยรัฐบาลออสเตรเลีย ประกาศตั้งกองทุนใหม่เพื่อสนับสนุนการลงทุนในเทคโนโลยีที่ปล่อยมลพิษต่ำ ซึ่งรวมถึงเทคโนโลยีการดักจับและกักเก็บก๊าซคาร์บอน (ซีซีเอส) 

 

นายกรัฐมนตรี สก็อต มอร์ริสัน และ แองกัส เทย์เลอร์ รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม พลังงานและการลดมลพิษ ประกาศเปิดตัวกองทุนสนับสนุนเทคโนโลยีปล่อยมลพิษต่ำ (Low Emissions Technology Commercialisation Fund)

 

6 ค่ายผลิตรถยนต์ชั้นนำ ร่วมทำข้อตกลงเลิกผลิตรถยนต์ใช้น้ำมันปี 2040

 

โดยกองทุนนี้จะบริหารงานโดยบริษัทการเงินด้านพลังงานสะอาด (ซีอีเอฟซี) จะประกอบด้วยเงินทุนจากภาครัฐและเอกชนภาคส่วนละ 500 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (369 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

 

อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวในอุตสาหกรรมได้ระบุว่า ผู้ผลิตรถยนต์หลายรายยังไม่มั่นใจที่จะรับปาก เนื่องจากต้นทุนในการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีค่อนข้างสูง ขณะที่รัฐบาลหลายประเทศก็ยังไม่รับรองว่าจะมีโครงข่ายไฟฟ้าและสถานีชาร์จไฟที่เพียงพอสำหรับการปรับไปใช้รถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบหรือไม่

 

Cr : กรุงเทพธุรกิจ , ทันข่าว

logoline