svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชลน่าน"วอนส.ว.84 เสียงเห็นแก่ชาติรับหลักการร่างแก้รธน.ฉบับปชช.

16 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชลน่าน ศรีแก้ว" วอนส.ว. 84 เสียงเห็นแก่ชาติช่วยปลดล็อกวิกฤต รับหลักการร่างแก้รธน.ฉบับประชาชน หวั่นเร่งเชื้อไฟม็อบลงถนน

16 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานในการประชุมร่วมรัฐสภา โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ฉบับภาคประชาชน

 

โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวอภิปรายเป็นคนแรก โดยระบุเหตุผลภาพรวมสนับสนุนตามมติที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน ว่า จะรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้อย่างเป็นเอกฉันท์ ในวาระที่ 1 โดยมีเหตุผลหลักๆ ที่พิจารณาด้วยการใช้สติปัญญาอย่างรอบคอบ พร้อมอยากให้พรรคร่วมรัฐบาล และ ส.ว.พิจารณาไตร่ตรองด้วยวิจารณญาณ เห็นความสำคัญของประเทศชาติบ้านเมือง ที่มาจากผลพวงของการบังคับใช้รัฐธรรมนูญ ที่สร้างวิกฤต กระทบไปถึงเศรษฐกิจและมิติสังคม โดยเฉพาะประเด็นการสืบทอดอำนาจที่มีกลไกเขียนไว้ชัดเจน ดัดแปลงระบบเลือกตั้ง ปัดเศษผู้แทน จึงมีความจำเป็นที่จะต้องแก้ไข หากรับร่างวาระที่หนึ่ง ประเทศจะผ่อนคลายในทุกองคาพยพ ตนขอเสียง ส.ว.84 เสียง ให้เห็นแก่ประเทศ เพราะหากรัฐสภาแห่งนี้ ไม่ได้เป็นที่คาดหวังของประชาชน หนทางต่อไปคือการลงท้องถนน จึงขอให้ช่วยปลดวิกฤตนี้

"ชลน่าน"วอนส.ว.84 เสียงเห็นแก่ชาติรับหลักการร่างแก้รธน.ฉบับปชช.

 

 

"ส.ว.หลายคนมีความรู้ความสามารถในระดับท็อปเท็นของประเทศ เพียงแต่เข้าสู่อำนาจด้วยวิธีการที่ผิด จึงเห็นว่าไม่ควรหักดิบ แต่ให้ ส.ว.อยู่ในอำนาจจนครบวาระ เนื่องจากเป็นช่วงของการเปลี่ยนผ่าน แต่ให้จำกัดหน้าที่และอำนาจตามความเหมาะสม" นพ.ชลน่าน กล่าว

 

 

logoline