svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ไอติม” ซัด “ระบอบประยุทธ์” ทำชาติป่วย ขอรัฐสภา ผ่านรธน. ให้ประชามติตัดสิน

16 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พริษฐ์ วัชรสินธุ หรือไอติม ย้ำระบอบประยุทธ์คือตัวปัญหาทำประเทศป่วย จึงต้องให้รัฐธรรมนูญเป็นวัคซีนแก้ ขอรัฐสภาผ่านหลักการให้ประชาชนทำประชามติตัดใจเลือกหรือไม่

วันนี้ (16 พ.ย. 64) ที่ประชุมร่วมรัฐสภาจะพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับภาคประชาชนที่ร่วมกันลงชื่อเสนอต่อรัฐสภาคือ "ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ" ที่มีการเคลื่อนไหวภายใต้แคมเปญขอคนละชื่อ-รื้อระบอบประยุทธ์ ที่ดำเนินการโดยกลุ่ม Re-solution โดย 2 แกนนำหลักคือ ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า-อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ และพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือไอติม

 

“ไอติม” ซัด “ระบอบประยุทธ์” ทำชาติป่วย ขอรัฐสภา ผ่านรธน. ให้ประชามติตัดสิน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือไอติม  ได้เปรียบประเทศไทยเป็นผู้ป่วย ทั้งด้านเศรษฐกิจ ความเหลื่อมล้ำ และประชาธิปไตย จึงเสนอยาแก้ที่ถูกครอบงำจากไวรัสมา 7 ปี ที่ชื่อว่าประยุทธ์  จันทร์โอชา  ถ้ากำจัดได้ก็กลับมาแข็งแรง  พร้อมระบุว่า สิ่งที่อันตรายกว่าประยุทธ์ คือระบอบประยุทธ์ คือกลไกโครงสร้างและเครือข่าย รวมถึงรัฐธรรมนูญ ฉบับ 2560 ซึ่งเป็นรัฐธรรมนูญประยุทธ์  เพื่อระบอบประยุทธ์  โดยระบอบประยุทธ์ ที่แม้ผ่านการทำประชามติได้แต่ไม่ได้เสรีและเป็นธรรม

 

“ไอติม” ซัด “ระบอบประยุทธ์” ทำชาติป่วย ขอรัฐสภา ผ่านรธน. ให้ประชามติตัดสิน

 

ดังนั้นจึงเสนอยกเลิกกระบอบวุฒิสภา ซึ่งมองว่าขาดความชอบธรรมในระบอบประชาธิปไตย มีอำนาจไม่สอดคล้องกับที่มา ทั้งอำนาจเลือกนายกฯ อำนาจแต่งตั้งตุลาการ แต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งองค์กรอิสระ และอำนาจในการยับยั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่กลับมีที่มาไม่นึดโยงกับประชาชนและเต็มไปด้วยประโยชน์ทับซ้อน ดังนั้นรัฐสภาที่ดีที่สุดคือรัฐสภาที่ไม่มีวุฒิสภา

 

จึงเสนอให้มีสภาเดี่ยว มีแค่สภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)  เพราะหากยกเลิก ส.ว. สิ่งแรกคือประหยัดงบประมาณไปกว่า 1,000 ล้านบาทต่อปี  สภาจะมีความเรียบง่ายและมีความยึดโยงกับประชาชนในระบอบประชาธิปไตย  และยังเป็นการออกแบบนิติบัญญัติที่ทันสมัยและเท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลกมากกว่า

 

อย่างไรก็ตามยืนยันว่าแม้จะยกเลิก ส.ว. ในรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีกลไกทดแทนการมัอยู่ส.ว. ผู้เชียวชาญ คือไปเพิ่มพื้นที่ระดับกรรมาธิการ ส.ส.  เพิ่มกลไกตรวจสอบถ่วงดุลอำนาจ ให้อำนาจฝ่ายค้านตรวจสอบอำนาจรัฐบาล

 

 

“ไอติม” ซัด “ระบอบประยุทธ์” ทำชาติป่วย ขอรัฐสภา ผ่านรธน. ให้ประชามติตัดสิน

 

นายพริษฐ์ กล่าวอีกว่า ข้อเสนอที่ 2 ยกเลิกแผนยุทธศาสตร์ชาติและแผนปฏิรูปประเทศ เป็นข้อเสนอทำตามก็พังไม่ทำตามก็ผิด ขาดการจัดลำดับความสำคัญ การตั้งตัวชี้วัดระดับประเทศ ต้องใช้ทรัพยาการ และค่าใช้จ่าย ได้ไม่คุ้มเสีย ที่น่ากังวลคือยุมธศาสตร์าไม่ทำตามแล้วผิด ลงโทษรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งได้หากไม่ทำตาม ถึงขั้นขับรัฐมนตรี  เป็นประโยชน์เครื่องมือระบอบประยุทธ์ สืบทอดอำนาจ ถือเป็นโซ่ตรวนประเทศ

 

อย่างไรก็ตามย้ำว่าข้อเสนอนี้ไม่ได้สุดโต่งแต่ปกติมากในประเทศที่เป็นประชาธิปไตย และย้ำว่าแม้ข้อเสนอไม่สามารถแก้ปัญหาได้ทั้งหมด แต่ถือเป็นวัคซีนเข็มที่หนึ่งในการแก้ปัญหาระบอบประยุทธ์ ยืนยันไม่ได้ต้องการโจมตีมใครเป็นตัวบุคคล  แต่ต้องการสร้างระบบที่เป็นกลาง และคืนอำนาจให้ประชาชน

 

จึงขอให้ไว้วางใจประชาชนโดยให้รัฐสภารับหลักการและให้ไปวัดกันที่การทำประชามติให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน

logoline