svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไพบูลย์" ย้ำไม่รับหลักการ เหตุไม่เห็นด้วยกับระบบบัตรเลือกตั้ง

16 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานวิปรัฐบาล ขอ ส.ส.พลังประชารัฐ อยู่ครบองค์ประชุม พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ขณะที่ "ไพบูลย์" ย้ำไม่รับหลักการ เหตุไม่เห็นด้วยกับระบบบัตรเลือกตั้ง

16 พฤศจิกายน 2564 ก่อนการประชุมร่วมรัฐสภา พรรคพลังประชารัฐ ได้เรียกประชุม ส.ส. ของพรรค ที่ห้องประชุมชั้น 6 อาคารรัฐสภา โดยนายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล กล่าวระหว่างการประชุม ว่า อยากให้สมาชิกพรรคพลังประชารัฐอยู่ครบองค์ประชุม เพื่อให้องค์ประชุมไม่เกิดล่ม และให้ผู้เสนอกฎหมายภาคประชาชน ได้นำเสนอกฎหมายแก้ไขรัฐธรรมนูญ อีกทั้งจะได้รับฟังข้อมูล เพื่อกำหนดแนวทางการลงมติ ซึ่งวันนี้พรรคพลังประชารัฐ จะยังไม่มีมติเรื่องการโหวตรับหลักการร่างรัฐธรรมนูญในวาระแรก โดยนัดประชุมพรรคอีกครั้งในช่วงเช้าของวันที่ 17 พ.ย.นี้ ก่อนที่จะมีการลงมติรับหลักการในวาระแรก 10.00 น. นายนิโรธ สุนทรเลขา ประธานวิปรัฐบาล

ขณะที่ นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวยืนยันว่า เป็นเหตุผลส่วนตัวที่ไม่สนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช ....ฉบับภาคประชาชนเพราะอ่านดูแล้วขัดต่อหลักการ ซึ่งล่าสุดเราได้แก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้เป็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ กับ ส.ส. 400 เขตและส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน แต่ฉบับนี้กลับเขียนขัดกับหลักการเดิมที่ได้แก้ไปแล้ว โดยกลับมาใช้เป็นบัตรเลือกตั้งใบเดียว กับ ส.ส. 350 เขต คำนวณแบบส.ส.แบบปัดเศษ ซึ่งคือมรดก คสช. ที่ผู้เสนอร่างประณามมาโดยตลอด กลับมาใช้ระบบเดิมแค่ประเด็นเดียวก็ไปไม่ได้แล้ว ซึ่งส่วนตัวจะไม่ลุกขึ้นอภิปรายในสภา เพราะเสียเวลา นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

logoline