svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เมียนมาปล่อยนักข่าวอเมริกันแล้ว หลังตัดสินจำคุก 11 ปี

15 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักข่าวอเมริกันที่เพิ่งถูกเมียนมาตัดสินจำคุก 11 ปี ในข้อหายุยงและชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย ได้รับการปล่อยตัวและเดินทางกลับสหรัฐฯ แล้ว

แดนนี เฟนสเตอร์ นักข่าวอเมริกัน วัย 37 ปี ที่เพิ่งถูกศาลในเมียนมาตัดสินจำคุกเป็นเวลา 11 ปี เมื่อวันศุกร์ที่ 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ในข้อหาการยุยง การละเมิดกฎหมายคนเข้าเมือง และการชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย ขณะนี้ เขาได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระแล้ว และได้รับอนุญาตให้เดินทางออกนอกเมียนมาได้ เรื่องนี้ได้รับการยืนยันจากกองทัพของเมียนมา

เฟนสเตอร์ ทำงานเป็นบรรณาธิการบริหารของเวบไซต์ข่าวอิสระ "ฟรอนเทียร์เมียนมา" เขาถูกจับที่สนามบินนานาชาติในย่างกุ้ง ขณะพยายามขึ้นเครื่องบินเพื่อเดินทางออกนอกประเทศเมื่อเดือนพฤษภาคม และถูกคุมขังในเรือนจำอินเส่งในย่างกุ้ง ซึ่งเขาเป็นหนึ่งในนักข่าวหลายสิบคนที่ถูกจับกุมและคุมขัง นับตั้งแต่เกิดการทำรัฐประหารในเมียนมาตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สาเหตุที่เมียนมายอมปล่อยตัวเฟนสเตอร์เป็นผลมาจากการเจรจาของ บิล ริชาร์ดสัน อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ

 

ด้าน แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ แสดงความยินดี ที่นักข่าวของสหรัฐฯ ได้รับอิสรภาพหลังจากที่ถูกจำคุกนานถึงเกือบหกเดือน พร้อมเรียกร้องให้เมียนมาปล่อยตัวนักโทษคนอื่นที่ถูกจับกุมอย่างไม่เป็นธรรม

logoline