svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เมียนมาตั้งข้อหานักข่าวอเมริกันเพิ่มคดีก่อการร้าย

10 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักข่าวอเมริกันที่ถูกจับกุมในเมียนมาตั้งแต่เดือน พ.ค.ถูกตั้งข้อหาเพิ่มอีก 2 ข้อหา ได้แก่ ปลุกปั่นและก่อการร้าย

ตาน ซอ อ่อง ทนายความ เปิดเผยวันนี้ว่า แดนนี เฟนสเตอร์ วัย 37 ปี บรรณาธิการบริหารของเวบไซต์ข่าวอิสระ "ฟรอนเทียร์ เมียนมา" ถูกตั้งข้อหาเพิ่มอีก 2 ข้อหาที่ศาลแขวงตะวันตกในนครย่างกุ้งเมื่อวันอังคาร ทำให้ขณะนี้ถูกดำเนินคดีรวมทั้งหมด 5 ข้อหาแล้ว

 

เฟนสเตอร์ถูกจับตัวที่สนามบินนานาชาติในย่างกุ้งเมื่อเดือน พ.ค.ขณะพยายามขึ้นเครื่องบินออกนอกประเทศ และการตั้งข้อหาใหม่ยิ่งเพิ่มความยากลำบากให้กับสหรัฐฯในการช่วยเหลือให้เขาได้รับการปล่อยตัว

 

เมียนมาตั้งข้อหานักข่าวอเมริกันเพิ่มคดีก่อการร้าย

 

 

ข้อหาปลุกปั่นตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 124a  และข้อหาก่อการร้ายตามกฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย มาตรา 50a   ต่างมีโทษจำคุกสูงสุดนาน 20 ปี และเป็นข้อหาร้ายแรงที่สุดเท่าที่เขาถูกดำเนินคดี ส่วนอีก 3 ข้อหาที่แจ้งก่อนหน้านี้ ได้แก่ ชุมนุมทางการเมืองที่ผิดกฎหมาย ปลุกปั่น และละเมิดกฎหมายตรวจคนเข้าเมือง

 

ทนายบอกว่า ไม่เข้าใจว่าทำไมมีการตั้งข้อหาเพิ่ม และเป็นเรื่องไม่ดีเลย แดนนีรู้สึกทั้งผิดหวัง และเสียใจ

 

เมียนมาตั้งข้อหานักข่าวอเมริกันเพิ่มคดีก่อการร้าย

 

 

หลายเดือนที่ผ่านมารัฐบาลสหรัฐฯย้ำข้อเรียกร้องให้รัฐบาลทหารเมียนมาปล่อยตัวนักข่าวอเมริกันรายนี้ที่ยังคงถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำอินเส่งในย่างกุ้ง แต่ในโอกาสที่รัฐบาลเมียนมา ประกาศนิรโทษกรรมนักโทษหลายร้อยคนเมื่อเร็วๆนี้ เขากลับไม่ได้อยู่ในกลุ่มนี้ ซึ่งส่วนใหญ่ถูกจับเนื่องจากการประท้วงต่อต้านรัฐประหาร และมีผู้สื่อข่าวบางคนรวมอยู่ด้วย

 

 

logoline