svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

มติพรรคฝ่ายค้าน รับหลักการวาระแรก ร่างแก้ไข รธน. ฉบับประชาชน

15 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หยุดสืบทอดอำนาจ" มติร่วมพรรคฝ่ายค้านเอกฉันท์ "รับหลักการ"วาระแรก ร่างแก้ไข รธน. ฉบับประชาชน ที่รัฐสภาฯ จะพิจารณาพรุ่งนี้

ที่พรรคเพื่อไทย หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้เผยถึงมติในที่ประชุมวิปฝ่ายค้าน กรณี  การประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับประชาชน  ที่จะมีการพิจารณากันในวันพรุ่งนี้ ว่า พรรคร่วมฝ่ายค้าน มีมติเป็นเอกฉันท์ทุกพรรค ควร รับหลักการ  ในวาระแรก  โดยมีความเห็นร่วมกัน เพื่อหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจ และ ทำให้รัฐธรรมนูญ เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น  จึงต้องยกเลิก ยุทธศาสตร์ชาติ และการปฎิรูปประเทศ ,ปรับโครงสร้างระบบรัฐสภาใหม่ให้เหลือ แต่ ส.ส. , ปรับอำนาจและหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญ และองค์กรอิสระ และยกเลิกการสืบทอดอำนาจ  

มติร่วมพรรคฝ่ายค้าน  รับหลักการวาระแรก ร่างแก้ไข รธน.ฉบับประชาชน

นพ.ชลน่าน บอกอีกว่า "ฝ่ายค้านให้ความสำคัญกับสถานการณ์บ้านเมือง และห่วงใยต่อเหตุการณ์หลังศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยคดีแกนนำราษฎร ชุมนุมเข้าข่ายการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือไม่ ซึ่งหากเป็นไปโดยมิชอบ เป็นเครื่องมือทางการเมือง จะเกิดความแตกแยกและวุ่นวาย และส่วนตัวแล้ว ยอมรับเป็นห่วงในการใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุม เป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้น จึงขอให้ทุกฝ่ายใช้เวทีในการพูดคุยกัน ในการหาทางออกให้ประเทศ เพื่อปลดชนวนความขัดแย้งทั้งหมด"

 

 

 

ทางด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย บอกว่า "การลงมติวาระแรก จะใช้การขานชื่อทีละคน และ  การประชุมสภาฯ วันที่ 17 พฤศจิกายน พรรคร่วมรัฐบาล  จำเป็นต้องเห็นความสำคัญของกฎหมายภาคประชาชน สมควรต้องรับหลักการในวาระที่ 1 ส่วนวาระอื่น ๆ ก็อาจมีการแปรญัตติได้ เรื่องนี้ ส.ส. ควรเข้าใจ  เพราะประชาชนกำลังจับตาอยู่"

logoline