svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"รุ้ง ปนัสยา" ขึ้นศาลคดี ม.112 ใส่ครอปท็อปเดินห้าง

15 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รุ้ง ปนัสยา" ขึ้นศาลคดี ม.112 ใส่ครอปท็อปเดินห้าง พร้อมฝากถึงนักร้องเอาผิดม็อบ ร้องไปไม่เกิดประโยชน์ก็ไม่ต้องทำ ยืนยันต้องการปฏิรูปสถาบันฯ ให้อยู่ในสังคมอย่างสถาพร ไม่ได้หวังล้มล้างการปกครอง

     วันนี้ (15 พ.ย.) ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ มีนัดพิจารณาคดีสำคัญ 2 เรื่อง คือ 1.ไต่สวนคัดค้านการฝากขังครั้่งที่ 5 คดีมาตรา112 ของ เบนจา อะปัญ ปราศรัยหน้าบริษัทซิโน-ไทย ในม็อบ 10 สิงหา โดยศาลจะเบิกตัวเบนจามาศาลด้วย และ 2.นัดสอบคำให้การคดีใครๆ ก็ใส่ครอปท็อป ไปเดินสยามพารากอนมาตรา112 ของ "เพนกวิน-ไมค์-รุ้ง-เบนจา-ป๊อกกี้" ซึ่ง "รุ้ง ปนัสยา" จะต้องยื่นประกันตัวต่อศาลในคดีนี้ โดยวันนี้ ศาลจะเบิกตัวทั้งเพนกวิน-ไมค์-เบนจา มาขึ้นศาล 
ทั้งนี้ก่อนขึ้นศาล "รุ้ง ปนัสยา"  เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า วันนี้คงไม่มีอะไร เป็นเพียงนัดสอบคำให้การ และวันนี้มี "ไมค์ รุ้ง เพนกวิน เบนจา" เบิกตัวมาด้วย 

 

"รุ้ง ปนัสยา" ขึ้นศาลคดี ม.112 ใส่ครอปท็อปเดินห้าง

"รุ้ง ปนัสยา" ขึ้นศาลคดี ม.112 ใส่ครอปท็อปเดินห้าง

 

     ส่วนกรณีการชุมนุมวานนี้ (14 พ.ย.) "รุ้ง ปนัสยา" กล่าวว่า วานนี้ตำรวจทำเกินกว่าเหตุไปมาก เพราะการชุมนุมของเราแต่ละครั้งมีแผนชัดเจน เราบอกตั้งแต่แรกว่าจะเดินตั้งแต่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไปสนามหลวง แต่เจ้าหน้ารัฐสกัดทุกช่องทาง ขนาดใช้อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไม่ได้ ทั้งๆ ที่เป็นการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย แต่ไม่ให้ใช้อนุสาวรีย์ฯ  พอไปถึงแยกปทุมวัน ก็ยังมีการตอบโต้และการปะทะกันเกิดขึ้น จนถึงสถานทูตเยอรมันก็ยังมีตำรวจขัดขวางให้เป็นเหตุเล็กๆ น้อย จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 

 

     "รุ้ง ปนัสยา" กล่าวอีกว่า อนาคตต่อไป เราคงต้องถามหาว่าการกระทำเหล่านั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำให้ประชาชนบาดเจ็บสาหัส ต้องถามกลับตำรวจว่าทำเกินกว่าเหตุ หรือเกินสัดส่วนหรือไม่ และเราจะไปถามหาคำตอบนั้นจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป ซึ่งตอนนี้ขอให้ผู้บาดเจ็บปลอดภัย 

 

ภาพในเหตุการณ์ชุมนุม 14 พ.ย. 64
 

     ส่วนเรื่องต่อต้านระบอบสมบูรณาญาวิทธิราชย์ ก็ตรงตัวตามความหมายของการต่อต้าน และมีคำพูดบางคำของคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ทำให้ประชาชนคิดได้ว่า สิ่งที่ออกมาในคำวินิจฉัยว่าประเทศเป็นระบอบกึ่งสมบูรณาญาสิทธิราชย์หรือไม่  และการชุมนุมวานนี้ ไม่ว่าจะมีการพยายามทำอะไรก็ตามหรือการเปลี่ยนแผลงประวัติศาสตร์ พวกเราประชาชนไม่เอาระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์

 

"รุ้ง ปนัสยา" ขึ้นศาลคดี ม.112 ใส่ครอปท็อปเดินห้าง

 

     ส่วนความกังวลในส่วนของที่มีนักร้องไปร้องทุกข์กล่าวโทษเอาผิดกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น "รุ้ง ปนัสยา" กล่าวว่า สำหรับพวกนักร้อง บางทีถ้าร้องไปแล้วไม่เกิดประโยชน์ต่อสังคก็ไม่ต้องทำ ตนไม่รู้ว่าพวกเค้าอยากเป็นตำนานอะไรหรือเปล่าก่อนที่ชีวิตเขาจะสิ้นไป ตนว่าตำนานแบบนี้ไม่น่าจดจำ

 

"รุ้ง ปนัสยา" ขึ้นศาลคดี ม.112 ใส่ครอปท็อปเดินห้าง

     

     ตนยืนยันว่าจะล้มล้มระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ เราต้องการให้มีประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขคงอยู่ โดยที่ข้อเสนอนั้นมีมาตั้งแต่ 10 ส.ค. 63 และเราก็พูดถึงทุกครั้ง เมื่อมีคนเข้าใจผิด เราต้องการให้มีการปรับแก้คือการปฏิรูปให้สถาบันกษัตริย์ยังคงอยู่ในสังคมอย่างสถาพร ตนไม่ได้กังวลอยู่แล้วเพราะไม่ได้มีเจตนาในเรื่องการล้มล้างการปกครอง เพราะไม่เคยใช่ มันไม่เคยใช่มาตลอด 

     ด้านนายกฤษฎางค์ นุตจรัส หรือ ทนายด่าง ทนายความเพื่อสิทธิในุษยชน กล่าวว่า ในพื้นฐานคำฟ้องเป็นล้อเลียนพระมหากษัตริย์ ถ้าเป็นไปตามมาตรฐาน "รุ้ง ปนัสยา" จะได้ประกันตัว เพราะคดีนี้ทุกคนก็ได้ประกันตัว และส่วนวันนี้จะมีการไต่สวนเบนจาครั้งที่ 5 ไม่รู้ว่าศาลจะให้ฝากขังต่อหรือไม่ ซึ่งตอนนี้ขังเบนจามาแล้วกว่า 60 วัน

 

"รุ้ง ปนัสยา" ขึ้นศาลคดี ม.112 ใส่ครอปท็อปเดินห้าง

logoline