svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ครม.สัญจรดันสนามบินกระบี่ ฮับขนส่งทางอากาศ

14 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระบี่-ผู้ว่าราชการกระบี่พร้อมต้อนรับครม.สัญจร 15-16 พ.ย. เตรียมเสนอ 5 โครงการกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน งบฯกว่า 2,300 ล้านบาท เน้นส่งเสริมการท่องเที่ยว-การเกษตร ดันสนามบินนานาชาติกระบี่ศูนย์กลางขนส่งทางอากาศ

               14 พฤศจิกายน 2564  บริเวณสวนสน อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี  ต.อ่าวนาง อ.เมืองจ.กระบี่  นายพุฒิพงศ์  ศิริมาตย์  ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่   พร้อมด้วย นายชัยวุฒิ บัวทอง  นายอำเภอเมืองกระบี่   นายปราโมทย์  แก้วนาม  หน.อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
               เข้าสำรวจติดตามความคืบหน้าการเตรียมความพร้อม สถานที่ต้อนรับพลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเดินทางเป็นประธานในพิธีเปิดแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติต้อนรับนักท่องเที่ยว จังหวัดกระบี่และพบผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวและผู้นำท้องถิ่น ณ บริเวณสวนสน อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา – หมู่เกาะพีพี
             ในโอกาสเดินทางมาร่วมประชุม ครม.สัญจร  ระหว่างวันที่ 15-16  พ.ย. นี้  ที่โรงแรมโซฟิเทล โภคีธารา ต.อ่าวหนองทะเล อ.เมืองกระบี่  ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างติดตั้งเวที  และซุ้ม นิทรรศการของหน่วยงานต่างๆ  มีความพร้อมและเสร็จทันรับคณะ ครม.อย่างแน่นอน

ครม.สัญจรดันสนามบินกระบี่ ฮับขนส่งทางอากาศ
             

               นายพุฒิพงศ์   กล่าวถึงความพร้อมในการต้อนรับนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ที่จะเดินทางมาประชุมครม.สัญจร ในระหว่างวันที่ 15-16 พ.ย.นี้  ว่า  ขณะนี้ทางจังหวัดได้มีการเตรียมความพร้อม ทั้งเรื่องสถานที่และมาตรการด้านความปลอดภัย ที่ทุกภาคส่วนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี   และการที่นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ได้เลือกจังหวัดกระบี่ เป็นสถานที่จัดการประชุมครม.สัญจร ก็เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับจังหวัดกระบี่  ในการเปิดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วย 

ครม.สัญจรดันสนามบินกระบี่ ฮับขนส่งทางอากาศ
               ผวจ.กระบี่ กล่าวว่า สำหรับโครงการที่จะเสนอครม.สัญจร เพื่อขอรับการจัดสรรงบประมาณในกลุ่มจังหวัดภาคใต้อันดามัน (กระบี่ พังงา ภูเก็ค ตรัง  ระนอง และสตูล ) มี  5 โครงการ รวมงบประมาณ 2,330,694.200 บาท ประกอบด้วย
               1.โครงการยกระดับและพัฒนาศักยภาพศูนย์สั่งการและระบบการแพทย์เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน งบประมาณ 691,559,600 บาท
             2.โครงการปรับปรุงท่าเทียบเรือโดยสาร – ท่องเที่ยวปากคลองจิหลาดรองรับการเข้าถึงระบบขนส่งอย่างเสมอภาคและเท่าเทียมตามมาตรฐานสากล (Friendly Design) งบประมาณ ๓๕,๐๐๐,๐๐๐ 
             3.โครงการกิจกรรมเทศกาลการท่องเที่ยว (Festival) และกิจกรรมกีฬาเชิงการท่องเที่ยว (Sports Event) เพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ จังหวัดกระบี่ 2565 - 2567  งบประมาณ 31,000,000 บาท
               4.โครงการส่งเสริมการเลี้ยงแพะ   และแปรรูปผลิตภัณฑ์แบบครบวงจรตามมาตรฐานอาหารฮาลาล งบประมาณ 591,134,600 บาท 
              และ5.โครงการพัฒนาการประมงในอ่าวพังงา (ภูเก็ต พังงา กระบี่) อย่างยั่งยืน (๒๕๖๖ – ๒๕๗๐) (Andaman  Sustainable Fisheries Development Project, ๒๐๒๒ - ๒๐๒๖) (บ่อปลายักษ์) งบประมาณ 892,000,000 บาท
              

             ผวจ.กระบี่ กล่าวอีกว่า ประเด็นหลักๆในพื้นที่ ก็คือเรื่องความเชื่อมั่นของการท่องเที่ยว ซึ่งทางจังหวัดพยายามที่จะสร้างความเชื่อมั่นความปลอดภัยทั้งทางบกทาและและทางอากาศ  รวมทั้งระบบสาธารณสุข  และโครงสร้างพื้นฐาน ในการเชื่อมโยงการคมนาคม ทั้งทางบก ทางน้ำและทางอากาศ 

ครม.สัญจรดันสนามบินกระบี่ ฮับขนส่งทางอากาศ
           ส่วนระบบการขนส่ง นอกจากการขนคนแล้ว จังหวัดกระบี่มีสนามบินานนาชาติ ซึ่งจะเป็น Cargo Hub ในอนาคตได้  สามารถกระจายสินค้าจากจังหวัดกระบี่ไปจังหวัดใกล้เคียง เช่น ผลผลิตการเกษตร สัตว์น้ำ และสินค้าที่เกี่ยวเนื่อง ในทุกภูมิภาคของประเทศ และในอานาคตจะมีการส่งออกไปต่างประเทศด้วย   

ครม.สัญจรดันสนามบินกระบี่ ฮับขนส่งทางอากาศ
             ทั้งนี้ต้องเข้าใจว่าจังหวัดกระบี่ไม่สามารถจะยืนอยู่ได้ด้วยเศรษฐกิจการท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียว จะต้องมีภาคการเกษตรด้วย ซึ่งมีความสำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งได้ขอให้ภาครัฐส่งเสริมในเรื่องการเกษตร เช่น การประมง กรเลี้ยงแพะ นอกจากการส่งเสริมอาชีพแล้วยังสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยการทำผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลด้วย  ขอให้ทุกคนช่วยกันให้ความร่วมมือก้าวไปช้าๆอย่างมั่นคงและยั่งยืน
 

ภาพ/ข่าว โดย : สิทธิชัย  สิขวัตร จ.กระบี่

logoline