svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชุมชนช้างคลานปิด5จุดกักต่างด้าว30คนกลุ่มเสี่ยงสูง

13 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – ชุมชนช้างคลานปิดพื้นที่เสี่ยง 5 จุด 14วัน ตามคำสั่งจังหวัด ทั้งหมดเป็นบ้านเช่ากลุ่มแรงงานต่างด้าวรวม 30 คน เผยยอดตรวจคัดกรอง161 คน พบติดเชื้อ 4 คน ขณะที่ทางสสจ.เชียงใหม่แจ้งพบการระบาดในที่ทำงาน ครอบครัว ขอความร่วมมืองดรวมกลุ่มปาร์ตี้และรณรงค์ให้ฉีดวัคซีน

วันที่ 13 พฤศจิกายน 2564 นายวินัส มหาเทพ ประธานชุมชนช้างคลาน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากที่ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ประกาศให้ชุมชนช้างคลานเป็น 1 ใน 15 ชุมชนเฝ้าระวังสูงนั้น ทางชุมชนได้ดำเนินการปิดพื้นที่ที่เป็นจุดเสี่ยงสูง จำนวน 5 จุด ทั้งหมดเป็นกลุ่มบ้านเช่าของแรงงานต่างด้าวที่อาศัยอยู่กันเป็นครอบครัวขนาดใหญ่ โดยให้กลุ่มเสี่ยงสูงทั้งหมดประมาณ 30 คน ห้ามออกนอกบริเวณพื้นที่ที่กำหนดเป็นเวลา 14 วัน เพื่อเป็นการควบคุมการแพร่ระบาดให้อยู่ในวงจำกัด

 

ชุมชนช้างคลานปิด5จุดกักต่างด้าว30คนกลุ่มเสี่ยงสูง

สำหรับการตั้งจุดตรวจคัดกรองหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ ATK วานนี้(12 พ.ย.64) มีผู้เข้าตรวจคัดกรองทั้งสิ้นจำนวน 161 คน พบผลเป็นบวก 4 คน ทั้งหมดเป็นต่างด้าวกลุ่มเสี่ยงสูงที่มีประวัติคนในครอบครัวติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ไปก่อนหน้านี้ โดยได้ส่งตัวเข้าสู่กระบวนการรักษาเรียบร้อยแล้ว ขณะเดียวกันบริเวณจุดฉีดวัคซีน มีผู้เข้ารับบริการจำนวน 11 คน หลังจากนี้อีกประมาณ 7 วัน จะทำการตรวจคัดกรองซ้ำอีกครั้ง เพื่อค้นหาผู้ป่วยติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ นำออกจากชุมชนไปเพื่อเข้าสู่กระบวนการรักษา

 ทั้งนี้ต่างด้าวที่อาศัยอยู่ในชุมชนช้างคลานมีอยู่ประมาณ 300 คน ส่วนใหญ่เข้ามาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย มีประมาณ 20 คนเท่านั้น ที่ยังไม่ได้รับการขึ้นทะเบียน ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการเพื่อนำเข้าสู่กระบวนการให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยต่างด้าวมากกว่าร้อยละ 50 ได้รับการฉีดวัคซีนไปก่อนหน้านี้แล้ว ที่เหลือจะเร่งบริหารจัดการนำไปฉีดวัคซีนทั้งหมด เพื่อความปลอดภัยและเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ในชุมชน

ชุมชนช้างคลานปิด5จุดกักต่างด้าว30คนกลุ่มเสี่ยงสูง

ด้าน ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ข้อมูลเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 456 คน เป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด 6 คน ที่เหลือเป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด โดยมาจากคลัสเตอร์ต่าง ๆ ประกอบด้วย คลัสเตอร์ใหม่และคลัสเตอร์ที่มีการระบาดต่อเนื่อง ได้แก่ โรงงานเชียงรายฟู้ด ตำบลแม่งอน อำเภอฝาง 62 ราย, บ้านแม่แจ๊ะ หมู่ 13 ตำบลแม่นาจร อำเภอแม่แจ่ม 27 ราย, ไซด์งานบริษัทไนน์ทีนแลนด์สเคป จำกัด ตำบลสันผีเสื้อ 6 ราย, แม่โจ้บาซาร์ ตำบลฟ้าฮ่าม 5 ราย, คนงานเก็บลำไย หมู่ 8 ตำบลสันติสุข อำเภอดอยหล่อ 5 ราย, หอพักพี่พัน หมู่ 5 ตำบลสันทรายหลวง 5 ราย, แคมป์คนงานช่างสอน ตำบลบ้านแหวน อำเภอหางดง 4 ราย, หอพักบ้านท่อ 4 ราย นอกนั้นเป็นคลัสเตอร์เล็ก ๆ ที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่แห่งละ 1-3 ราย

ส่วนการตรวจพบจากกลุ่มเสี่ยงระหว่างการกักตัว การออกตรวจเชิงรุก และการติดตามผู้สัมผัสนั้น พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 59 ราย ได้แก่ คลัสเตอร์กลุ่มตลาด คือ ตลาดเมืองใหม่ 26 ราย, ตลาดประตูเชียงใหม่ 4 ราย, ตลาดวโรรส 4 ราย, ตลาดประตูก้อม 3 ราย และยังพบการระบาดที่ตลาดหนองหอย ตลาดรวมโชค ตลาดทิพเนตร ตลาดทวีโรจน์ แม่ริม ตลาดบ้านท่อ ตลาดแม่กวง ตลาดต้นลำไย ตลาดสามแยก สันทราย และตลาดช้างเผือก แห่งละ 1-2 ราย

ชุมชนช้างคลานปิด5จุดกักต่างด้าว30คนกลุ่มเสี่ยงสูง

ขณะที่ การระบาดในพื้นที่นั้น ยังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีกหลายแห่งด้วยกัน ทั้งแคมป์คนงานก่อสร้าง ชุมชนต่างด้าว โรงแรม โรงพยาบาล มหาวิทยาลัย ห้างสรรพสินค้า ค่ายทหาร ร้านอาหารและบริษัท รวมถึงกิจกรรมรวมกลุ่มต่าง ๆ เช่น งานศพ และวงหมูกระทะ ซึ่งยังต้องเฝ้าระวังและดำเนินการควบคุมโรคอย่างต่อเนื่องเพื่อไม่ให้เกิดการแพร่กระจายเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ยังพบผู้ติดเชื้อจากการสัมผัสผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้า การระบาดในครอบครัวที่กระจายอยู่ในหลาย ๆ อำเภอ

อย่างไรก็ตาม ทางจังหวัดได้เร่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการคัดกรองผู้ติดเชื้อภายในชุมชนต่าง ๆ เพื่อควบคุมการระบาดโดยเร็ว ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนรักษามาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคลอย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะเป็นการรักษาระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ ตรวจวัดไข้ ตรวจหาเชื้อเมื่อมีอาการ และใช้ Application ต่าง ๆ ตามที่กำหนด รวมถึงการงดการรวมกลุ่มปาร์ตี้สังสรรค์ และร่วมใจกันฉีดวัคซีนเพื่อให้เชียงใหม่ได้เดินหน้าต่อไป

logoline