svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

โคราชเตรียมจัดใหญ่ลอยกระทงพระประทีปพระราชทาน

12 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โคราชเตรียมจัดกิจกรรมลอยกระทงพระประทีปพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ “นิวนอร์มอล”

เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 ที่ Walking Street ถนนคนเดินเทศบาลตำบล (ทต.) หัวทะเล อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายชรินทร์  ทองสุข รอง ผวจ.นครราชสีมา พร้อมนายไชยนันท์  แสงทอง วัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา นายเกษสิริ  สมบูรณ์ศิลป์ รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครราชสีมา นายสถิต  มณีวรรณ การท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครราชสีมาและนายเอกภพ  โตมรศักดิ์ นายก ทต.หัวทะเล ร่วมแถลงจัดประเพณีลอยกระทง พระประทีปพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี โครงการประเพณีลอยกระทง เทศกาลโคมไฟและส่งเสริมผลิตภัณฑ์ OTOP และโครงการส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น การแข่งขันเรืออีโปง ประจำปี 2564    

โคราชเตรียมจัดใหญ่ลอยกระทงพระประทีปพระราชทาน

โคราชเตรียมจัดใหญ่ลอยกระทงพระประทีปพระราชทาน

         


    

นายเอกภพ นายก ทต.หัวทะเล เปิดเผยว่า นับเป็นปีมหามงคลที่ชาวตำบลหัวทะเล ได้รับพระมหากรุณาธิคุณในพระราชทานพระประทีปเป็นปีแรก เพื่อมาลอยเป็นปฐมฤกษ์ที่บึงหัวทะเลแห่งนี้ในระหว่างวันที่ 19-20 พ.ย นี้ เพื่อเป็นการสืบสานส่งเสริมและอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป โดยเป็นกิจกรรมส่งเสริมความเป็นไทย วิถีถิ่นวิถีไทย วัฒนธรรมไทยวัฒนธรรมอาเซียน สร้างรายได้และส่งเสริมการท่องเที่ยวท้องถิ่น รวมทั้งส่งเสริมการพัฒนาแหล่งน้ำและกระตุ้นให้ประชาชนรักษาสภาพแวดล้อม แหล่งน้ำที่เอื้อต่อคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น

โคราชเตรียมจัดใหญ่ลอยกระทงพระประทีปพระราชทาน

โคราชเตรียมจัดใหญ่ลอยกระทงพระประทีปพระราชทาน


 

ทั้งนี้ในวันที่ 19 พ.ย จะมีพิธีเชิญพระประทีปพระราชทานสมเด็จพระนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ลอยเป็นปฐมฤกษ์และมีการแสดงนาฏศิลป์เทิดพระเกียรติ การประกวดนางนพมาศ การประกวดกระทงจิ๋ว กระทงอนุรักษ์ธรรมชาติและการแสดงเวทีกลางน้ำในชุดการแสดงม่านน้ำพุประกอบแสง สี เสียงและวันที่ 20 พ.ย เป็นการแข่งขันพายเรืออีโปง การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน การประกวดเทพบุตรเรืออีโปง การแสดงมหรสพจากศิลปินดังและมีการการแสดงม่านน้ำพุประกอบแสง สี เสียง ตลอดจนการจำหน่ายอาหาร สินค้า พื้นเมือง และผลิตภัณฑ์ OTOP ต่าง ๆ อย่างไรก็ตามได้จัดเตรียมการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมีจุดตรวจคัดกรองผู้เข้าร่วมกิจกรรมและมีเจ้าหน้าที่คอยเฝ้าระวังการสวมหน้ากากผ้าและควบคุมระยะห่างทางสังคมให้เป็นไปตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

โคราชเตรียมจัดใหญ่ลอยกระทงพระประทีปพระราชทาน

โดย - เกษม ชนาธินาถ

 

logoline