svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

หนุนกำหนดราคา ‘กุ้ง‘ สร้างความมั่นใจเกษตรกร

12 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกสมาคมกุ้งตะวันออกไทย พัชรินทร์ จินดาพรรณ ระบุ การเกิดโรคระบาดในกุ้ง และความไม่แน่นอนของผลผลิต เป็นความท้าทายและความเสี่ยงสำคัญของการผลิตและส่งออกกุ้ง

หากมีมาตรการที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ จะช่วยรักษาเสถียรภาพราคาสินค้าในระยะยาวได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมกุ้งตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ

นอกจากนี้ ยังช่วยให้เกษตรกรมีความมั่นใจมากขึ้นในการเพิ่มผลผลิตให้มีคุณภาพ ปลอดภัย มีมาตรฐาน ตรวจสอบย้อนกลับได้ สามารถรองรับความต้องการ การบริโภค การแปรรูปและการส่งออกได้อย่างเพียงพอ ในราคาที่เป็นธรรม เกษตรกรอยู่ได้ ช่วยสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม

 

สมาคมฯขอเสนอให้ภาครัฐพิจารณามาตรการที่ช่วยเพิ่มผลผลิตที่แน่นอน และลดความเสี่ยงจากราคากุ้งตกต่ำในระยะยาว เพื่อช่วยเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของกุ้งไทยอย่างยั่งยืน โดยพิจารณามาตรการเพื่อรักษาเสถียรภาพผลผลิตและราคากุ้งในระยะยาว สนับสนุนการเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับเกษตรกร และอุตสาหกรรมกุ้งทั้งระบบ

 

ทั้งนี้ มาตรการประกาศราคาขั้นต่ำที่เหมาะสม จะช่วยให้เกษตรกรเลี้ยงกุ้งด้วยความมั่นใจ ส่งผลดีต่อผู้ประกอบการตลอดสายการผลิต ไม่ต้องเสี่ยงกับปัญหาราคาและปริมาณวัตถุดิบที่ผันผวน ช่วยให้ไทยมีขีดความสามารถการแข่งขันในเวทีการค้าโลกมากขึ้น และสามารถทวงคืนการเป็นผู้นำในการผลิต และการส่งออกสินค้ากุ้งคุณภาพสูงในที่สุด

logoline