svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แม่ค้าเขียงหมูอุทัยธานี บ่นราคาส่งหมูแพง จำต้องแบกราคาไว้

12 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แผงขายหมูภายในตลาดสดเทศบาล 2 เขตเทศบาลเมืองอุทัยธานี อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี ตลาดสดขนาดใหญ่ใจกลางเมือง พ่อค้าแม่ค้าเกรงว่าคนจะไม่ซื้อ ขณะที่หมูแพง ประชาชนหันไปซื้ออาหารประเภทปลาไปปรุงอาหารแทน

ที่จังหวัดอุทัยธานี ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาขายเนื้อหมูและเนื้อไก่ที่บริเวณหน้าแผง ภายในตลาดสด เทศบาล 2 เขตเทศบาลเมืองอุทัยธานี อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งเป็นตลาดสดขนาดใหญ่ใจกลางเมือง พบว่าร้านขายเนื้อหมูและไก่ทุกร้านในตลาด ยังคงขายเนื้อหมูและเนื้อไก่กันในราคาเท่าเดิม แม้ราคาต้นทุนที่รับซื้อมานั้น จะปรับเพิ่มสูงขึ้นอีกก็ตาม ด้วยเพราะพ่อค้าแม่ค้าทุกร้านหวั่นคนไม่มีกำลังในการซื้อ หากปรับขึ้นราคาขาย เนื่องจากปัจจุบัน  ยอดการจับจ่ายซื้อสินค้านั้นลดลงกว่าปกติมาก จึงทำให้แต่ละร้านยอมแบกรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นไว้เอง

จากการสอบถามแม่ค้าขายหมู พูดเป็นสียงเดียวกันว่า ตอนนี้หมูตัวที่รับมาขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 82 บาทต่อตัว แต่ตอนนี้ที่ร้านก็ยังคงขายราคาเท่าเดิม ไม่ได้มีการปรับราคาหมูขายหมูขึ้นแต่อย่างใด แต่ถ้าหากราคาหมูตัวปรับเพิ่มขึ้นอีก ที่ร้านก็คงต้องปรับราคาขายเพิ่มขึ้นเพราะแบกรับต้นทุนไม่ไหว โดยราคาขายเนื้อหมูหน้าแผงในตลาดสดเทศบาล 2 แห่งนี้ ส่วนใหญ่แต่ละร้าน จะขายอยู่ที่ราคาหมูเนื้อแดงและเนื้อสะโพก อยู่ที่กิโลกรัมละ 150 บาท เนื้อสันในและสันนอกกิโลกรัมละ 160 บาท สามชั้นกิโลกรัมละ 170 บาท หมูบดกิโลกรัมละ 140 บาทซี่โครง กิโลกรัมละ 160 บาท และสันคอ กิโลกรัมละ 170 บาท ส่วนไก่สดตอนนี้ ก็ปรับราคาขึ้นมาอีกกิโลกรัมละ 10 บาท ด้วยเช่นเดียวกัน แต่ที่ร้านยังคงขายในราคาเท่าเดิม โดยราคาไก่สดในตลาดตอนนี้ ไก่สดทั้งตัวรวมเครื่องใน อยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 85 บาท ส่วนน่องไก่, น่องไก่ติดสะโพก, เนื้ออกติดหนัง, และเนื้ออกล้วน อยู่ที่กิโลกรัมละ 90 บาท

แม่ค้าเขียงหมูอุทัยธานี บ่นราคาส่งหมูแพง จำต้องแบกราคาไว้ แม่ค้าเขียงหมูอุทัยธานี บ่นราคาส่งหมูแพง จำต้องแบกราคาไว้

ทำให้ตอนนี้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่ขายของภายในตลาดสด แทบจะทุกร้านพูดตรงกันว่า หลังสินค้าปรับขึ้นราคาพร้อมกันหลายอย่าง ทำให้ตอนนี้ตลาดสดเงียบมาก แทบจะไม่มีคนเข้ามาจับจ่ายเลือกซื้อของกันเลย ส่งผลให้ทุกร้านค้านั้นได้รับผลกระทบยอดขายลดลงกันทุกร้าน เนื่องจากประชาชนต้องประหยัดค่าใช้จ่าย ซื้อเนื้อหมูกันลดลงกว่าเดิม โดยประชาชนหันไปซื้ออาหารที่เป็นเนื้อสัตว์ ประเภทปลาชนิดต่างๆไปปรุงอาหาร เพราะมีราคาถูกกว่า

แม่ค้าเขียงหมูอุทัยธานี บ่นราคาส่งหมูแพง จำต้องแบกราคาไว้



ข่าว-ภาพ โดย สามสอ จันทรังษ์

logoline