svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รอศาลชี้ขาด! ปลัด วธ.ย้ำ ไม่ใช่คู่ขัดแย้ง "สุชาติ"

11 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความคืบหน้ากรณีถอดถอน "สุชาติ สวัสดิ์ศรี" ออกจากศิลปินแห่งชาติ ล่าสุด นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เผย รอศาลชี้ขาด ย้ำชัดไม่ใช่คู่ขัดแข้ง

11 พฤศจิกายน 2564 ความคืบหน้ากรณีถอดถอน "สุชาติ สวัสดิ์ศรี" ออกจากศิลปินแห่งชาติ ล่าสุด นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) ที่มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ได้มีการพิจารณา 2 วาระเร่งด่วน 

รอศาลชี้ขาด! ปลัด วธ.ย้ำ ไม่ใช่คู่ขัดแย้ง "สุชาติ"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หนึ่งในวาระเร่งด่วน คือ ติดตามความคืบหน้ากรณีถอดถอน "นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี" ออกจากศิลปินแห่งชาติ ซึ่งก่อนหน้านี้นายสุชาติได้ร้องต่อศาลปกครอง ให้กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ชดใช้ค่าเสียหายเป็นจำนวน 1,120,000 บาท ต่อการละเมิดสิทธิในเกียรติยศชื่อเสียง เสรีภาพในการแสดงควาามคิดเห็น และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อย่างร้ายแรง และขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวการเป็นศิลปินแห่งชาติ จนกว่าจะมีคำพิพากษา

ด้านปลัด วธ. กล่าวว่า วธ. ไม่ใช่คู่ขัดแย้งกับนายสุชาติ แต่เป็นมติ กวช. และทาง กวช. ได้ให้โอกาสในการอุทธรณ์แล้ว 30 วัน ซึ่งถือเป็นการเปิดช่องให้ หากมาอุทธรณ์ก็อาจจะสามารถประนีประนอมกันได้ แต่นายสุชาติกลับไม่ดำเนินการใดๆ ไม่มีหนังสือชี้แจงมาถึง กวช.

รอศาลชี้ขาด! ปลัด วธ.ย้ำ ไม่ใช่คู่ขัดแย้ง "สุชาติ"

อีกทั้งยังโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กท้าทายมติ กวช. และส่งหนังสือต่อศาลว่าไม่ให้สิทธิชี้แจงโต้แย้งก่อนการลงมติ ไม่แจ้งข้อเท็จจริงและเหตุผลในการลงมติให้ทราบอย่างชัดแจ้ง และการใช้ดุลยพินิจโดยมิชอบ

นางยุพา กล่าวว่า ในข้อเท็จจริงส่วนนี้ทาง กวช. ได้ส่งเอกสารเป็นหลักฐานไปถึงนายสุชาติให้ชี้แจงเรื่องดังกล่าวไปแล้ว ดังนั้น เมื่อครบกำหนดในการให้โอกาส 30 วัน ก็ต้องให้เป็นไปตามกระบวนการของศาล 

นางยุพา ยังกล่าวอีกด้วยว่า กรณีการขอคุ้มครองสิทธิชั่วคราวการเป็นศิลปินแห่งชาตินั้น หมายความว่านายสุชาติยังอยากได้เงินเดือนและสวัสดิการของศิลปินแห่งชาติเหมือนเดิม ซึ่งตรงนี้แล้วแต่ศาลจะพิจารณา 

 

ทั้งนี้ นายวิษณุ รองนายกฯ ได้ตั้งข้อสังเกตว่า หากศาลพิจารณายืนยันตามมติที่ กวช. เห็นชอบให้ยกเลิกการเป็นศิลปินแห่งชาติ ก็เท่ากับว่านายสุชาติต้องคืนเงินที่ได้รับทั้งหมดนับตั้งแต่วันที่ 19 สิงหาคม 2564 ปลัด วธ. กล่าว

รอศาลชี้ขาด! ปลัด วธ.ย้ำ ไม่ใช่คู่ขัดแย้ง "สุชาติ"

logoline