svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“จุรินทร์” แจงสภาฯ ประกันรายได้จ่ายส่วนต่างราคา มั่นใจไม่มีตกหล่น ไม่มีโกง

11 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“จุรินทร์” แจงสภา ประกันรายได้ “จ่ายส่วนต่างราคา” มั่นใจ ไม่มีตกหล่น-ไม่มีโกง วอนอย่าประชดเป็นข้าราชการประจำ เพราะพูดตรงไปตรงมา ยืนยันไม่มีปัญหากับ รมว.คลัง เผยร่วมกินข้าวกับพรรคร่วม 26 พ.ย.นี้ ไม่ใช่การเยาะเย้ยชาวนา แจงพบปะนอกสภา เดินหน้าทำหน้าที่เพื่อประชาชน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจาจากนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.จังหวัดพิษณุโลก เขต 1 พรรคก้าวไกล ประเด็นปัญหาราคาข้าว ต้นทุนการผลิต และการประกันราคาข้าวในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยชี้แจงว่า การบอกว่าตนไม่มาตอบกระทู้หลายครั้งไม่เป็นความจริง เพราะมาตอบทุกครั้งยกเว้นพฤหัสฯที่ 4 พ.ย. 2564  ที่ตั้งกระทู้ถามสด ขณะที่ตนต้องประชุมคณะรัฐมนตรีเป็นกรณีพิเศษ

 

ในวันดังกล่างโครงการประกันรายได้เกษตรกรเข้า ครม. ตนต้องชี้แจงไม่สามารถมาตอบกระทู้ได้ ซึาฝในอดีตที่ผ่านมาท่านประธานคงจำได้ ตนมาตอบ 3 กระทู้ในวันเดียวก็ยินดีมาตอบและเพราะฉะนั้นเรื่องไม่มาตอบกระทู้ ขอความกรุณาได้เกิดความเข้าใจด้วย

 

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

 

ส่วนที่บอกว่าเรื่องข้าวไม่จำเป็นต้องพูดถึงความชื้นนั้น ไม่สามารถทำได้ เพราะสุดท้ายเกษตรกรจะผลิตข้าวมีความชื้น จะไม่สามารถขายราคาเดียวกับข้าวแห้งได้  ดังนั้น การพูดถึงความชื้นเป็นเรื่องที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง และการจะมาพูดเรื่องราคา ณ ความชื้นหนึ่งกับราคาข้าวแห้งที่ความชื้นมาตรฐาน มาเทียบกันไม่ได้  

 

ทั้งนี้ ความชื้นมาตรฐานของข้าวอยู่ที่ความชื้นไม่เกิน 15%  จะเป็นมาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับ ถ้าหากบอกว่าราคาข้าวตกแค่ 5,000-6,000 บาท คือความชื้น 30% คือข้าวเปียก ช่วงนี้น้ำท่วมฝนตกเกี่ยวแล้วขายเลย แน่นอนว่าข้าวก็บวกน้ำ ความชื้น สิ่งเจือปนมาบ้าง เมื่อเทียบเป็นราคาความชื้นที่ไม่เกิน 15% เช่น สมมุติราคาข้าวเปียก 6,000 บาท ราคาข้าวแห้งมาตรฐานจะไปที่ 7,700 บาท มีตารางมาตรฐานที่มีการคิดคำนวณชัดเจน 

 

ค่าความชื้น มีผลต่อราคาข้าว

ส่วนเรื่องเงินที่ที่ถามว่า ว่างวดนี้จะได้เมื่อไหร่ งวดต่อไปจะได้เมื่อไหร่ นั้น นายจุรินทร์ ระบุว่า ประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว มีทั้งหมด 33 งวด ตั้งแต่งวดที่ 1 ไปงวดที่ 2 สัปดาห์ละ 1 งวดไปทุกสัปดาห์ การที่คำนวณว่ารายได้ที่ประกัน เช่น ข้าวเปลือกเจ้า 10,000 บาท การคำนวนราคาตลาดเกิดจากค่าเฉลี่ยมีสูตรคำนวนชัดเจน ณ ความชื้น 15% คือข้าวแห้ง สมมุติขายได้ 7,500 บาทประกันรายได้ที่  10,000 บาท ส่วนต่างจะเท่ากับ 2,500 บาท เกษตรกรจะมีรายได้จากการขายข้าวบวกเงินส่วนต่างรวมเป็น 10,000 บาทตามรายได้ที่ประกัน

 

สำหรับงวดที่ 1 ได้จ่ายไปแล้ว วันที่ 9 พ.ย. 64 งวดที่ 2 จ่ายแล้ววันที่ 10 พ.ย. 64 โดย 2 งวดนี้จ่ายไปแล้วประมาณ 13,000 ล้านบาท งวดต่อไปเป็นงวดที่ 3 และงวดที่ 4 ก็ห่างไปอีกหนึ่งสัปดาห์ ส่วนงวดต่อไปเป็นเงินเท่าไหร่ จะขึ้นอยู่กับราคาตลาดที่เป็นจริงมีสูตรคิดคำนวณก่อนจ่าย ประมาณ 3 วัน

 

“จุรินทร์” แจงสภาฯ ประกันรายได้จ่ายส่วนต่างราคา มั่นใจไม่มีตกหล่น ไม่มีโกง  

ทั้งนี้ การจ่ายเงิน 2 งวดที่ผ่านมา ทุกอย่างเรียบร้อยไม่มีปัญหาจ่ายหมดแล้ว ยกเว้นบางรายเท่านั้นที่มีปัญหาเรื่องการตรวจสอบสิทธิ์ว่าซ้ำซ้อนไหมหรือเกิดปัญหาคลาดเคลื่อนบางข้อเท่านั้น หากทุกอย่างเรียบร้อยจะโอนเข้าบัญชีโดยตรง จะโกงไม่ได้

 

นายจุรินท์ กล่าวด้วยว่า ตนไม่อยากให้พูดประชดประชันว่าตนพูดเหมือนข้าราชการประจำ ตนไม่อยากให้ดูถูกข้าราชการประจำ และตนจะพูดเหมือนข้าราชการประจำหรือไม่เหมือนก็ตาม  ตนขอพูดตามข้อเท็จจริง ถ้าเป็นข้อเท็จจริงจะเป็นข้าราชการประจำหรือข้าราชการการเมืองอย่างตนหรือผู้แทนราษฎรทั้งสภาก็ต้องพูดภาษาเดียวกัน และต้องพูดคำเดียวกัน ในเหตุผลเดียวกัน และย้ำว่า ตนพูดตรงไปตรงมา พูดตามข้อเท็จจริง
 

“จุรินทร์” แจงสภาฯ ประกันรายได้จ่ายส่วนต่างราคา มั่นใจไม่มีตกหล่น ไม่มีโกง

 

ส่วนกรณีที่บอกว่าเกษตรกรร้องไห้นั้น ตนไม่เถียง แต่เงินส่วนต่างวันที่ 9-10 พ.ย.เกษตรกรดีใจมากที่ได้รับเงินส่วนต่าง ไม่ว่าจะเป็นจังหวัดไหนที่ปลูกข้าว มีภาพปรากฏชัดว่าทุกคนดีใจ เอาบัญชีมาโชว์กัน

 

สำหรับเกษตรกรที่น้ำท่วมนอกจะได้รับเงินชดเชยจากรัฐบาล ที่กระทรวงมหาดไทยจะเป็นต้นเรื่อง และยังจะได้เงินส่วนต่างจากประกันรายได้ด้วย  แม้ข้าวจะเสียหายทั้งหมดก็ตาม เพราะได้ขึ้นทะเบียนไว้ล่วงหน้าแล้วและมีการตรวจสอบแล้วว่าปลูกข้าวจริง ได้รับเงิน 2 ก้อน ชดเชยเยียวยาให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่ประสบภัยน้ำท่วม

 

นอกจาก คำที่พูดที่ว่า ประกันรายได้เกษตรกร ทำให้เกษตรกรอ่อนแอ นั้น ตนไม่ทราบว่าเป็นคำพูดของใคร เพราะตนคิดว่าตรงข้าม ประกันรายได้เกษตรกรไม่ว่าจะข้าว มัน ยาง ปาล์ม ข้าวโพด ช่วยให้เกษตรกรยังชีพอยู่ได้ และมีโอกาสลืมตาอ้าปากและเข้มแข็ง เพราะทันทีที่ท่านปลูกพืชที่มีการประกัน ก็มีหลักประกันในเรื่องรายได้ไม่ต้องฝากโชคชะตาไว้กับราคาอย่างเดียว ซึ่งยอมรับว่า มีโอกาสตกต่ำผันผวนได้ 

 

จุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์

ทั้งนี้ ตนเห็นด้วยว่าการแก้ปัญหาต้องไม่ทำเฉพาะประกันรายได้ต้องมีมาตรการอื่นเข้ามาช่วยเสริมระยะยาว จึงถามว่าเคยไปอ่านยุทธศาสตร์ข้าวหรือไม่เพราะ วันนี้ประเทศไทยมียุทธศาสตร์ข้าวไทยแล้ว เริ่มตั้งแต่ต้นปี 63-67 เป็นเวลา 5 ปี เพื่อให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว มีอนาคตที่สดใสในระยะยาว ดังนี้

 

  • 1.ลดต้นทุนการผลิต จากปัจจุบันไร่ละ 6,000 บาทให้เหลือ 3,000 บาท ภายใน 5 ปี
  • 2.ผลผลิตปัจจุบันเฉลี่ย ไร่ละ 465 กิโลกรัม ต้องทำให้ได้ 600 กิโลกรัมต่อไร่
  • 3.ประเทศไทยขาดพันธุ์ข้าวที่เป็นที่ต้องการของตลาด ทำให้ไปแข่งในเวียดนามไม่ได้ สู้หลายประเทศไม่ได้ เพราะพันธุ์ข้าวมีความหลากหลายพัฒนาเร็วมาก จึงกำหนดว่าต้องเพิ่มพันธุ์ข้าวอย่างน้อย 12 พันธุ์ 


นายจุรินทร์ชี้แจงเพิ่มเติมว่า ตนกับรัฐมนตรีคลัง ไม่ได้มีความปัญหาอะไรกัน ทำงานอยู่ในรัฐบาลเดียวกันนโยบายประกันรายได้ ข้าว มัน ยาง ปาล์ม ข้าวโพด ซึ่งเป็นนโยบายพรรคประชาธิปัตย์ แต่ใช่ว่าอยู่ๆจะเอามาทำงานในรัฐบาลได้ ประชาธิปัตย์พูดชัดก่อนร่วมรัฐบาล ว่าถ้ารัฐบาลจะให้ประชาธิปัตย์เข้าร่วม ขอให้นำนโยบายประกันรายได้ของประชาธิปัตย์เป็นนโยบายรัฐบาล สุดท้ายเจรจากับพรรคแกนนำและยอมรับให้เป็นนโยบายรัฐบาล 

 

“จุรินทร์” แจงสภาฯ ประกันรายได้จ่ายส่วนต่างราคา มั่นใจไม่มีตกหล่น ไม่มีโกง

พร้อมระบุว่า ไม่ต้องกังวล ว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจะทำอะไรหรือไม่ทำเพราะวันนี้ย้ำว่า เป็นนโยบายรัฐบาลแล้ว ทุกคนมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามนโยบายรัฐบาล และผลักดันนโยบายรัฐบาล ส่วนที่บอกว่าจะเป็นภาระงบประมาณไม่มีวันจบสิ้น นั้น ขอถามว่า มีโครงการไหนที่ไม่ต้องใช้งบประมาณก็เป็นภาระงบประมาณทั้งนั้น แต่เป็นภาระงบประมาณแล้วเป็นประโยชน์กับเกษตรกร เป็นประโยชน์กับชาวนาหรือเปล่า  และตนยืนยันว่าไม่มีหายหกตกหล่นเพราะโอนเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรง 


นายจุรินทร์ กล่าวชี้แจงต่อว่า วันที่ 26 พ.ย.ตนจะไปงานเลี้ยงและไม่ได้ไปกินข้าว เพื่อเยาะเย้ยชาวนาแต่เป็นเรื่องที่จะไปพบปะกัน นอกจากพบกันในสภาเพื่อให้ทำหน้าที่ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ให้เป็นที่พึ่งหวังของประชาชนได้มากขึ้น นอกจากการพบกันในสภาอย่างเดียว

logoline