svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

หอบหลักฐานร้องผู้สมัครนายกอบต.พญาแมน-แจกขนมจีน

11 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุตรดิตถ์ - ผู้สมัคร นายก อบต.พญาแมน อ.พิชัย หอบหลักฐาน คลิปและภาพนิ่ง ร้อง กกต.อุตรดิตถ์ สอบคู่แข่งแจกขนมจีนน้ำยา 2 หมู่บ้าน ถือเป็นการซื้อเสียงทางอ้อม

เมื่อเวลา 13.08 น.วันที่ 11 พฤศจิกายน 2564 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดอุตรดิตถ์ นางวิลาวัลย์ คงเทศน์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนตำบลพญาแมน อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ เบอร์ 1 นำหนังสือร้องเรียน พร้อมหลักฐาน ประกอบด้วยคลิปภาพและเสียง 3 คลิป ภาพถ่าย 8 ภาพ และข้อความการสนทนาทางไลน์ เข้ายื่นต่อนายนิยม จันทร์เยี่ยม ผอ.กกต.จังหวัดอุตรดิตถ์ หลังจากตรวจสอบเอกสารหลักฐานต่าง ๆ แล้วได้ให้นายปภังกร บ้านกลาง พนักงานสืบสวนและไต่สวนชำนาญการ ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้ากลุ่มงานสืบสวนสอบสวนและพรรคการเมือง กกต.อุตรดิตถ์ ให้ทำการสอบสวนนางวิลาวัลย์ในเบื้องต้น และตรวจสอบหลักฐาน ที่อ้างถึงการกระทำความผิดการเลือกตั้งของผู้สมัครรายหนึ่ง มีลักษณะของการซื้อเสียงโดยการแจกจ่ายขนมจีนน้ำยาให้กับประชาชน 2 หมู่บ้าน ต.พญาแมน

หอบหลักฐานร้องผู้สมัครนายกอบต.พญาแมน-แจกขนมจีน

นางวิลาวัลย์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ภรรยาของว่าที่ทีมงานของผู้สมัครที่ตนถูกร้องเรียน ซึ่งหาก ได้รับการเลือกตั้งเข้าไปจะมีตำแหน่งทันทีใน อบต.พญาแมน ได้ทำการรวมกลุ่มประชาชนข้างเคียง ทำน้ำยา โดยขนมจีนได้ซื้อจากตลาด ทั้งที่ในหมู่บ้านไม่มีงานบุญหรือมหรศพใด ๆทั้งสิ้น จากนั้นวันที่ 7 พฤศจิกายน เริ่มกระทำการแจกจ่ายขนมจีนน้ำยาให้กับประชาชน 2 หมู่บ้านคือ หมู 4 และ 7 ต.พญาแมน โดยใช้รถยนต์กระบะของหลานชายของผู้สมัครรายดังกล่าว บรรทุกขนมจีนน้ำยาตะเวนแจกตามบ้านชาวบ้าน และขอให้เลือกผู้สมัครรายดังกล่าว จึงถือว่าพฤติกรรม ดังกล่าวนั้นเป็นการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง เพราะถือว่าเป็นการซื้อเสียงทางอ้อม

หอบหลักฐานร้องผู้สมัครนายกอบต.พญาแมน-แจกขนมจีน

“ทีมผู้ช่วยหาเสียงทราบเรื่องที่เกิดขึ้น จึงได้ติดตามดูการแจกจ่ายขนมจีนน้ำยาแล้วพบว่ากล้องวงจรปิดบ้านหลังหนึ่งสามารถบันทึกภาพและเสียงการสนทนาระหว่างผู้แจกจ่ายกับผู้รับแจกขนมจีนน้ำยา ทำให้ทราบว่า ขนมจีนน้ำยาเป็นของผู้สมัครรายใดและหมายเลขอะไร และบอกให้ช่วยลงคะแนนให้กับผู้สมัครรายใดด้วย นอกจากนี้ยังพบว่าไลน์ของญาติที่มีการสนทนากันมีการพูดคุยถึงเรื่องนี้เช่นเดียวกัน จึงรวบรวมคลิปภาพ คลิปเสียง และภาพนิ่ง ข้อความการสนทนาทางไลน์ รวบรวมเป็นหลักฐานมาร้องเรียน กกต.อุตรดิตถ์ เพื่อขอให้ทำการสอบสวนพฤติกรรมดังกล่าวที่อาจจะเป็นกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งได้” นางวิลาวัลย์ กล่าว

 

หอบหลักฐานร้องผู้สมัครนายกอบต.พญาแมน-แจกขนมจีน

 

 

นายนิยม กล่าวว่า ได้มอบหมายให้พนักงานสืบสวนและไต่สวน กกต.อุตรดิตถ์ ทำการสอบสวนนางวิลาวัลย์ในฐานะผู้ร้องเรียนเป็นการเบื้องต้น ส่วนผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดทั้งฝ่ายผู้ร้องและฝ่ายผู้ที่ถูกร้องเรียน พยาน จะทำการเชิญมาทำการสอบสวนที่สำนักงาน กกต.ในภายหลัง จากนั้นจะสรุปส่งสำนวนไปยัง กกต.กลางพิจารณาดำเนินการต่อไป กกต.อุตรดิตถ์ ไม่มีอำนาจในการพิจารณาหรือตัดสินชี้ขาดในสำนวนการร้องเรียนแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม เป็นการร้องเรียนเรื่องแรก ช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง นายก อบต.และ ส.อบต.จังหวัดอุตรดิตถ์ ที่จะมีขึ้นวันที่ 28 พฤศจิกายน นี้

หอบหลักฐานร้องผู้สมัครนายกอบต.พญาแมน-แจกขนมจีน

โดย บุญพิมพ์ ใบยา / อุตรดิตถ์

 

logoline