svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เตรียมจดลิขสิทธิ์"อังกะลุงสุขเกษม"นวัตกรรมใหม่ทางดนตรี

11 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พะเยา - อดีตครูประดิษฐ์อังกะลุงเป็น “คาราอังเกะ” ในชื่อไทย “อังกะลุงสุขเกษม” นวัตกรรมใหม่ทางดนตรีที่จะใช้สอนผู้สูงอายุ เตรียมจดลิขสิทธิ์

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โฮงเฮียนผู้สูงอายุ ต.แม่ใจ อ.แม่ใจ จ.พะเยา ได้มีการประดิษฐ์อังกะลุงให้เป็น “คาระอังเกะ" หรืออังกะลุงสุขเกษม จากฝีมือการคิดและประดิษฐ์โดย ครูเอ๊ด อังกะลุง หรือนายพัฒนา สุขเกษม อดีต ขรก.ครู ที่ใช้ชีวิตหลังเกษียณในการคิดค้นประดิษฐ์ท่าอำนวยเพลงและสัญลักษณ์มือแทนโน้ตสากล จนสามารถสร้างชื่อเสียงในระดับประเทศ มีการตระเวนสอนไปตามที่ต่างๆทั่วประเทศ

เตรียมจดลิขสิทธิ์"อังกะลุงสุขเกษม"นวัตกรรมใหม่ทางดนตรี

ครูเอ๊ด กล่าวว่า การประดิษฐ์อังกะลุงสุขเกษมขึ้นมาเพื่อ ให้เกิดนวัตกรรมทางดนตรีที่จะใช้สอนผู้สูงอายุ เพื่อให้ผู้สูงอายุมั่นใจในคุณค่าของตัวเอง ฝึกทักษะประสาททั้งด้านซ้ายขวา ตลอดจนเป็นสร้างอารมณ์ให้สดใสไม่เครียด เหงา เศร้าซึม หรือเป็นอัลไซเมอร์ เนื่องจากจะมีการพบปะสังสรรค์หรือร่วมซ้อมดนตรีด้วยกัน

 

เตรียมจดลิขสิทธิ์"อังกะลุงสุขเกษม"นวัตกรรมใหม่ทางดนตรี

ครูเอ๊ด เล่าต่อไปว่า จริงๆ ตอนแรกตั้งใจจะตั้งชื่อเครื่องดนตรีใหม่ที่ประดิษฐ์ขึ้นว่า “คาราอังเกะ “ โดยสนธิคำว่า คาราโอเกะ กับคำว่า อังกะลุง แต่ชื่อมันไม่สื่อถึงความเป็นไทยและความละเมียดละไมของเนื้อเสียงของอังกะลุง เลยตั้งชื่อให้เป็นแบบไทยๆให้มีกลิ่นอายของวัฒนธรรมติดไปในเนื้องานจึงตั้งชื่อว่า "อังกะลุงสุขเกษม"เพราะเสียงดนตรีทำให้ผู้สูงอายุ หรือคนฟังมีแต่ความสุข ประกอบกับไปพ้องกับนามสกุลของตนเองพอดี จึงใช้เรียกเครื่องดนตรีชนิดใหม่นี้ว่า “อังกะลุงสุขเกษม"ฝากไว้บนแผ่นดินไทย

 

เตรียมจดลิขสิทธิ์"อังกะลุงสุขเกษม"นวัตกรรมใหม่ทางดนตรี

สำหรับอังกะลุงสุขเกษม เป็นการรวมกันของอังกะลุงกับแนวคิดรูปทรงของเปียโนผสมผสานกัน จุดเด่น คืออยู่คนเดียวก็สามารถเล่นเพลงได้ ไม่ต้องรอให้ครบวงเหมือนอังกะลุง มีสำเนียงไทยชัดเจน เนื่องจากเป็นเครื่องดนตรีที่มีคีย์ทางดนตรีครอบคลุมเกือบทั้งหมดเล่นได้ทั้งเพลงไทยและสากลและสามารถเล่นคอร์ดได้ จึงเป็นเรื่องง่ายที่จะฝึกซ้อมหรือบรรเลงด้วยตนเองที่บ้านได้แบบเปียโน จึงตอบโจทย์ให้ผู้สูงอายุได้เป็นอย่างดี

เตรียมจดลิขสิทธิ์"อังกะลุงสุขเกษม"นวัตกรรมใหม่ทางดนตรี

 อังกะลุงสุขเกษม กำลังอยู่ระหว่างการรวบรวมและทำเอกสาร เพื่อทำการจดลิขสิทธิ์ หลังจากที่ได้มีการจดลิขสิทธิ์ท่ามือประดิษฐ์ในการสอนโน้ตอังกะลุงซึ่งถือว่าเป็นการจดลิขสิทธิ์ครั้งแรกของโลก ทั้ง 2 รายการ 

โดย นพพร ทาทาน / พะเยา

 

logoline