svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ดร.เจษฎ์ มึน ล้มล้างปกครองแล้วยังไงต่อ?

11 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ มึน ศาลธรรมนูญชี้ชัดคดีล้มล้างปกครอง แต่จะปฏิบัติอย่างไรต่อ เพราะเนื้อหาของรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ระบุเพียงว่า ให้ศาลสั่งหยุดการกระทำเท่านั้น ด้าน ณฐพร รีบนำคำวินิจส่งเรื่องให้กกต.ยุบพรรคก้าวไกลทันที ฐานให้การสนับสนุน

11 พฤศจิกายน 2564 รศ.ดร.เจษฎ์ โทณวณิก ประธานคณะนิติศาสตร์ วิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย  อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวกับ “เนชั่นทีวี” ถึงกรณี ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคดี 3 แกนนำ "ม็อบราษฎร" ล้มล้างการปกครอง ว่า คำวินิจฉัยคดีนี้ของศาลรัฐธรรมนูญ ถือว่าน่าสนใจ โดยเฉพาะในประเด็นที่ว่า เมื่อวินิจฉัยว่าผิดแล้วต้องทำอย่างไรต่อไป เพราะเนื้อหาของรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ระบุเพียงว่า ให้ศาลสั่งหยุดการกระทำเท่านั้น

ปัญหาคือ หากผู้ถูกร้อง (อานนท์ - รุ้ง - ไมค์) ไม่หยุดการกระทำ แล้วจะทำอย่างไร ซึ่งคำวินิจฉัยก็ไม่ได้บอก หน่วยงานรัฐมีอำนาจใดในการจัดการหรือไม่ อย่างไร และเป็นหน้าที่ของใคร

 

แต่อีกส่วนหนึ่งที่เชื่อว่าจะมีการดำเนินการแน่นอน คือ การบังคับใช้กฎหมายตามที่มีบุคคลไปแจ้งเอาไว้ เช่น กรณี คุณณฐพร โตประยูร ผู้ร้อง ไปร้องผ่านอัยการสูงสุดไว้ด้วย เมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแบบนี้ อัยการสูงสุดจะต้องทำอะไรต่อหรือไม่ในทางคดี เพราะคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กร แต่ในรัฐธรรมนูญไม่ได้เขียนไว้ว่าต้องทำอย่างไรต่อไป

ร้องกกต.ยุบพรรคก้าวไกล สนับสนุนล้มล้างการปกครอง

ทันทีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย นายอานนท์ นำภา นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง และ 3.น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ว่ามีมัพฤติการล้มล้างการปกครอง นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ผู้ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคดีดังกล่าว ได้เดินทางไป สำนักงานคณะกรรมการการเลือก(กกต.) เพื่อยื่นหนังสือขอให้ยุบพรรคก้าวไกล เนื่องจากให้การสนับสนุน กลุ่มม็อบราษฎร เมื่อวานนี้(10 พ.ย.) โดยกล่าวภายหลังการยื่นหนังสือ ว่า

 

กระบวนการหลังจากนี้เป็นอำนาจหน้าที่ของตำรวจและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงอัยการที่จะนำคำวินิจฉัยของ ศาลรัฐธรรมนูญไปดำเนินคดีอาญา โดยยอมรับว่า หลังมีคำตัดสินชี้ขาดมาส่วนตัวไม่ได้สบายใจ หรือสุขใจ เพราะไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ในประเทศไทย และไม่ต้องการให้มีกระบวนการที่อยู่เบื้องหลังการล้มล้าง ทำลายสถาบัน

 

“มั่นใจต่อคำร้องนี้ เนื่องจากมีพยานหลักฐาน ปัจจุบันมีกระบวนการชักศึกเข้าบ้าน นำองค์กรต่างชาติเข้ามาดำเนินการกับประเทศไทย พร้อมกับตั้งคำถามว่า การลบล้างสถาบันประชาชนได้อะไร ซึ่งหากเป็นการดำเนินการเพื่อปัญหาปากท้องของประชาชน จะเกิดประโยชน์กว่า ส่วนตัวอยากให้แก้ไขปัญหาเรื่องสัญญาณดาวเทียม น้ำมัน จะดีกว่า” นายณฐพร กล่าวและว่า

 

สำหรับข้อเสนอการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ของฝ่ายการเมือง ยืนยันว่าจากคำวินิจฉัยจะทำให้คำร้องเอาผิดและยุบพรรคก้าวไกลดำเนินการได้ หลังตนได้ยื่นคำร้องกับ กกต.ไว้ตาม มาตรา 92 เชื่อว่า กกต.จะขอคัดถ่ายสำเนาคำวินิจฉัย ไปดำเนินการเนื่องจากพรรคการเมือง และส.ส.ของพรรคดังกล่าวให้การสนับสนุนทางการเงิน และการประกันตัวผู้ต้องหา รวมถึงอ้างว่ามีการไปร่วมชุมนุม ถือเป็นความผิด ซึ่งเชื่อมั่นว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญวันนี้จะเป็นสารตั้งต้นในการฟ้องร้องเอาผิดต่อผู้กระทำการละเมิดต่อสถาบัน

 

logoline