svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ณฐพร” ลั่นหวังใช้คำวินิจฉัยศาล รธน. เอาผิดคนอยู่เบื้องหลังล้มสถาบัน

10 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ณฐพร” ลั่นหวังใช้คำวินิจฉัยศาล รธน. เอาผิดคนอยู่เบื้องหลังล้มสถาบัน ไม่ใช่แค่เอาผิดแกนนำม็อบราษฎร มั่นใจหลักฐาน​ไม่ต้องยื่นภายไตร่สวนกรณี​ 3​ แกนนำปราศรัย​เข้าข่ายล้มล้างสถาบัน​

     วันนี้ (10 พ.ย.) ที่ศาลรัฐธรรมนูญ​ นายณฐพร โตประยูร​ อดีตที่ปรึกษาผู้ตรวจการแผ่นดิน ในฐานะผู้ร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ กรณี 3 แกนนำม็อบราษฎร​ประกาศ 10 ข้อเรียกร้องเกี่ยวกับการปฏิรูปสถาบัน เป็นการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 ให้สัมภาษ​ณ์ก่อนการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ โดยยืนยันว่า​ ตนไม่ได้อยากดำเนินคดีกับการกลุ่มนักศึกษา แต่อยากดำเนินคดีกับกลุ่มแกนนำหรือผู้อยู่เบื้องหลัง​ 

     ​ซึ่งครั้งนี้จะแตกต่างจากการยื่นยุบพรรคอนาคต​ใหม่​ เพราะได้ใช้หลักฐานเอกสารทางราชการ​ และหากศาลพิจารณา​ว่าเป็นความผิดจริง​ อัยการ​ก็จะดำเนินคดี​ก็จะสามารถดำเนินคดีกับตัวการที่อยู่เบื้องหลัง​ ผู้สนับสนุน ผู้ร่วมกระทำการ​ ใครที่เป็นอาจารย์​ก็จะโดนโทษทางวินัยด้วย​
 

นายณฐพร โตประยูร​ อดีตที่ปรึกษาผู้ตรวจการแผ่นดิน

     ส่วนประเด็นไหนที่มองว่าเป็นการล้มล้างสถาบัน​นั้น​ นายณฐพรระบุว่า​ สถาบันหลักมี​ 3​ สถาบัน​ คือชาติ​ ศาสนา​ พระมหากษัตริย์​ หากล้มสถาบันใดสถาบันหนึ่งก็จะถือว่าล้มล้างการปกครองด้วย​ ส่วนอีกประเด็นที่สำคัญ​คือ มีคนต่างชาติเข้ามาเกี่ยวข้อง ​ตนเองมีเอกสารจากทางตำรวจและหน่วยงานราชการที่เชื่อถือได้ว่า มีการรับเงินจากต่างประเทศ​ วิธีการอาจจะไม่ใช่การโอนโดยตรง แต่มาในรูปแบบมูลนิธิ​ ซึ่งเป็นการนำมาใช้ผิดวัตถุประสงค์​ ทราบว่าทาง​เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวด้วย

 

“ณฐพร” ลั่นหวังใช้คำวินิจฉัยศาล รธน. เอาผิดคนอยู่เบื้องหลังล้มสถาบัน
 

     นายณฐพร​ ยังระบุต่อว่า ​จะล้มล้างหรือไม่ต้องดูที่พฤติกรรม​ เช่น การเผาพระบรมรูป เขียนข้อความต่างๆ​ เหยียดธงชาติ​ ศาลรัฐธรรมนูญเท่านั้นจะเป็นผู้วินิจฉัย และเมื่อหากมีการวินิจฉัยว่าผิดแล้วกระบวนการทางกฎหมาย​ และตนเองตั้งใจให้เป็นบรรทัด​ฐานว่าการเรียกร้องชุมนุมต่างๆ​ อยากให้เกิดประโยชน์​กับประชาชน​

     อยากตั้งคำถามว่า​ การยกเลิก ม.112 และการยกเลิกสถาบัน​ประชาชนได้อะไร​ และถ้าหากเรียกร้องที่มีประโยชน์​กับประชาชนตนก็พร้อมสนับสนุน​ ซึ่งการเรียกร้องดังกล่าวจะทำให้เกิดข้อบาดหมาง​ทั้งสองฝ่าย โดยคดีนี้ไม่จำเป็นต้องเรียกไตร่สวน​ตามที่อีกฝ่ายจะร้องขอต่อศาล เพราะมี​ข้อเท็จจริง​ปรากฏ​อยู่แล้วทั้งภาพถ่ายและคลิปเสียงและพฤติกรรมที่ชัดเจน

 

“ณฐพร” ลั่นหวังใช้คำวินิจฉัยศาล รธน. เอาผิดคนอยู่เบื้องหลังล้มสถาบัน

logoline