svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อนุทิน" ย้ำไทยไม่ตกขบวน ซื้อยา "แพกซ์โลวิด"

10 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน รัฐบาลพร้อมสนับสนุน นโยบายทางด้านสาธารณสุข เพื่อต่อสู้กับโควิดและเดินหน้าประเทศในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และย้ำ การนำเข้ายาแพกซ์โลวิด ไทยจะไม่มีการตกขบวนอย่างแน่นอน

10 พฤศจิกายน 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  เปิดเผยถึงภาพรวมหลังการเปิดประเทศมาแล้วกว่า 10 วันว่าเป็นไปได้ด้วยดี สามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ การเดินทางเข้ามาของนักท่องเที่ยวหรือผู้ที่เข้ามายังประเทศไทย ได้ใช้มาตรการคัดกรองตามเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี พร้อมย้ำจะพยายามหามาตรการขั้นตอนที่ทำให้มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น 

 

ส่วนการประชุมในวันนี้ เป็นการเตรียมความพร้อมมาตรการต่างๆให้แต่ละส่วนที่เกี่ยวข้องในแต่ละพื้นที่เข้าใจตรงกัน เพื่อให้การเปิดประเทศเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยจะมีการประชุมแผนแบบนี้ในทุกภาคทุกสัปดาห์ 

"อนุทิน" ย้ำไทยไม่ตกขบวน ซื้อยา "แพกซ์โลวิด"

ส่วนการผ่อนปรนสถานบันเทิงในพื้นที่ท่องเที่ยว เช่น พื้นที่พัทยา นายอนุทินระบุว่า จะมีมาตรการออกมาเรื่อยๆ ซึ่งจะต้องพิจารณาในเรื่องของความปลอดภัยด้วย  รวมถึงมาตรการโควิคฟรีเซทติ้ง มีการทำได้มากน้อยแค่ไหน  และที่สำคัญมาตรการของรัฐบาลในวันนี้ เริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนโควิดทั้งเข็ม 1 เข็ม 2 และเข็ม3 ให้มากขึ้น โดยเฉพาะในส่วนที่ต้องสัมผัสกับผู้คนจำนวนมาก 

"อนุทิน" ย้ำไทยไม่ตกขบวน ซื้อยา "แพกซ์โลวิด"

ขณะที่ การฉีดวัคซีนโควิดกระตุ้นเข็ม 4 ในส่วนประชาชนที่จะต้องเดินทางไปต่างประเทศ  เนื่องจากบางประเทศยังไม่เปิดรับวัคซีนแบบสูตรไขว้  ทางกระทรวงสาธารณสุขมีความพร้อมสนับสนุนในการฉีดวัคซีนกระตุ้น เพื่อให้ประชาชนกลุ่มนี้เดินทางไปยังประเทศนั้นๆได้ ไม่ว่าจะประชุม เสวนา ประกอบธุรกิจ หรือไปท่องเที่ยว เพียงแต่ขอให้ยื่นความจำนงหรือความจำเป็นกับส่วนที่เกี่ยวข้อง 
 

ผู้สื่อข่าวยังถามถึงยาแพกซ์โลวิด ของบริษัทไฟเซอร์ ที่ปัจจุบันมีกว่า 90 ประเทศได้จัดซื้อไปแล้ว  นายอนุทินระบุว่า การจัดหาจัดซื้อยารักษาโควิด19  หากยังไม่มีการกลายพันธุ์ของเชื้ออื่นๆ ทางกระทรวงสาธารณสุขมีการจัดหาจัดซื้อเข้ามาเพิ่มอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว  เพื่อเสริมความมั่นคง แต่ยังไม่ได้เป็นการซื้อในการเอามาใช้เป็นยาหลัก  ขณะที่ยาหลักอย่างยาฟาวิพิราเวียร์ มีการใช้รักษาผู้ป่วยไปแล้วกว่า 1 ล้าน 9 แสนคน ยังคงมีประสิทธิภาพที่ดีอยู่ เพียงแต่ว่ามียาชนิดใหม่เข้ามามีการทดสอบแล้วว่ามีประสิทธิภาพประสิทธิผลกว่าร้อยละ 90  ก็จะมีการจัดซื้อเก็บเอาไว้ในระดับหนึ่งหากมีประชาชนดื้อยาที่ใช้อยู่เพื่อนำมาใช้เสริม  

"อนุทิน" ย้ำไทยไม่ตกขบวน ซื้อยา "แพกซ์โลวิด"

ไม่มีคำว่าตกขบวนอย่างแน่นอนอน ตอนนี้มีแต่การติดต่อกับบริษัทผู้ผลิตยาหลายราย  ทั้งนำเข้ายาโมนูลพิราเวียร์ ยารีเจนเนอรอน เรมดิสซิเวียร์ ส่วนยาหลักที่มีการใช้ในผู้ป่วยกลุ่มอาการแรกเริ่ม ยาที่มีอยู่ขอให้มีความมั่นใจว่ามีประสิทธิภาพที่ดีในการรักษา

logoline