svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แพทยสภา สะท้อนปม "วัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน" ปชช.ต้องการวัคซีนคุณภาพ

09 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการแพทยสภา ให้ข้อคิดเห็น ปม “วัคซีนจอห์นสัน แอนด์จอห์นสัน” สะท้อนถึงความต้องการวัคซีนคุณภาพสูงของประชาชนในพื้นที่ ขณะที่การตรวจสอบแพทย์ผู้ฉีด ยังต้องรอผลการสอบสวนข้อมูลเพิ่มเติมจาก สสจ.สระแก้ว

9 พฤศจิกายน 2564 พล.อ.ต นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Ittaporn Kanacharoen ถึงกรณีปมหิ้ววัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสันเข้ามาในไทย และให้แพทย์ในคลินิกแห่งหนึ่งในจังหวัดสระแก้วฉีดว่า "วัคซีน เจ เจ สระแก้ว สะท้อนอะไร?"

มีแต่ผู้สัมภาษณ์ข้อกฎหมายไปเผยแพร่ ซึ่งมองแต่มุมการลงโทษ ผมต้องว่าไปตามตัวหนังสือ แต่การแก้ปัญหาจริงๆ กลับมองว่าไม่ใช่การดำเนินคดีกับแพทย์หรือเอาผิดใคร

แพทยสภา สะท้อนปม \"วัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน\" ปชช.ต้องการวัคซีนคุณภาพ

เหตุการณ์นี้เป็นการสะท้อนว่าประชาชนในพื้นที่ มีความต้องการวัคซีนคุณภาพสูง ที่ตนเองเลือกได้ และพยายามหาด้วยตนเอง ในสิ่งที่กระบวนการปกติของรัฐยังจัดหามาตอบโจทย์ให้ไม่ได้ ผ่านแพทย์ในคลินิก ซึ่งต้องตรวจสอบที่มา หากตรวจสอบได้แล้วพบว่าเป็นวัคซีนที่ถูกต้องไม่อยากให้คิดแต่เพียงดำเนินคดี

 

แต่ต้องฝากคิดว่า ทำอย่างไรจะสนับสนุนให้วิธีนำเข้านั้นทำได้โดยถูกกฎหมาย และกลไกใดที่ประชาชน จะได้รับวัคซีนดังกล่าวแบบมีคุณภาพและประสิทธิภาพ เพื่อให้ทุกคนได้ใช้สิ่งที่ตนเองเลือกได้น่าจะเหมาะกว่าและควรนำไปสู่การปลดล็อกการนำเข้าวัคซีนชนิดดังกล่าวที่ประชาชนต้องการในช่องทางอื่นๆ ที่รัฐทำได้ให้เร็วยิ่งขึ้น

แพทยสภา สะท้อนปม \"วัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน\" ปชช.ต้องการวัคซีนคุณภาพ

ทุกสิ่งที่ประชาชนทำ ล้วนสะท้อนสิ่งที่เขาต้องการ กฎหมายมีไว้เพื่อควบคุมมาตรฐาน ให้ประชาชนได้ใช้สิ่งที่มีคุณภาพ แต่ไม่ใช่มีไว้เพื่อปิดกั้นความต้องการของประชาชน ในทางตรงกันข้าม อาจต้องใช้ข้อกฎหมายสนับสนุนและเพิ่มโอกาสและ "ความหวัง" ให้กับพวกเขาเข้าถึงวัคซีนที่ต้องการ เพื่อคุ้มครองชีวิตของตัวเขาเองและครอบครัวมากกว่าครับ

แพทยสภา สะท้อนปม \"วัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน\" ปชช.ต้องการวัคซีนคุณภาพ

พล.อ.ต นพ.อิทธพร กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้แพทยสภาทำหนังสือขอข้อเท็จจริงจากสำนักงานสสจ.สระแก้ว แต่ยังไม่ได้รับข้อมูล ดังนั้นยังตอบไม่ได้ว่า แพทย์กระทำถูกต้องหรือไม่อย่างไร ซึ่งตอนนี้รอข้อมูลอยู่ ทั้งนี้ ความเห็นตนมองว่า ขณะนี้มีการฉีดเกิดขึ้น แปลว่ามีความต้องการวัคซีนเพิ่มเติม เราต้องไปดูว่าจะช่วยเหลือได้อย่างไรมากกว่า ให้สอดคล้องกับการฉีดวัคซีน 100 ล้านโดสในปีนี้ ดังนั้น หากประชาชนมีความต้องการ เราต้องสนับสนุนส่งวัคซีนไป เพราะรัฐบาลจัดวัคซีนให้ฟรีอยู่แล้ว

logoline