svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมการแพทย์เตรียมหารือ บ.ไฟเซอร์  นำเข้ายา"แพกซ์โลวิด"

08 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการแพทย์ เตรียมหารือ บริษัทไฟเซอร์ ในวันศุกร์ที่ 12 พ.ย. นี้ ในการนำเข้ายาแพกซ์โลวิด มารักษาผู้ป่วยโควิดในอนาคต ซึ่งทางบริษัทผู้ผลิตอยู่ระหว่างยื่นขอขึ้นทะเบียนกับ อย.สหรัฐฯ

8 พฤศจิกายน 2564 ศูนย์แถลงข่าวกระทรวงสาธารณสุขโดย นายแพทย์อรรถสิทธิ์ ศรีสุบัติ ที่ปรึกษากรมการแพทย์ ระบุว่า ถึงความคืบหน้า ยารักษาโควิด 19  โมลนูพิราเวียร์ และ ยาแพกซ์โลวิด  ว่า ยาทั้งสองตัวนี้เป็นยาช่วยต้านไวรัส ไม่ให้ไวรัสเพิ่มในร่างกาย แต่มีการออกฤทธิ์ต่างกันคนละที่  

 

ซึ่ง ยาโมลนูพิราเวียร์  ได้มีการทำศึกษาวิจัยได้มีการวิเคราะห์เบื้องต้น 775 คน โดยมีการแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ได้รับยาจริง 385 คนและยาหลอก 377 คนรับประทานวันละ 2 เวลาขนาด 800 mg เป็นระยะเวลา 5 วัน 4 เม็ดเช้า และ 4 เม็ดเย็น โดยใช้ 40 เม็ดต่อคน

 

นายแพทย์อรรถสิทธิ์ ศรีสุบัติ

จากงานวิจัยพบว่า ลดความเสี่ยงการในการเข้านอนโรงพยาบาลและเสียชีวิตร้อยละ 50  โดยพบว่า ไม่มีผู้เสียชีวิตในกลุ่มที่ได้ยาโมลนูพิราเวียร์  ส่วนคนที่ได้อย่าหลอกมีเสียชีวิต 8 คน

 

ขณะที่ ยาแพกซ์โลวิด ต้องใช้ควบคู่กับ ยาริโทนาเวียร์  จากข้อมูลศึกษาวิจัยเบื้องต้น 774 คน ( กินยาแพกซ์โลวิดขนาด 150 มิลลิกรัม  กับ ยาริโทนาเวียร์  ขนาด 100 มิลลิกรัม จำนวน 389 คน  และยาหลอก 385 คน) กินวันละ 2 ครั้ง  เป็นเวลา 5 วัน โดยหนึ่งคนใช้ยาแพกซ์โลวิดทั้งหมด  20 เม็ด และ ริโทนาเวียร์ 10  เม็ดต่อคน

 

กรมการแพทย์เตรียมหารือ บ.ไฟเซอร์  นำเข้ายา"แพกซ์โลวิด"  

 

โดยพบว่า ลดความเสี่ยงการเข้านอนโรงพยาบาลและเสียชีวิตได้ โดยมีการวัดอยู่ที่ 28 วัน  กรณีให้ยาภายใน 3 วัน นับแต่เริ่มมีอาการ  ยามีประสิทธิภาพ ร้อยละ 89  หาก กรณีให้ยาภายใน 5 วันนับตั้งแต่มีอาการ ประสิทธิผลอยู่ที่ร้อยละ 85  ทั้งนี้ ไม่มีผู้เสียชีวิตในกลุ่มที่ได้ยาแพกซ์โลวิด ต้องใช้ควบคู่กับ ยา ลิโทนาเวียร์

 

ส่วนความคืบหน้า ยาแพกซ์โลวิด ทางกรมการแพทย์ ได้หารือกับ ไฟเซอร์ในข้อมูลยาและการวิจัยต่างๆ เนื่องจากกรมการแพทย์กับบริษัทไฟเซอร์มีการทำสัญญาร่วมกันที่จะไม่เปิดเผยข้อมูลผลการศึกษา และ ราคา รายละเอียดตอนนี้ อย่างไรในวันศุกร์ที่ 12 พฤศจิกายน 2564 จะมีการเจรจา เพื่อหารือถึงความเป็นไปได้ในการจัดหายามาใช้  เบื้องต้นทางไฟเซอร์กำลังอยู่ระหว่างการยื่นขึ้นทะเบียนกับทางอย. สหรัฐฯ

 

นายแพทย์ อรรถสิทธิ์  ระบุอีกว่าทางบริษัทไฟเซอร์  บอกว่า หากมีการนำยา ออกมาจำหน่ายในท้องตลาด ก็จะเป็นในรูปแบบคู่กัน ระหว่างยาแพกซ์โลวิด และยาริโทนาเวียร์  ส่วนสาเหตุที่ต้องให้กินยาริโทนาเวียร์ควบคู่ไปด้วย  ข้อมูลวิจัยจากบริษัทผู้ผลิต ชี้ชัดถ้าให้ยาทั้ง 2 ชนิด จะมีประสิทธิภาพในการรักษาโควิด จะเพิ่มขึ้น 

 

กรมการแพทย์เตรียมหารือ บ.ไฟเซอร์  นำเข้ายา"แพกซ์โลวิด"

 

สำหรับหลักเกณฑ์ในการแจกจ่ายยาให้กับผู้ป่วยโควิดเบื้องต้น จะเป็นผู้ป่วยที่เริ่มมีอาการ และเป็นผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง มีโรคประจำตัว ซึ่งมีข้อมูลวิจัย ยืนยันแล้วในเบื้องต้นว่า ยาทั้ง 2 ชนิดลดความเสี่ยงของผู้ป่วยโควิด  ในการเข้านอนโรงพยาบาลและการเสียชีวิตได้

logoline