svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

อุดรหลอนภาพผีปอบ ผวาปอบคืนชีพ หลังชาวบ้านเสียชีวิตแล้ว 5 ศพ

08 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผวาผีปอบคืนชีพ ชาวบ้านที่อ.ไชยวาน จ.อุดรธานนี ผวาหนัก เชื่อผีปอบทำให้คนในหมู่บ้านเสียชีวิตแล้ว 5 ราย หลังมีภาพชาวโซเซียลเชียร์ภาพนิ่งเก็บภาพหลอนเชื่อเป็นผีปอบ ยามค่ำคืนไม่มีใครกล้าออกจากบ้าน แขวนหว้านไฟป้องกันผีเอาเกือบทุกหลังคาเรือน

8 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน ในโซเซียลของชาวบ้านที่บ้านสะงวย ต.หนองหลัก อ.ไชยวาน จ.อุดรธานี ได้โพสต์ภาพนิ่งถ่ายติดรูปใบหน้าหลอน โดยชาวบ้านเชื่อว่าเป็นผีปอบ พร้อมทั้งมีชาวบ้านบางส่วนนำเอาหว้านไฟ ผ้ายันต์ หนามพุททรา และหนามต้นหมากเล็บแมว มาแขวนไว้ที่หน้าบ้านและห้อยติดตัวด้วย เพื่อกันผีปอบ หลังจากชาวบ้านเชื่อว่ามีคนในหมู่บ้านตายติดต่อกันถึง 5 คนเพราะปอบเร่ร่อนที่ไร้ร่างอยู่ พร้อมกับมีข้อความว่า หมู่บ้านสะงวย ต.หนองหลัก มีผีปอบ จับได้แล้ว 9 ตัว ยังมีคนป่วยและพบเห็นปอบอยู่ และมีการอัญเชิญผีปอบออกจากร่างคนป่วย คนป่วยตายเลย บางคนก็บอกว่า หกโมงเย็นคุ้มป่าตาล พากันเข้าเฮือนไผเฮือนมัน สามทุ่มหมาหอนโลด 

 

ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านสะงวย ต.หนองหลัก ซึ่งเป็นหมู่บ้านขนาดใหญ่ มี 3 หมู่บ้านคือ หมุ่ 3 หมู่ 7 และหมู่ 11 มี 600 หลังคาเรือน ที่วัดจำปาสีหราช พบกับผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้านกำลังจับกลุ่มคุยเรื่องผีปอบ โดยคุณตาสุพิน สงวนนาม อายุ 82 ปีชาวบ้านบอกว่า ไล่กันมาจริงๆ ชาวบ้านที่บ้านสะงวยตายติดต่อกันแล้ว 5 คน ผู้หญิง 3 ผู้ชาย 2 คนแรกนางรำ คนที่ 2 นางรันดอน คนที่ 3 นางภาพ คนที่ 4 นายพงษ์ คนที่ 5 นายศรี ถามว่าอาจจะเป็นโรคประจำตัวถึงเวลาตายก็ตายใครตายมัน ถึงเวลาเขาจะตาย ตนเชื่อว่าผีปอบกินตับคนก็ไม่น่าจะใช่ แต่ตายติดต่อกันก็น่าคิด เราก็ไม่ได้ลบหลู่ อาจจะตายเพราะโรคประจำตัวก็ได้  แต่ผู้ชายสองคนที่ตายก็เดินได้อยู่ สมัยปัจจุบันนี้มีผีปอบไหมตนยังไม่เชื่อ 

อุดรหลอนภาพผีปอบ ผวาปอบคืนชีพ หลังชาวบ้านเสียชีวิตแล้ว 5 ศพ
 

แต่ย้อนไปเมื่อเกือบ 60 ปีที่หมู่บ้านแห่งนี้มีเรื่องราวลี้ลับเรื่องผีปอบจริง วัดปู่ดำสีหราชตั้งปี 2504 ตั้งขึ้นเพื่อมาให้ปกปักรักษาให้ชาวบ้านพ้นจากผีปอบและโรคห่านั่นเอง สมัยก่อนจะตั้งวัดปู่ดำสีราช ยามแลงมาเสียงปอบร้องทั่วบ้าน ชาวบ้านเชื่ออย่างนั้นทั้งปอบเฒ่าอูก ปอบเฒ่าเทียนหลายโพด และคนในหมู่บ้านตายเพราะโรคห่าจำนวนมาก แต่พอมาตั้งวัดให้ปู่ดำสีหราชเรื่องราวของผีปอบที่หมู่บ้านสะงวยก็เงียบหายไป หรือตอนนี้ผีปอบจะกลับมาคืนชีพอีกครั้ง

อุดรหลอนภาพผีปอบ ผวาปอบคืนชีพ หลังชาวบ้านเสียชีวิตแล้ว 5 ศพ

พระจำรัส ธรรมะทิณโร พระลูกวัดจำปาสีหราช เปิดเผยว่า น่าจะเป็นเรื่องความเชื่อของชาวบ้านที่นำเรื่องราวว่าบ้านสะงวยมีปอบ ส่วนที่มีคนตายถึง 5 คนก็ห่างกันอยู่ แต่จะตายเพราะโรคประจำตัว อาตมาอยู่ที่วัดแห่งนี้มานานยังไม่เคยเจอปอบ แต่ก็ไม่ได้ลบหลู่ เพราะที่บ้านสะงวย มีหลวงปู่ดำสีหราช ช่วยปกปกรักษาให้ชาวบ้านอยู่ร่มเย็นเป็นสุขมานานแล้ว

อุดรหลอนภาพผีปอบ ผวาปอบคืนชีพ หลังชาวบ้านเสียชีวิตแล้ว 5 ศพ
 

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวตระเวนไปสอบถามชาวบ้านต่างเชื่อว่าผีปอบคร่าชีวิตคนในหมู่บ้านจริง แต่ไม่มีใครกล้าพูด เดี๋ยวจะหาว่าไปกล่าวหาคนอื่นเขา แต่ที่ชาวบ้านเขาลือกันคือคนที่ผีปอบเข้าสิงร่าง ทำให้ปอบเร่ร่อนหาที่อยู่ แต่พอไปเข้าคนนั้นคนนี้ร่างกายไม่แข็งแรงเลยทำให้ตาย ตอนนี้ในหมู่บ้านสะงวยตายไปแล้ว 5 คนจะว่าป่วยเป็นโรคประจำก็ใช่ จะว่าถูกปอบกินก็ได้ เพราะชาวบ้านบางคนเขาก็เชื่อเรื่องนี้อยู่

อุดรหลอนภาพผีปอบ ผวาปอบคืนชีพ หลังชาวบ้านเสียชีวิตแล้ว 5 ศพ

ทางด้าน นายสุวิชัย ภูมิเพ็ง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 บ้านสะงวย เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เรื่องผีปอบในหมู่บ้านตนยืนยันไม่มีแน่นอน คนที่เสียชีวิตมีโรคประจำตัวอยู่แล้ว ทั้งหมดที่เสียชีวิตไม่ได้เรียนวิชาอะไรมา ส่วนที่คนเอาไปลงในโซเซียลก็ถือว่าต่างคนต่างความคิด หมู่บ้านเรามีปู่ดำสีหราชอยู่แล้วไม่มีผีปอบแน่นอน แต่หากชาวบ้านอยากให้สบายใจจะลงขันทำพิธีไล่ปอบก็ได้แล้วแต่ชาวบ้านไม่ได้ห้าม

อุดรหลอนภาพผีปอบ ผวาปอบคืนชีพ หลังชาวบ้านเสียชีวิตแล้ว 5 ศพ

โดย - เศกสันติ กัลยาณวิสุทธิ์ 
 

logoline