svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวบ้านร้องขอความเป็นธรรม หลังถูกจนท.ป่าไม้แจ้งจับข้อหารุกป่า

08 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระบี่ - ชาวบ้าน จ.กระบี่ ร้อง ไม่ได้รับความเป็นธรรม ถูกป่าไม้กระบี่ แจ้งความดำเนินคดีข้อหารุกป่า ทั้งที่ทำกินในพื้นที่มานาน และไม่เคยเห็นเขตป่าแสดง

     8 พฤศจิกายน 2564 นายเกษม ดินแดง อยู่บ้านเลขที่ 119/8 ม.2 ต.บ้านกลาง อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ได้ร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวว่า ได้รับความเดือดร้อนจากการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 12 สาขากระบี่ และเจ้าหน้าที่ จากหน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ กบ.4 (ในช่อง) ได้มีการนำป้ายประกาศห้ามเข้าทำประโยชน์ในที่ดิน มาติดที่สวนปาล์ม น้ำมัน เนื้อที่ 14 ไร่เศษ ของตน ตั้งอยู่ในพื้นที่ ม.5 ต.หนองทะเล อ.เมือง โดยอ้างว่าพื้นที่ตามประกาศ อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาทอง ป่าไสไทย และป่าอ่าวนาง ส่งผลให้ได้รับความเดือดร้อน

ชาวบ้านร้องขอความเป็นธรรม หลังถูกจนท.ป่าไม้แจ้งจับข้อหารุกป่า

ชาวบ้านร้องขอความเป็นธรรม หลังถูกจนท.ป่าไม้แจ้งจับข้อหารุกป่า      นายเกษม เล่าว่า เดิมที่ดินแปลงดังกล่าวนี้ ได้ซื้อต่อมาจากพี่เขย ซึ่งมีเอกสารเสียภาษีบำรุงท้องที่ (ภ.บ.ท.5) ตั้งแต่ปี 45 จนถึง ปี 52 มีการปลูกมะพร้าว และต่อมาตนได้ล้มต้นมะพร้าว ปลูกแทนด้วยปาล์มน้ำมัน และรอบๆก็เป็นที่ดินของคนอื่นๆมีการครอบครอง อยู่ แต่เมื่อวันที่ 2 ก.ค.63 ทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้ หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ กบ.4 (ในช่อง) ได้เข้าไปทำการตรวจยึดและได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ ต่อพนักงานสอบสวน สภ.อ่าวนาง ในข้อกล่าวหาความผิดฐานก่นสร้าง แผ้วถาง เผาป่า หรือกระทำการใดๆอันเป็นการยึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น และ พรบ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 ม.54 และ พรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 ม.14 ทำให้ตนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก

ชาวบ้านร้องขอความเป็นธรรม หลังถูกจนท.ป่าไม้แจ้งจับข้อหารุกป่า

ชาวบ้านร้องขอความเป็นธรรม หลังถูกจนท.ป่าไม้แจ้งจับข้อหารุกป่า      ซึ่งที่ผ่านมาตนไม่เคยรู้ด้วยว่า ที่ดินที่ตนซื้อต่อมาจากพี่เขย อยู่ในเขตป่า เนื่องจากไม่มีเครื่องหมายไดๆแสดงให้เห็นว่าเป็นเขตป่าหรือเขตหวงห้าม เนื่องจากมีมะพร้าวปลูกอยู่ก่อนแล้ว กว่า 400 ต้น และได้รับประโยชน์แล้ว ประกอบกับรอบๆที่ดินของตน มีคนอื่นครอบครองอยู่ด้วย ตั้งแต่ตนเข้าไปทำประโยชน์ในที่ดิน ก็ไม่เคยมีเจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้ามาจับกุมดำเนินคดี แต่ไม่ทราบว่าเป็นเพราะด้วยเหตุผลใด เมื่อวันที่ 2 ก.ค.63 ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้ จึงเข้ามาตรวจยึดที่ดินของตน และแจ้งความดำเนินคดี ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตุว่า พื้นที่รอบๆของตนไม่ได้มีการตรวจสอบหรือตรวจยึดแต่อย่างใด ตนจึงอยากขอความเป็นธรรมด้วย เพราะตอนนี้ทั้งถูกดำเนินคดี และถูกยึดที่ดิน

ชาวบ้านร้องขอความเป็นธรรม หลังถูกจนท.ป่าไม้แจ้งจับข้อหารุกป่า      หลังจากนี้ตนก็จะเดินหน้าไปร้องเรียนขอความเป็นธรรมจากหน่วยงานที่สามารถให้ความยุติธรรมแก่ตนได้ต่อไป เพราะเชื่อว่าการที่ตนถูกดำเนินคดี และยึดพื้นที่ ไม่ได้รับความเป็นธรรมอย่างแน่นอน

ชาวบ้านร้องขอความเป็นธรรม หลังถูกจนท.ป่าไม้แจ้งจับข้อหารุกป่า ภาพ / ข่าว โดย : 
สิทธิชัย สิขวัตร จ.กระบี่

logoline