svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สาวร้อง! ถูกบ้านงานออนไลน์ “เจ๊มะลิ” หลอกสูญเงิน 6 แสนบาท

08 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่​- ไรเดอร์สาวควงน้องชายร้องเรียน ตร.ภาค 5 หลังถูก “เจ๊มะลิ” เปิดบ้านงานออนไลน์ตุ๋นทำงานกดไลค์กดแชร์ สูญเงินกว่า 6 แสนบาท เจ้าตัวร่ำไห้ เป็นเงินเก็บทั้งชีวิตรวมกับเงินเก็บของแม่ที่เตรียมทิ้งไว้ให้ลูกหลาน

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ตำรวจภูธรภาค 5 กองบัญชาการตำรวจภูภาค 5 อ.เมือง จ.เชียงใหม่ น.ส.ปภัสสร เลิศธนวุติ อายุ 37 ปี ชาว อ.แม่สลอง จ.เชียงราย พร้อมด้วย นายอนุวัฒน์ มาเยอะ อายุ 30 ปี น้องชาย เข้าร้องเรียนต่อ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 ในกรณีถูกกลุ่มมิจฉาชีพหลอกลวงให้สมัครงานผ่านแอปพลิเคชั่นในมือถือ แล้วแอบอ้างใช้ชื่อบริษัทขายสินค้าออนไลน์ชื่อดังแห่งหนึ่ง ให้ทำการโฆษณาสินค้าให้ แล้วหลอกให้โอนเงินเป็นค่าแรกเข้า และลิงค์การทำงาน ก่อนจะถูกฉ้อโกงจนทำให้มีมูลค่าความเสียหาย ประมาณ 600,000 บาท โดยมี พ.ต.อ.สุภวัฒน์ จี๋คีรี ผกก.กลุ่มงานสอบสวน บก.สส.ภ.5 เป็นตัวแทนรับการร้องเรียน

สาวร้อง! ถูกบ้านงานออนไลน์ “เจ๊มะลิ” หลอกสูญเงิน 6 แสนบาท

โดยพฤติการณ์ของมิจฉาชีพกลุ่มนี้ จะสร้างแอปพลิเคชั่นขึ้นมา 1 แอปพลิเคชั่น ชื่อว่า “ให้ part time-2021 งานออนไลน์” หลังจากนั้นถ้ามีประชาชนที่สนใจ จะกดเข้าไปในแอปพลิเคชั่นดังกล่าว จะมีการให้กรอกข้อมูลพื้นฐานทั่วไป ชื่อ-นามสกุล ที่อยู่ รหัสประจำตัวประชาชน เบอร์โทรศัพท์ หลังจากนั้นจะมีไอดีไลน์ ให้ประชาชนติดต่อไปพูดคุย หากประชาชนหลงเชื่อ ในไลน์ดังกล่าวจะอ้างว่าตนเองชื่อเจ๊มะลิ มีงานง่ายให้ทำ คือการทำภารกิจเอาลิงค์ของแอปพลิเคชั่นขายของออนไลน์ชื่อดัง ไปกดไลค์กดแชร์ พร้อมกับถ่ายภ่าพหน้าจอส่งกลับมาในไลน์ จะได้เงินค่าตอบแทน ซึ่งลิงค์สินค้าทางเจ๊มะลิจะเป็นคนส่งให้ในไลน์ แต่ก่อนจะได้ลิงค์ต้องจ่ายเงินเป็นค่าแรกเข้า และค่าลิงค์ ขั้นต่ำ 100 บาท และเมื่อทำภารกิจเสร็จแล้วจะได้เงินค่าตอบแทน 150 คือทุนที่โอนไป 100 บาท และค่าคอมมิชชั่น 50 บาท ยิ่งจ่ายเงินค่าลิงค์มาก ยิ่งได้ค่าตอบแทนหรือคอมมิชชั่นสูงตามไปด้วย

สาวร้อง! ถูกบ้านงานออนไลน์ “เจ๊มะลิ” หลอกสูญเงิน 6 แสนบาท

น.ส.ปภัสสร เลิศธนวุติ กล่าวว่า ตนเองได้กดเข้าไปในแอปพลิเคชั่นในมือถือ แอปฯ หนึ่งชื่อแอปฯ ว่า “Part time-2021” ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นที่กดเข้าไปแล้วจะให้กรอกข้อมูลส่วนตัว ตนเห็นดังนั้นจึงลองกรอกข้อมูลสมัครดู ต่อมาเมื่อกรอกข้อมูลการสมัครเสร็จ ได้ให้ตนแอดไลน์ของบุคคลเข้าไป จากนั้นไอดีไลน์ ได้ติดต่อมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับการทำงาน โดยระบุว่างานดังกล่าวคือ การกดไลค์กดแชร์ เพิ่มยอดเข้าชมและคอมเม้นสินค้า เพื่อรับผลตอบแทนค่าคอมมิตชั่น 20 เปอร์เซ็นต์จากนั้นเสนอกับตนว่าจะต้องมีการจ่ายเงินค่าทำภารกิจจำนวน 100 บาท ตนเกิดความสนใจจึงได้ลองสมัครและโอนเงินไป โดนครั้งแรกที่โอนเงินไป 100 บาท จากนั้นทางบุคคลดังกล่าวได้ให้ตนกดเข้าไปในแอปพลิเคชันของบริษัทขายสินค้าออนไลน์ชื่อดัง แล้วบอกกับตนว่าให้กดไลค์และแชร์สินค้าดังกล่าว เมื่อตนทำตามแล้วก็ได้แจ้งให้กับบุคคลดังกล่าว จากนั้นตนก็ได้ค่าตอบแทนจริง

สาวร้อง! ถูกบ้านงานออนไลน์ “เจ๊มะลิ” หลอกสูญเงิน 6 แสนบาท

ต่อมาบุคคลดังกล่าวได้เสนองานให้ตนทำอีก ในลักษณะดังกล่าว โดยการส่งคิวอาร์โค้ดให้สแกน แต่รอบนี้ได้ให้ตนโอนเงินไปในจำนวน 1,500 บาท ตนก็ทำตามที่แจ้งมา และได้ค่าตอบแทนมาในจำนวนเงิน 1,800 บาท โดยในครั้งที่สามตนได้ทำการโอนเงินไปอีกจำนวน 3,000 บาท ได้เงินตอบแทนคืนมาจำนวน 3,600 บาท จนกระทั่งในครั้งที่สี่ ได้โอนเงินไป 5,000 บาท ตามที่มีการเสนอมา แต่ปรากฎว่าอีกฝ่ายไม่โอนเงินคืนกลับมา ตนจึงได้สอบถามกลับไป อีกฝ่ายกลับอ้างว่าเกิดข้อผิดพลาดและขอให้โอนเงินให้อีก 15,000 บาท ด้วยความที่ตนเกรงจะไม่ได้เงินยอดก่อนหน้านี้คืนจึงได้โอนไปให้ แต่หลังจากนั้นอีกฝ่ายกลับให้ตนติดต่อกับบุคคลอีกคน ซึ่งหลังจากแอดไลน์ไปได้พูดคุยกับบุคคลดังกล่าว และมีการยืนยันว่าจะได้เงินคืนแน่นอน แต่ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไข โดยโอนเงินไปตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคม 2564 จนกระทั่งถึงวันที่ 3 พฤศจิกายน 2564 มียอดรวมทั้งหมด 642,198.49 บาท แต่ไม่ได้เงินคืนตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด จนกระทั่งต้องตัดสินใจนำหลักฐานเข้าไปแจ้งความกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สันทราย เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีความคืบหน้า

สาวร้อง! ถูกบ้านงานออนไลน์ “เจ๊มะลิ” หลอกสูญเงิน 6 แสนบาท

น.ส.ปภัสสร กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนทำอาชีพหมอนวดแผนโบราณ เงินที่เสียไปเป็นเงินที่หามาทั้งชีวิตกว่า 10 ปี พอตกงานช่วงโควิด-19 ได้ออกมาขับรถส่งอาหารยี่ห้อไลน์แมน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้รู้สึกเสียใจมาก เพราะเงินที่เก็บมาถูกหลอกไปทั้งหมดจนตอนนี้ไม่เหลืออะไรเลย ในเวลาเพียงแค่ไม่กี่วัน เงินบางส่วนยังเป็นเงินของมารดาที่เก็บไว้เพื่อทำศพเมื่อล่วงลับไป ตนเองยังไม่กล้าบอกกับมารดา เพราะกลัวว่าจะตกใจ จึงอยากขอให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยเหลือเร่งรัดคดีที่เกิดขึ้น เพราะเกรงว่าหากล่าช้า ทางกลุ่มมิจฉาชีพชีพดังกล่าวจะไหวตัวทันและหลบหนีไป และอยากได้เงินที่สูญเสียไปคืน รวมทั้งตนคาดว่าน่าจะมีผู้เสียหายเกี่ยวกับคดีนี้อยู่อีกจำนวนมาก แต่อาจจะไม่เสียหายมากเท่าของตน จึงอยากให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามจับกุมตัวให้ได้โดยเร็วที่สุด

สาวร้อง! ถูกบ้านงานออนไลน์ “เจ๊มะลิ” หลอกสูญเงิน 6 แสนบาท

ขณะที่ พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รอง ผบช.ภ.5 กล่าวว่า หลังจากรับเรื่องร้องเรียนแล้ว ได้มีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ตำรวจภูธรภาค 5 ติดตามดำเนินคดี โดยให้เร่งแกะรอยมิจฉาชีพกลุ่มนี้ ทั้งเส้นทางการเงิน บัญชีที่ใช้รับเงิน เบอร์โทรศัพท์ ไอดีไลน์ต่างๆ อยากจะฝากเตือนประชาชนด้วยว่า ในการทำงานออนไลน์ได้เงินง่ายดายในลักษณะนี้ไม่มีอยู่จริง มีคดีลักษณะนี้เกิดขึ้นในหลายท้องที่ เพราะสมัยนี้มีการทำธุรกรรมทางออนไลน์มากขึ้น ทำให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อได้ง่าย หากพบมีการเข้ามาเชิญชวนขอให้ตรวจสอบหาข้อมูล หรือให้ตั้งข้อสังเกตได้เลยว่าเป็นมิจฉาชีพอย่างแน่นอน หากประชาชนท่านใดมีความเสียหายหรือเป็นเหยื่อของกลุ่มมิจฉาชีพกลุ่มนี้ สามารถมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมได้กับเจ้าหน้าทีตำรวจได้ทันที

 

logoline