svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เชียงใหม่ระดมฉีดวัคซีน4หมื่นโดสสกัดแพร่ระบาด

06 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – เร่งฉีดวัคซีนวันละ 40,000 โดส พร้อมลุยตรวจคันหาเชื้อเชิงรุกในชุมชน พบผู้ป่วยสะสมรวม 560 คน สั่งทุกอำเภอตั้งศูนย์พักคอยรับผู้ป่วย ด้านเทศบาลนครเชียงใหม่ ตั้งศูนย์พักคอยรร.เทศบาลวัดศรีดอนไชยรับต่างด้าว 120 เตียง เตรียมขยายเพิ่มในสนามกีฬาเทศบาลอีก 360 เตียง

             เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2564 ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ที่ยังคงพบผู้ป่วยติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง จึงได้มีแผนเร่งฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในเชียงใหม่ให้ครอบคุลมทุกพื้นที่ โดยในวันที่ 6-7 พฤศจิกายน 2564 จะเปิดให้ผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 วันละ 40,000 คน ตั้งแต่เวลา 08.00 -15.00 น.

เชียงใหม่ระดมฉีดวัคซีน4หมื่นโดสสกัดแพร่ระบาด

              ทั้งนี้    ผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ ส่วนผู้ที่มีภูมิลำเนาต่างจังหวัด แต่มาพักอาศัยในจังหวัดเชียงใหม่ ให้แสดงหลักฐานการอาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ เช่น บัตรนักเรียน นักศึกษา บัตรพนักงาน หรือเอกสารอื่นๆ ที่ยืนยันว่าอาศัยหรือทำงานประจำในจังหวัดเชียงใหม่ โดยสามารถ Walk in ได้ที่ศูนย์ฉีดอำเภอทุกแห่งในจังหวัดเชียงใหม่

เชียงใหม่ระดมฉีดวัคซีน4หมื่นโดสสกัดแพร่ระบาด

             สำหรับในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ สามารถเข้ารับบริการได้ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ, เซ็นทรัลพลาซ่า เชียงใหม่ แอร์พอร์ต, ศูนย์การค้าพรอมเมนาดา รีสอร์ทมอลล์, โรงพยาบาลแม่และเด็ก และ รพ.ประสาทเชียงใหม่ โดยในส่วนของโรงพยาบาลแม่และเด็ก และ รพ.ประสาทเชียงใหม่ จะเปิดรับเฉพาะวันที่ 6 พ.ย.64 เท่านั้น ส่วนการบริหารจัดการวัคซีนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ มีจำนวนประชากรที่ต้องได้รับวัคซีนทั้งสิ้นจำนวน 1,729,353 คน ได้รับวัคซีนไปแล้ว 1,176,198 คน คิดเป็นร้อยละ 68.01

               ขณะเดียวกันได้มีการปฏิบัติการตรวจค้ดหาเชื้อไวรัสโควิด -19 ในเชิงรุก ด้วยการตัดตั้งจุดตรวจหาเชื้อในพื้นที่ 4 มุมเมืองในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ โดยจัดไว้ที่ รวมทั้งได้จัดเจ้าหน้าที่ลงปฏิบัติการค้นหาเชิงรุกในชุมชนต่างๆ ซึ่งหากพบผู้ป่วยติดเชื้อจะทำการแยกออกจากชุมชนในทันที เพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาดออกไปเป็นวงกว้าง จากการลงพื้นที่ค้นหาเชิงรุกตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 2564 ได้ทำการตรวจคัดกรองด้วยชุดตรวจ ATK จำนวน 236 คน พบติดเชื้อ 11 คน และในวันที่ 4 พ.ย. 2564 ทำการตรวจคัดกรองด้วยชุดตรวจ ATK จำนวน 3,320 คน พบติดเชื้อ 229 คน สำหรับยอดตรวจด้วยชุดATK ตั้งแต่เมื่อเดือนตุลาคม 2564 มียอดรวมทั้งสิ้น 24,963 ราย พบติดเชื้อสะสมรวม 560 ราย

เชียงใหม่ระดมฉีดวัคซีน4หมื่นโดสสกัดแพร่ระบาด

               ส่วนการเตรียมความพร้อมศูนย์พักคอย หรือ Community Isolation Center : CI จังหว้ดได้สั่งการให้ทุกอำเภอจัดเตรียมสถานที่ไว้รองรับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด -19 แล้วทั้งหมด โดยเฉพาะในเขตเทศบาลเมืองเชียงใหม่ มีการเปิดให้บริการศูนย์พักคอยที่โรงเรียนเทศบาลวัดศรีดอนไชย สำหรับเป็นที่พักคอยของแรงงานต่างด้าวมาตั้งแต่เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาซึ่งสามารถรองรับได้ประมาณ 120 ราย ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อแรงงานต่างด้าวเข้าไปอยู่ในศูนย์พักคอยแล้วประมาณ 80 ราย และยังสามารถรองรับเพิ่มได้อีกประมาณ 40 ราย

เชียงใหม่ระดมฉีดวัคซีน4หมื่นโดสสกัดแพร่ระบาด

               นอกจากนั้นยังได้จัดเตรียมศูนย์พักคอยเพิ่มเติมไว้ที่ภายในสนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ บริเวณโรงยิมเนเซี่ยม 1-3 สามารถรองรับได้อาคารละ 120 คน เบื้องจะเริ่มเปิดใช้โรงยิมเนเซียม 2 เป็นอันดับแรก ส่วนอีก 2 อาคารจะเปิดใช้ในลำดับต่อไปหากมีความจำเป็นต้องขยายเพิ่มเติม

logoline