svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ประชาชนเรือนแสนชุมนุมที่กลาสโกว์ เรียกร้องดำเนินการลดโลกร้อน

07 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในการประสานเสียงร่วมกับที่ประชุมสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติ ประชาชนตามเมืองต่าง ๆ ทั่วโลกออกมาชุมนุมเรียกร้องให้ฝ่ายต่าง ๆ ร่วมลงมือแก้ปัญหาโลกร้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่กลาสโกว์ เมืองเจ้าภาพการประชุม ที่ออกมาชุมนุมเป็นเรือนแสน

ผู้ประท้วงจำนวนประมาณ 1 แสนคนพากันเดินขบวนออกจากสวนสาธารณะในเมืองกลาสโกว์ ของสกอตแลนด์เมื่อวันเสาร์ ไปตามถนนสายต่าง ๆ ของเมืองซึ่งเป็นเจ้าภาพการประชุมสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติ เพื่อเรียกร้องให้มีการดำเนินการที่ชัดเจนยิ่งขึ้นในการแก้ปัญหาโลกร้อน


งานนี้เป็นการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในระหว่างการประชุม COP26  โดยการประท้วงที่นี่จัดคู่ขนานไปกับการประท้วงในที่อื่น ๆ ในอังกฤษ และทั่วโลก

ประชาชนเรือนแสนชุมนุมที่กลาสโกว์ เรียกร้องดำเนินการลดโลกร้อน

เกรต้า ธุนเบิร์ก สาวน้อยนักรณรงค์ด้านโลกร้อนชื่อดังก็มาร่วมประท้วงด้วย แต่ไม่ได้ขึ้นพูดอะไร

 

นักศึกษา นักเคลื่อนไหว และประชาชนที่กังวลเรื่องสภาพอากาศ ได้มารวมตัวกันท่ามกลางความหนาวเย็นและเปียกชื้น พวกเขาคล้องแขนกันขณะที่เคลื่อนตัวออกจากสวนสาธารณะเคลวินโกรฟ ทางตะวันตกของเมือง และสวนสาธารณะควีน ทางใต้ เพื่อมุ่งไปยังจัตุรัสจอร์จ ในเขตใจกลางเมือง

 

หลายคนถือธงแดงและป้ายที่เขียนว่า "ทุนนิยมกำลังฆ่าโลก" พวกเขากล่าวหาบริษัทต่าง ๆ สำหรับวิกฤตสภาพภูมิอากาศ

ประชาชนเรือนแสนชุมนุมที่กลาสโกว์ เรียกร้องดำเนินการลดโลกร้อน

" เราสามารถสร้างความเสียหายได้มากมายในอีก 20 ปี มันจำเป็นต้องเป็นตอนนี้ ไม่ใช่ในอีก 10 ปี หรือ 20 ปี จะต้องเป็นตอนนี้เท่านั้น " ผู้ประท้วงคนหนึ่งเรียกร้องให้รัฐบาลต่าง ๆ ดำเนินการ นำแผนปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ออกมาใช้

 

ขณะที่ห่างออกไปสองสามช่วงตึก ในการประชุม COP26 ซึ่งเริ่มการประชุมมาตั้งแต่วันจันทร์และจะดำเนินต่อไปอีก 1 สัปดาห์ ผู้ที่ขึ้นพูดในเวทีการประชุมต่างส่งเสียงเตือนว่าภาวะโลกร้อนทำลายพื้นที่เพาะปลูก และคุกคามความมั่นคงด้านอาหารอย่างไร 

 

งานนี้ตำรวจจับนักวิทยาศาสตร์ 21 คนที่ออกมาปิดถนนบนสะพานแห่งหนึ่ง รวมถึงสมาชิกกลุ่มสังคมนิยมอีกคนเนื่องจากการนำพลุมาใช้ แต่เหตุการณ์โดยรวมถือว่าสงบเรียบร้อยดี 

ประชาชนเรือนแสนชุมนุมที่กลาสโกว์ เรียกร้องดำเนินการลดโลกร้อน

logoline