svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“จุรินทร์ ออนทัวร์พังงา” เคาะ 17 โครงการสำคัญ 6 จังหวัดอันดามัน

06 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พังงา - รองนายกและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ออนทัวร์จังหวัด พังงา เคาะ 17 โครงการสำคัญ 6 จังหวัดอันดามัน งบ 2,128 ล้านบาท เตรียมเสนอ ครม.สัญจร 16 พ.ย.นี้

6 พฤศจิกายน 2564 เวลา 15.00 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายไชยยศ จิรเมธากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นางกันตวรรณ ตันเถียร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพังงา

ประชุมติดตามการปฏิบัติราชการในพื้นที่เขตตรวจราชการ สํานักนายกรัฐมนตรี (กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน) เพื่อเตรียมการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ณ ศาลากลางจังหวัดพังงา 

“จุรินทร์ ออนทัวร์พังงา” เคาะ 17 โครงการสำคัญ 6 จังหวัดอันดามัน
 

นายจุรินทร์ กล่าวว่า วันนี้มาร่วมประชุมในฐานะประธานเขตตรวจราชการ 6 จังหวัดอันดามัน และได้รับมอบหมายจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้ติดตามกลั่นกรองวาระที่จะเข้าสู่การประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่จังหวัดกระบี่ วันที่ 16 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้
ก่อนหน้านี้ตนได้ประชุมร่วมกับจังหวัดสตูลตรังและภาคเอกชนทั้งหมดที่มีส่วนเกี่ยวข้องมาแล้ว และวันนี้เชิญประชุม 4 จังหวัด ประกอบด้วย ภูเก็ต กระบี่ ระนองและพังงา เพื่อให้ได้โครงการที่แต่ละจังหวัดนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่กระบี่ให้พิจารณา โดยให้จัดลำดับความสำคัญของโครงการที่จำเป็นจังหวัดละ 2-4 โครงการตามความเหมาะสม และได้ข้อสรุปทั้งหมด 17 โครงการ

1.จังหวัดภูเก็ต ประกอบด้วย
1)โครงการภูเก็ตเฮลท์แซนด์บ็อกซ์
เป็นโครงการบริหารจัดการสุขภาพของจังหวัดภูเก็ตทั้งระบบ งบประมาณ 280 ล้านบาท 2)โครงการนำสายไฟฟ้าลงดินที่เทศบาลเมือง ช่วงตลาดเก่าของจังหวัดภูเก็ต งบประมาณ 50 ล้านบาท ระยะทาง 970 เมตร รวมงบประมาณทั้งสิ้นของจังหวัดภูเก็ต 330 ล้านบาท

“จุรินทร์ ออนทัวร์พังงา” เคาะ 17 โครงการสำคัญ 6 จังหวัดอันดามัน

2.จังหวัดกระบี่  4 โครงการ 1)โครงการปรับปรุงท่าเทียบเรือท่าเลน งบประมาณ 84 ล้านบาท 2)โครงการปรับปรุงท่าเทียบเรือโดยสารเรือท่องเที่ยวป่าคลองจิหลาด งบ 35 ล้านบาท 3)โครงการกิจกรรมเทศกาลการท่องเที่ยวและกิจกรรมกีฬาเชิงการท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจจังหวัดกระบี่ 31 ล้านบาท และ 4)โครงการพัฒนาแหล่งสปาวารีบำบัด น้ำพุร้อน 165 ล้านบาท รวม 315 ล้านบาท

“จุรินทร์ ออนทัวร์พังงา” เคาะ 17 โครงการสำคัญ 6 จังหวัดอันดามัน
 

3.จังหวัดระนอง 2 โครงการ ประกอบด้วย
1)โครงการพัฒนาพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคใต้อันดามัน จังหวัดระนอง พัฒนาแหล่งท่องเที่ยว 4 จุด งบประมาณ 204 ล้านบาท และ 2)โครงการปรับปรุงสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดระนอง 100 ล้านบาท รวม 304 ล้านบาท

4.จังหวัดพังงา 3 โครงการ 1)เร่งรัดการก่อสร้างสนามบินนานาชาติพังงา (ไม่ใช้งบประมาณ) เพราะตั้งงบประมาณศึกษาความเป็นไปได้แล้ว ที่การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย 2) โครงการเพิ่มศักยภาพทางการแพทย์ฉุกเฉินของจังหวัดพังงา เพื่อก่อสร้างอาคารฉุกเฉิน 6 ชั้น 2 หลัง ที่โรงพยาบาลอำเภอเมือง และโรงพยาบาลทั่วไปตะกั่วป่า รวมหลังละ 247 ล้านบาท รวม 495 ล้านบาท 3)โครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณตำบลคึกคัก อำเภอตะกั่วป่า เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวและนันทนาการเขาหลัก 164 ล้านบาท รวม 695 ล้านบาท

“จุรินทร์ ออนทัวร์พังงา” เคาะ 17 โครงการสำคัญ 6 จังหวัดอันดามัน

5.จังหวัดตรัง มี 3 โครงการ 1)โครงการพัฒนาเรียนรู้และอนุรักษ์ฟื้นฟูพยูน ซึ่งเป็นสัตว์ทะเลหายาก 247 ล้านบาท 2)โครงการพัฒนาสนามกีฬาเทศบาลนครตรังสู่มาตรฐานสากล 43 ล้านบาท 3)โครงการปรับปรุงสนามกีฬาทุ่งแจ้ง 25 ล้านบาท รวม 316 ล้านบาท

6.จังหวัดสตูล  3 โครงการ 1)ศึกษาออกแบบความเหมาะสมด้านวิศวกรรมและสิ่งแวดล้อมการก่อสร้างสะพานอันดามัน-เปอร์ลิส ของมาเลเซีย งบประมาณ 60 ล้านบาท 2)โครงการพัฒนาระบบบริการสุขภาพเกาะหลีเป๊ะ 63 ล้านบาท เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวนานาชาติ 3)โครงการก่อสร้างหอประชุมนานาชาติจังหวัดสตูล 80 ล้านบาท รวม 203 ล้านบาท

ทั้งหมดหกจังหวัด 17 โครงการที่คัดแล้วว่ามีความสำคัญสูงสุดที่แต่ละจังหวัดคัดเลือกมารวม งบประมาณ 2,128 ล้านบาท ซึ่งท่านผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตในฐานะหัวหน้ากลุ่มจังหวัดอันดามัน จะได้นำทั้งหมดนี้เสนอต่อที่ประชุมที่รัฐมนตรีมหาดไทยเป็นประธานเพื่อกลั่นกรองโครงการต่อไป และตนจะนำโครงการทั้ง 17 โครงการนี้กราบเรียนท่านนายก และแจ้งให้สภาพัฒน์ทราบ เพื่อรับไปดำเนินการต่อไปในฐานะเลขานุการของคณะกรรมการดำเนินการต่อไป

“จุรินทร์ ออนทัวร์พังงา” เคาะ 17 โครงการสำคัญ 6 จังหวัดอันดามัน

ภาพ / ข่าว โดย : อโนทัย​  งาน​ดี​ จ.พังงา​

logoline