svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักโทษญี่ปุ่นฟ้อง จะ "ประหาร" ก็ไม่แจ้ง

05 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักโทษประหาร 2 คนในญี่ปุ่น ยื่นฟ้องต่อศาลโอซากาเรียกร้องค่าชดเชยจากประเทศ ที่ไม่แจ้งวันประหารล่วงหน้าทำให้ตั้งรับไม่ทัน และถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและไร้มนุษยธรรม

ทนายความของ นักโทษประหาร ทั้ง 2 คน เปิดเผยวันนี้ว่า (5 พฤศจิกายน) ลูกความของพวกเขากำลังยื่นฟ้องประเทศ ที่แจ้งให้รู้ตัวแค่ไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่จะการประหารจะเริ่มขึ้น พวกเขาเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงและขอค่าชดเชย สำหรับผลกระทบต่อจิตใจอันเกิดจากการปฏิบัติที่ "ไร้มนุษยธรรม" จำนวน 22 ล้านเยน (กว่า 7 ล้านบาท) 

 

นักโทษญี่ปุ่นฟ้อง จะ "ประหาร" ก็ไม่แจ้ง

ในเอกสารยื่นฟ้องระบุว่าในทางกฎหมายการลงโทษประหาร จะกระทำภายใน 5 วัน หลังรัฐมนตรียุติธรรมไฟเขียวให้ดำเนินการได้ แต่ปัจจุบันเจ้าหน้าที่กลับแจ้งผู้ต้องโทษก่อนเวลาจริงเพียงแค่ 1- 2 ชั่วโมงทุกกรณี และความจริงผู้ต้องโทษยังมีสิทธิ์ที่จะขอพบทนาย หรือจะยื่นอุทธรณ์ยืนยันความบริสุทธิ์ได้ แต่ภายในเวลาน้อยนิดพวกเขาไม่สามารถตั้งตัวหรือทำใจได้ และไม่มีเวลาแม้แต่จะขอพบทนาย ซึ่งทนายระบุว่าการแจ้งอย่างกะทันหันเช่นนี้ เป็นการปิดโอกาสของผู้ต้องโทษในการยื่นอุทธรณ์คัดค้านคำตัดสิน 

 

นักโทษญี่ปุ่นฟ้อง จะ "ประหาร" ก็ไม่แจ้ง

การลงโทษประชีวิตของญี่ปุ่นกระทำโดยการ "แขวนคอ" และการแจ้งผู้ต้องโทษแบบกระชั้นชิด ถูกตำหนิจากองค์การสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศมานานแล้วว่า สร้างความเครียดให้นักโทษที่วันใดวันหนึ่งอาจเป็นวันสุดท้ายของพวกเขา ทนายบอกด้วยว่านักโทษมีหน้าที่รับโทษประหารก็จริง แต่การไม่บอกล่วงหน้าถือว่าละเมิดรัฐธรรมนูญ เพราะแม้เป็นผู้ต้องโทษประหารแต่ก็ควรได้รับความเคารพในแง่สิทธิของความเป็นมนุษย์ ด้านอดีตผู้คุมคนหนึ่งให้ความเห็นว่าช่วงก่อนปี 2519 ก็เคยมีการแจ้งล่วงหน้า เพื่อให้ผู้ต้องโทษมีเวลาพบญาติหรือเขียนพินัยกรรม แต่ก็กรณีที่พอได้รับแจ้งแล้วผู้ต้องโทษชิงฆ่าตัวตายก่อน ก็เลยเป็นสาเหตุให้ไม่มีการแจ้งล่วงหน้ามาจนถึงทุกวันนี้

logoline