svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คุณแม่อิสราเอลฉวยวิกฤติเมื่อลูกป่วย มาทำเป็นโอกาส

05 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากความพยายามช่วยเหลือลูกที่ป่วยเป็นโรคที่ไม่มีทางรักษาให้หายได้ คุณแม่ชาวอิสราเอลได้เริ่มต้นธุรกิจที่ทั้งเป็นการช่วยเหลือลูกของเธอ และคนอื่น ๆ ที่เป็นโรคแบบเดียวกันนี้

นายาห์ เคียร์ ซึ่งเติบโตอยู่บนที่ราบสูงโกลัน มีความหลงใหลในเรื่องของอาหารอยู่เสมอ แต่เธอไม่รู้เลยสักนิดเลยว่าโรคเซลิแอค ซึ่งเป็นโรคที่ระบบภูมิคุ้มกันตอบสนองต่อกลูเตน ซึ่งเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่มีอยู่ในพืชจำพวกข้าวสาลี ของลูกสาวจะส่งผลต่ออนาคตทางธุรกิจของเธอ

 

นายาห์ บอกว่า “เรามีโรงงานที่ทำผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากกลูเตน ฉันสร้างโรงงานนี้ร่วมกับพี่ชายของฉัน เพราะยาราลูกสาวของฉันเป็นโรคเซลิแอค โรคของเธอทำให้เธอไม่สามารถกินผลิตภัณฑ์จากข้าวสาลีทั้งหมดได้” 

 

เมื่อยารา ลูกสาวของเธออายุได้ 7 เดือน นายาห์ได้ทราบเกี่ยวกับโรคของลูกสาว และการที่เธอไม่สามารถกินขนมปัง พาสต้า หรืออาหารประเภทอื่น ๆ ที่มีกลูเตนได้

คุณแม่อิสราเอลฉวยวิกฤติเมื่อลูกป่วย มาทำเป็นโอกาส คุณแม่อิสราเอลฉวยวิกฤติเมื่อลูกป่วย มาทำเป็นโอกาส

เป็นเรื่องยากที่จะหาอาหารสำเร็จรูปที่ปราศจากกลูเตน นายาห์จึงเริ่มอบและเตรียมสูตรอาหารที่บ้าน

 

เรื่องนี้ทำให้บ้านของเธอในบูเกีย กลายเป็นสถานที่ยอดนิยมสำหรับผู้คนจากทั่วประเทศช่วงปี 2549 - 2559 เพราะที่นี่เธอทำขนมปังปลอดกลูเตน เบเกิล คุกกี้ พาย และขนมอบอื่นๆ

 

ในปี 2559 นายาห์ตัดสินใจเปิดร้านเบเกอรี่เล็ก ๆ และว่าจ้างบรรดาผู้หญิง ทำให้พวกเธอสามารถหาเลี้ยงชีพได้

 

เจ้าของร้าน " มาม่า ยารา เบเกอรี่ " บอกว่า “เนื่องจากฉันได้รับการสนับสนุนจากองค์กรสตรี ฉันคิดว่าถ้าฉันเติบโต และมีโรงงาน ก็อยากจะสนับสนุนพวกผู้หญิงให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้” 

คุณแม่อิสราเอลฉวยวิกฤติเมื่อลูกป่วย มาทำเป็นโอกาส คุณแม่อิสราเอลฉวยวิกฤติเมื่อลูกป่วย มาทำเป็นโอกาส

ยารา วัย 26 ปี หนึ่งในลูก 4 คนของนายาห์ ก็ได้ทดลองชิมผลิตภัณฑ์ทั้งหมด และช่วยโฆษณาอาหารที่เธอกินได้

 

เธอบอกว่าโรคของเธอไม่ได้ "น่าละอาย" และบางครั้งเธอก็ทนทุกข์ทรมานจากความคิดของผู้คนเกี่ยวกับโรคนี้มากกว่า “ มันยังมีชีวิตหลังถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรคเซดิแอค” เป็นประโยคที่ยาราย้ำอยู่เสมอ

 

โรคเซลิแอคเป็นโรคภูมิต้านตนเองที่เกิดจากปฏิกิริยาต่อโปรตีนชนิดหนึ่งที่พบในกลูเตน ซึ่งพบได้ในธัญพืชและผลิตภัณฑ์จากธัญพืช โรคนี้ในหลายประเทศและในอิสราเอลพบอยู่ที่ประมาณ 0.5%-1% ของประชากร

 

นายาห์ บอกว่าเธอจะไม่หยุดนำเสนอตัวเลือกที่ปราศจากกลูเตนให้กับประชากรที่แพ้อาหาร ที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น 

คุณแม่อิสราเอลฉวยวิกฤติเมื่อลูกป่วย มาทำเป็นโอกาส คุณแม่อิสราเอลฉวยวิกฤติเมื่อลูกป่วย มาทำเป็นโอกาส

logoline