svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

วันนี้ในอดีต " 5 พฤศจิกายน 2499 "  อังกฤษ ฝรั่งเศสบุกยึดคลองสุเอซ 

05 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่ออียิปต์ตัดสินใจยึดคลองสุเอซกลับมาเป็นสมบัติของประเทศชาติ ชาติมหาอำนาจตะวันตกอย่างอังกฤษและฝรั่งเศส ก็สมคบคิดกับฝ่ายอิสราเอลในการเปิดฉากทำสงครามชิงคลองกับอียิปต์

วิกฤตการณ์คลองสุเอซ หรือสงครามอาหรับ-อิสราเอลครั้งที่ 2 หรือการรุกรานไตรภาคี หรือสงครามไซนาย เป็นการรุกรานอียิปต์ในช่วงปลายปี 2499 โดยฝ่ายอิสราเอล ตามด้วยสหราชอาณาจักรและฝรั่งเศส โดยมีจุดมุ่งหมายคือเพื่อการยึดคืนการควบคุมคลองสุเอซให้กับมหาอำนาจตะวันตก และเพื่อกำจัดประธานาธิบดีกามาล อับเดล นัสเซอร์ ของอียิปต์ ซึ่งเพิ่งยึดบริษัทคลองสุเอซ ที่เป็นบริษัทของต่างชาติ ซึ่งทำหน้าที่บริหารคลอง 

 

แต่หลังจากการสู้รบได้เริ่มต้นขึ้น แรงกดดันทางการเมืองจากสหรัฐอเมริกา สหภาพโซเวียต และสหประชาชาติ นำไปสู่การถอนตัวจากรุกรานของทั้ง 3 ประเทศ เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้สหราชอาณาจักรและฝรั่งเศสต้องได้รับอับอาย ในขณะเดียวกันก็ทำให้นัสเซอร์เข้มแข็งขึ้น

วันนี้ในอดีต \" 5 พฤศจิกายน 2499 \"  อังกฤษ ฝรั่งเศสบุกยึดคลองสุเอซ 

ปัญหาเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2499 เมื่อนัสเซอร์ได้ยึดบริษัทคลองสุเอซให้มาเป็นรัฐบาลอียิปต์ ซึ่งก่อนหน้านี้ โดยหลักแล้วมีผู้ถือหุ้นใหญ่เป็นชาวอังกฤษและชาวฝรั่งเศส 

 

เมื่อถึงวันที่ 29 ตุลาคม อิสราเอลก็ได้ส่งทหารรุกรานคาบสมุทรไซนายของอียิปต์ ขณะที่อังกฤษและฝรั่งเศส ก็ได้ยื่นคำขาดร่วมกันเพื่อให้มียุติการยิง ซึ่งก็ถูกเพิกเฉย เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน หลังจากที่เปิดฉากโจมตีทางอากาศนาน 1 สัปดาห์ อังกฤษและฝรั่งเศสได้ส่งทหารพลร่มมาลงตามแนวคลองสุเอซ   

 

ต่อมาก็เป็นที่ชัดเจนว่าอิสราเอล ฝรั่งเศส และอังกฤษได้สมคบคิดกันเพื่อวางแผนการบุก 

 

แต่ก่อนที่กองกำลังอียิปต์จะพ่ายแพ้ พวกเขาได้ปิดกั้นคลองไม่ให้เรือเดินสมุทรทั้งหมดผ่าน โดยการจมเรือ 40 ลำในคลอง

 

พันธมิตร 3 ประเทศได้บรรลุวัตถุประสงค์ทางทหารหลายประการ แต่คลองก็ใช้การไม่ได้ 

วันนี้ในอดีต \" 5 พฤศจิกายน 2499 \"  อังกฤษ ฝรั่งเศสบุกยึดคลองสุเอซ 

วันนี้ในอดีต \" 5 พฤศจิกายน 2499 \"  อังกฤษ ฝรั่งเศสบุกยึดคลองสุเอซ 

แรงกดดันทางการเมืองอย่างหนักจากสหรัฐอเมริกาและสหภาพโซเวียตนำไปสู่การถอนทหาร อย่างประธานาธิบดี ดไวต์ ดี. ไอเซนฮาวร์ ของสหรัฐ ได้เตือนอังกฤษอย่างแข็งขันว่าไม่ให้รุกรานอียิปต์ โดยเขาขู่ว่าจะทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อระบบการเงินของอังกฤษโดยการเทขายพันธบัตรปอนด์สเตอร์ลิงของรัฐบาลสหรัฐฯ 

 

ขณะที่นักประวัติศาสตร์สรุปว่าวิกฤตครั้งนี้ว่า "แสดงถึงจุดจบของบทบาทของสหราชอาณษจักรในฐานะมหาอำนาจสำคัญประเทศหนึ่งของโลก"

 

คลองสุเอซปิดตั้งแต่เดือนตุลาคม 2499 จนถึงมีนาคม 2500 อิสราเอลบรรลุวัตถุประสงค์บางประการ เช่น การบรรลุเสรีภาพในการเดินเรือผ่านช่องแคบติราน ซึ่งอียิปต์ได้ปิดกั้นการขนส่งของอิสราเอลมาตั้งแต่ปี 2493

 

ผลพวงมาจากความขัดแย้งครั้งนี้ สหประชาชาติได้จัดตั้งกองกำลังรักษาสันติภาพของ UNEF เพื่อดูแลชายแดนระหว่างอียิปต์-อิสราเอล ส่วนนายกรัฐมนตรีอังกฤษ แอนโธนี่ อีเดน ลาออกจากตำแหน่ง , เลสเตอร์ เพียร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศแคนาดา ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ขณะที่สหภาพโซเวียตก็อาจจะมีความกล้าหาญมากขึ้นในการบุกฮังการี

 

วันนี้ในอดีต \" 5 พฤศจิกายน 2499 \"  อังกฤษ ฝรั่งเศสบุกยึดคลองสุเอซ 

วันนี้ในอดีต \" 5 พฤศจิกายน 2499 \"  อังกฤษ ฝรั่งเศสบุกยึดคลองสุเอซ 

logoline