svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พรรคเนลสัน แมนเดลาตกต่ำลงเรื่อย ๆ เริ่มมีแววเป็นฝ่ายค้าน

05 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากปัญหาการคอร์รัปชั่นมากมาย และผลงานที่ไม่ค่อยมี ทำให้พรรคเอเอ็นซี ที่เป็นมรดกตกทอดมาจากตำนานอย่างเนลสัน แมนเดลา ได้รับคะแนนเสียงต่ำกว่า 50 เปอร์เซ็นต์เป็นครั้งแรกในการเลือกตั้งเทศบาล

พรรคเอเอ็นซี หรือ African National Congress  พรรครัฐบาลของแอฟริกาใต้ ได้รับคะแนนเสียงแค่ 46% ในการเลือกตั้งระดับเทศบาล หลังจากการนับคะแนนที่แล้วเสร็จเมื่อวันพฤหัสบดี (4 พฤศจิกายน)

 

ผลที่ออกมา ถือว่าเป็นผลการเลือกตั้งที่แย่ที่สุดของพรรค นับตั้งแต่ที่เข้ามาบริหารประเทศเมื่อสิ้นสุดยุคการปกครองโดยคนผิวขาว ที่เป็นชนกลุ่มน้อยในปี 2537

 

ผู้สนับสนุนพรรค พากันลงโทษพรรคสำหรับเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการทุจริตซ้ำแล้วซ้ำเล่า และระบบบริการพื้นฐานที่ย่ำแย่ในพื้นที่ที่เคยเป็นฐานที่มั่นของพรรค พรรคเนลสัน แมนเดลาตกต่ำลงเรื่อย ๆ เริ่มมีแววเป็นฝ่ายค้าน

พรรคสูญเสียการสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง และได้คะแนนเสียงไม่ถึง 50% ในสัปดาห์นี้ ทำให้มีความเป็นไปได้ แม้ว่าจะยังห่างไกลอยู่ก็ตาม ว่าแอฟริกาใต้ อาจถูกปกครองโดยพรรคอื่นที่ไม่ใช่พรรคเอเอ็นซีในอนาคตอันไม่ไกล

 

เมื่อหนึ่งทศวรรษที่แล้ว เป็นเรื่องที่จินตนาการไม่ออกว่าพรรคที่เป็นมรดกของเนลสัน แมนเดลา อาจจะต้องไปเป็นฝ่ายค้าน หรือถูกบีบให้ต้องรวมตัวกับพรรคการเมืองเล็ก ๆ เพื่อตั้งรัฐบาลผสม

 

ตัวเลขคะแนนจากคณะกรรมการการเลือกตั้งชี้ว่าคู่ต่อสู้ที่ใหญ่ที่สุดของเอเอ็นซีอย่างพรรคพันธมิตรประชาธิปไตย หรือ ดีเอ ได้เสียงสนับสนุน  22% ส่วนพรรคนักสู้เพื่อเสรีภาพทางเศรษฐกิจ  หรือ อีเอฟเอฟ ได้เสียงสนับสนุน 10%

พรรคเนลสัน แมนเดลาตกต่ำลงเรื่อย ๆ เริ่มมีแววเป็นฝ่ายค้าน

ในการเลือกตั้งเทศบาลครั้งก่อนหน้านี้ในปี 2559 พรรคเอเอ็นซีได้รับเสียงสนับสนุน 54% ซึ่งถือว่าต่ำที่สุดแล้วในขณะนั้น

 

แต่แม้ว่าความนิยมของพรรคเอเอ็นซีจะลดลง แต่พรรคคู่แข่งขันก็ยังไม่สามารถใช้ประโยชน์จากเรื่องนี้ได้

 

อย่างพรรคดีเอ ก็ยังคงถูกมองจากหลาย ๆ คนว่าเป็นพรรคชนกลุ่มน้อยผิวขาวที่ได้รับสิทธิพิเศษทางเศรษฐกิจ ส่วนพรรคอีเอฟเอฟ ซึ่งเป็นพรรคมาร์กซิสต์ที่เพิ่งเริ่มต้น ก็มุ่งไปที่กลุ่มตกขอบ และบางครั้งก็ใช้วาทศิลป์ที่รุนแรงซึ่งไม่ดึงดูดผู้มีสิทธิเลือกตั้งในวงกว้าง 

พรรคเนลสัน แมนเดลาตกต่ำลงเรื่อย ๆ เริ่มมีแววเป็นฝ่ายค้าน

logoline