svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ศบค. เผย นครศรีธรรมราช-เชียงใหม่ ติดเชื้อพุ่ง รร.คำสร้อยฯ เปิดเรียนแล้ว

05 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศบค. เผย เฝ้าระวัง นครศรีธรรมราช -เชียงใหม่ พบการระบาดสูง ส่วนคลัสเตอร์ โรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรพ์ ตรวจด้วยวิธี RT-PCR ผลออกมาเป็นลบทั้งหมด ขณะนี้เปิดเรียนตามปกติแล้ว

5 พฤศจิกายน 2564 แพทย์หญิง สุมณี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยง และพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงที่ศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 หรือ ศบค.ว่า จังหวัดที่มีการเฝ้าระวัง ได้แก่ จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้มีการวิเคราะห์สถานการณ์ พบว่าการระบาดเพิ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายน มีผู้ติดเชื้อต่อวันประมาณ 300-400 ราย หลังจากนั้นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนถึงเดือนตุลาคม เพิ่มขึ้นไปถึงวันละกว่า 600 ราย เปรียบเทียบกับภาพรวมของประเทศ การติดเชื้ออยู่ที่ค่าเฉลี่ยประมาณ 2,700 ราย/ แสนประชากร จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยเฉลี่ยอยู่ประมาณ 2,000 คน / แสนประชากร

ศบค. เผย นครศรีธรรมราช-เชียงใหม่ ติดเชื้อพุ่ง รร.คำสร้อยฯ เปิดเรียนแล้ว

ในรายละเอียดการระบาดคลัสเตอร์แรกเริ่ม จากโรงงาน และตลาด การระบาดตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และมีการแพร่กระจายเข้าสู่ชุมชน ซึ่งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่เดือนสิงหาคมจนถึงปัจจุบัน เมื่อมีการจัดลำดับการระบาด 5 อันดับแรก  อันดับที่มีการระบาดสูงสุดจะเป็นในระดับครอบครัวและชุมชน ตลาด เรือนจำ โรงงาน และกิจกรรมทางศาสนา โดยจังหวัดนครศรีธรรมราช มีมาตรการจำกัดวงของการระบาด คือ ตรวจหาเชิงรุก เร่งระดมฉีดวัคซีนในกลุ่มเสี่ยง

ศบค. เผย นครศรีธรรมราช-เชียงใหม่ ติดเชื้อพุ่ง รร.คำสร้อยฯ เปิดเรียนแล้ว

จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นพื้นที่สีแดงเข้ม มาตรการในการจัดการต้องมีการห้ามออกนอกเคหะสถาน หรือเคอร์ฟิวส์ช่วง 23.00-03.00 น. แต่สำหรับจังหวัดนครศรีธรรมราชได้มีการจัดการเข้มกว่าที่ศบค.กำหนด คือ เคอร์ฟิวส์ เพิ่มขึ้น 22.00-03.00 น. นอกจากนี้ยังมีการประกาศปิดชุมชนที่มีการระบาดเพิ่มขึ้นด้วย

 

จังหวัดเชียงใหม่ เป็นอีกจังหวัดที่ยังมีการเฝ้าระวัง ติดตาม ซึ่งพบการระบาดในตลาด 32 ราย แคมป์ก่อสร้าง 8 ราย สถานศึกษา 7 ราย ศูนย์เด็กเล็ก 4 ราย ส่วนจังหวัดชลบุรี ยังพบคลัสเตอร์ระบาดในค่ายทหาร 15 ราย แคมป์ก่อสร้าง 13 ราย

แพทย์หญิง สุมณี กล่าวว่า สำหรับการระบาดในสถานศึกษา ที่มีการติดเชื้อในโรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรพ์ จังหวัดมุกดาหาร รายงานผลการตรวจแบบ ATK ให้กับนักเรียนในช่วงวันเปิดเทอมที่ผ่านมา พบว่าขณะนี้ ทางพื้นที่โดยผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร นายแพทย์สสจ. และผู้ตรวจกระทรวงศึกษาธิการเขต 11 รวมทั้งสำนักงานพื้นที่มัธยมศึกษา จังหวัดมุกดาหาร ได้ลงไปติดตามกำกับและตรวจด้วยวิธี RT-PCR ในผู้ที่มีผล  ATK เป็นบวกซ้ำ ผลออกมาเป็นลบทั้งหมด ดังนั้นคลัสเตอร์ที่สงสัยว่าจะเป็นคลัสเตอร์โรงเรียนมัธยมไม่มี และขณะนี้ได้กลับมาเปิดเรียนตามปกติแล้ว

โรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรพ์ ผลล่าสุดไม่มีนักเรียนติดเชื้อ เปิดเรียนปกติแล้ว

logoline