svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ราคาข้าวดิ่งต่ำสุดในรอบ 10 ปี ทุกข์เกษตรกร

05 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกษตรกรในจังหวัดศรีสะเกษ ยังคงเดินหน้าเก็บเกี่ยวข้าวนำมาตากเพื่อทยอยนำไปขายใช้หนี้ค่า ทำนา ค่าปุ๋ย ค่ารถเกี่ยว ขณะที่ขายข้าววันนี้ได้เพียงกิโลกรัมละ 5 ถึง 8 บาท รวมแล้วแม้ไม่คุ้มทุนแต่ก็ไม่รู้จะทำอะไร

5 พฤศจิกายน 2564 ภายหลังที่เกษตรกรในจังหวัดศรีสะเกษได้เก็บเกี่ยวข้าวด้วยวิธีการใช้รถเกี่ยวนวด ออกมาเป็นเมล็ดข้าวเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะต้องนำมาตากเพื่อลดความชื้นในเมล็ดข้าวก่อนนำไปเก็บ หรือนำไปขาย เพื่อนำเงินมาใช้หนี้ ต้นทุนในการทำนาข้าวที่ผ่านมา แม้จะรู้ว่าวันนี้ระหว่างต้นทุนในการทำนาข้าวกับราคาข้าวที่ขายได้เพียงกิโลกรัมละ 5 บาทสูงสุดไม่เกิน 8 บาท ยังไม่คุ้มกับทุนที่ลงไป แต่เกษตรกรภาคอีสานวันนี้หากไม่ทำนาข้าวแล้วจะให้ทำอะไร เนื่องจากโรงงานต่าง ๆ ในแถบภาคอีสานโดยเฉพาะที่จังหวัดศรีสะเกษไม่มีจ้างแรงงานเลยแม้แต่โรงงานเดียว การทำนาข้าวก็คืออาชีพตั้งแต่บรรพบุรุษมา มีข้าวในยุ้ง มีปลาในหนอง ก็สามารถประทังชีวิตไปได้ในแต่ละปี โดยราคาข้าวได้ปีนี้รับผลกระทบมาจากพ่อค้าประสบปัญหาสถานการณ์โรคโควิด-19 ไม่สามารถส่งออกผลผลิตทางการเกษตร โดยเฉพาะข้าวที่ออกไปขายต่างประเทศ ได้ทำให้พ่อค้าในพื้นที่กดราคาซื้อข้าวในราคาต่ำ และเป็นราคาที่ต่ำที่สุดในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา

ราคาข้าวดิ่งต่ำสุดในรอบ 10 ปี ทุกข์เกษตรกร

นายอธิกร บุญเนตร อายุ 62 ปี  บ้านน้อยสำโรง หมู่ที่ 13 ตำบลปะอาว อำเภออุทุมพรพิสัยจังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ตนเองปลูกข้าวหอมมะลิ พันธ์ กข.15 เพิ่งเก็บเกี่ยวเสร็จเมื่อวานนี้โดยว่าจ้างรถเกี่ยวนวดมาเก็บเกี่ยวให้ ตนเองทำนา 7 ไร่ โดยเฉลี่ยจะได้ข้าวประมาณ 100 กระสอบปุ๋ยแบบมัดปากถุงปุ๋ย รวมแล้วประมาณ 3 ถึง 4 ตัน  ปกติทุกปีที่ผ่านมาก็จะเก็บไว้กินประมาณ 1 ตันเศษ นอกนั้นส่วนใหญ่ก็จะขายเพื่อนำเงินมาใช้หนี้ต้นทุนในการทำนา ทั้งค่าจ้างดำนา ทั้งค่าปุ๋ย ค่ายา ค่าเมล็ดพันธุ์ และสุดท้ายก็คือค่าเก็บเกี่ยวนวดข้าว ซึ่งปีนี้รถเกี่ยวคิดราคาไร่ละ 400 บาท แต่ถ้าเกิดน้ำท่วมลงเกี่ยวหญ้า เขาจะคิดไร่ละ 500 บาท ปีที่แล้วขายข้าวได้กิโลกรัมละ 11 บาทกว่า 
ราคาข้าวดิ่งต่ำสุดในรอบ 10 ปี ทุกข์เกษตรกร

แต่ปีนี้โรงสีเปิดราคามา ข้าวดีสวยที่สุด งามที่สุดให้ราคากิโลกรัมละ 8 บาทแต่ถ้าเกิดไม่สวยก็ลดหลั่นลงมาต่ำสุดจะซื้อเพียงกิโลกรัมละ 5 บาทเท่านั้น ดูแล้วปีนี้น่าจะขาดทุนแต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะพ่อค้ากดราคาซื้อต่ำมากในปีนี้ต่ำที่สุดในรอบ 10 ปีที่เคยทำนาขายข้าวมา ถ้าหากไม่ให้เกษตรกรชาวนาภาคอีสานทำนาแล้วจะให้ไปทำอะไรเพราะโรงงานต่าง ๆ ก็ไม่มี สุดท้ายก็ต้องทำนาไม่รู้ว่าทำแล้วขาดทุน

ราคาข้าวดิ่งต่ำสุดในรอบ 10 ปี ทุกข์เกษตรกร

ขณะเดียวกันลูกจ้างร้านข้าวที่รับซื้อข้าว บอกกับทีมข่าวว่า ตอนนี้ทางเถ้าแก่ให้เปิดรับซื้อเฉพาะข้าวใหม่แต่ข้าวเก่าหรือข้าวที่ตากแห้งมาจะยังไม่รับซื้อ เพราะไม่พร้อมที่จะทำการส่งขายต่อ ส่วนรถที่บรรทุกมาในระยะทางจากหมู่บ้านมาร้านรับซื้อข้าวเปลือกคิดตันละ 250 บาท สถานการณ์เกษตรกรที่ทำนาข้าวปีนี้แย่มากเพราะราคาข้าวต่ำสุด

โดย - พงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์ 
 
 

logoline