svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เดือดอีก! "พระมหาไพรวัลย์" โต้เจ็บ "เจ้าคุณพิพิธ" อย่าด้อยค่าคนอื่น

05 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผ้าเหลืองร้อนไฟลุก ล่าสุด "พระมหาไพรวัลย์" ไลฟ์สดแบบจัดหนักๆ ถึง "เจ้าคุณพิพิธ" อย่าด้อยค่าคนอื่น แต่ถ้าสอนด้วยเมตตาธรรม พร้อมรับฟัง

เป็นศึกเดือดๆ ของวงการ “ผ้าเหลือง” ที่มีเรื่องราวบานปลายมาจากปัญหาเก้าอี้ “เจ้าอาวาส” วัดสร้อยทอง ซึ่งทาง “พระราชปัญญาสุธี” หรือ “ท่านเจ้าคุณอุทัย” ยังไม่ได้รับประกันว่า จะได้ขึ้นทำหน้าที่เต็มตัว ร้อนจน “พระมหาไพรวัลย์” ไลฟ์สดประกาศลาสิกขา

 

กระทั่งมีข่าวลือว่า “สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี” (ธงชัย) วัดไตรมิตรวิทยาราม ในฐานะเจ้าคณะใหญ่หนกลาง เป็นผู้เสนอให้มีการเปลี่ยนตัวเจ้าอาวาส ทำให้ “พระมหาไพรวัลย์” ถึงขั้นเขียนข้อความพาดพิงไปหาพระท่านผู้ใหญ่ทันที ก่อนที่ “พระเทพปฏิภาณวาที” (เจ้าคุณพิพิธ) แห่งวัดสุทัศนเทพวราราม แสดงความเห็นทำนองว่า อย่าสำคัญตัวผิดนั้น

"พระมหาไพรวัลย์" โต้ "เจ้าคุณพิพิธ" อย่าด้อยค่าอาตมา

ล่าสุด “พระมหาไพรวัลย์” ไลฟ์สดตอบโต้ว่า รู้จักกับพระเจ้าคุณพิพิธ เป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว โดยอาตมาเคารพท่านในฐานะครูบาอาจารย์ แต่ว่า ถ้าท่านสอนเราด้วยเมตตาธรรม ใช้คำผู้ใหญ่ใช้กับผู้น้อย ไม่ใช้คำที่มันด้อยค่า

 

หลายคำมันเจ็บแสบนะครับ ที่อาจารย์เจ้าคุณพิพิธท่านใช้ ท่านด้อยค่า ด้อยค่าไม่พอ อะไรของท่านก็ไม่รู้ มันไม่ใช่เตือนสติแล้ว อาตมาไม่อยากให้สัมภาษณ์โต้เรื่องท่าน เพราะไม่อยากมีประเด็นกับท่าน เพราะว่าเคารพท่าน แต่ท่านไม่จบอีก ท่านใช้คำแรง ดูถูกสติปัญญาคน”

"พระมหาไพรวัลย์" โต้ "เจ้าคุณพิพิธ" อย่าด้อยค่าอาตมา

พระมหาไพรวัลย์ ระบุว่า ถ้าผู้ใหญ่เตือนสติ ทำไมจะไม่ฟัง แต่หลายคำมันไม่ใช่คำเตือน มันเป็นคำปรามาส และเป็นคำดูถูก แม้จะเป็นผู้ใหญ่ มีวัยวุฒิที่สูง ก็ไม่ควรด้อยค่าผู้ที่มีอายุน้อยกว่า แล้วเห็นว่าเขาไม่โต้ แบบนั้นก็เอาใหญ่เลย จะเป็นผู้ใหญ่ว่าเด็กยังไงก็ได้ อาตมาว่าแบบนั้นก็ไม่ถูก

 

ท่านเป็นพระ ยิ่งเป็นพระ มองคนแบบนี้หรือครับ มองว่าใครมีค่า ไม่มีค่า เพราะว่าอายุเท่าไหร่ ยศแค่ไหน แบบนี้มันไม่ถูก เพราะหลายคำที่ท่านให้สัมภาษณ์ มันเป็นคำเหยียดแรง ขอย้ำว่าสิ่งที่อาตมาออกมาพูด เป็นกาเรียกร้องขอความเป็นธรรม ไม่ใช่เรื่องของการต่อรอง”  

(คลิกดูคลิปไลฟ์สดพระมหาไพรวัลย์) 

"พระมหาไพรวัลย์" โต้ "เจ้าคุณพิพิธ" อย่าด้อยค่าอาตมา

logoline