svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตา “บิ๊กแป๊ะ” ลงพื้นที่ คัมแบ็คสนาม กทม.หรือไม่

05 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับตา “บิ๊กแป๊ะ” ลงพื้นที่ คัมแบ็คสนาม กทม.หรือไม่ หลังติดข้อห้ามพ้น ส.ว. ไม่เกิน 2ปี ลงสนามการเมืองใหญ่ไม่ได้

5 พฤศจิกายน 2564 ความเคลื่อนไหว พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หลังมีกระแสข่าวว่า ถอดใจไม่ลงสมัครชิงผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แล้ว ล่าสุด ได้ออกมาเคลื่อนไหวแล้ว โดยได้นำทีม “จักรทิพย์คนทำงาน” ลงพื้นที่กรุงเทพมหานคร 2 จุด เมื่อวานที่ผ่านมา ท่ามกลางการจับตาของคอการเมืองว่า การกลับมาลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชน จะเป็นการส่งสัญญาณ หรือ เป็นการตอบข่าวลือเรื่องเปลี่ยนใจไม่ลงสมัคร ผู้ว่าฯกทม. หรือไม่ เพราะตั้งแต่มีรายงานข่าวออกมา พล.ต.อ.จักรทิพย์ ก็ยังไม่เปิดปากพูดด้วยตัวเอง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ลงพื้นที่กทม. เมื่อวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมา

ดังนั้น การลงพื้นที่กทม. 2 จุด  เพื่อติดตามการซ่อมบ้านเรือนของประชาชน ก็อาจจะเป็นคำตอบว่า “บิ๊กแป๊ะ” ยังไม่ถอดใจ เพราะตลอดการลงพื้นที่ ก็มีประชาชน สอบถามเรื่องการลงสมัคร ผู้ว่าฯกทม. ซึ่งท่าทีของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ก็ยังแบ่งรับแบ่งสู้ ไม่ได้พูดชัดว่าจะไม่ลงสมัคร หรือ เดินหน้าต่อ แต่ตอบคำถามอย่างมีนัยยะ โดยบางคำถาม “บิ๊กแป๊ะ” ถึงขั้นตอบว่า “ถ้าเราเป็นผู้ว่าฯกทม. น้ำไม่ท่วมแน่นอน”

 

โดยการลงพื้นที่ของ พล.ต.อ.จักรทิพย์  ยังวิเคราะห์ได้ว่า ทีม “จักรทิพย์ คนทำงาน” ยังเดินหน้าต่อในสนาม กทม. แต่อาจจะเปลี่ยนรูปแบบ อาทิ ใช้ ผู้สมัครส.ก.ชุดเดิม แต่เปลี่ยนตัวคนชิงผู้ว่าฯกทม. หรือ “บิ๊กแป๊ะ” ยังลงชิงเก้าอี้ ยกทีม แต่อาจจะลงแบบอิสระแทน เพราะจากผลโพลล์ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ก็ยังมีคะแนนนิยมในลำดับต้นๆอยู่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ลงพื้นที่กทม. เมื่อวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ สาเหตุสำคัญ ที่ทำให้ “บิ๊กแป๊ะ” ต้องกลับมาลงสนาม กทม. โดยไม่ได้ไปเล่นสนามการเมืองใหญ่ ตามที่มีคอการเมืองวิเคราะห์ เนื่องจาก ติดข้อกฎหมาย ที่เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ต้องเป็น สมาชิกวุฒิสภา โดยตำแหน่ง ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ ได้มีการกำหนดข้อห้ามเอาไว้ว่า “บุคคลผู้เคยดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา และสมาชิกภาพสิ้นสุดลงมาแล้วยังไม่เกิน 2 ปี จะเป็นรัฐมนตรี หรือ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมิได้ เว้นแต่เป็นสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือ ผู้บริหารท้องถิ่น” ดังนั้น เท่ากับว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์  ยังติดข้อห้ามนี้ด้วย  จึงอาจทำให้ “บิ๊กแป๊ะ” ต้องเดินหน้า ลงสนาม กทม. เท่านั้น เพราะยังไม่สามารถลงสนามใหญ่ได้ในขณะนี้ นั่นเท่ากับว่า การกลับมาลงพื้นที่ของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ไม่ใช่เรื่องบังเอิน หรือ ไม่มีนัยยะสำคัญ เพราะทุกย่างก้าว ถูกวางบทไว้หมดแล้ว พล.ต.อ.จักรทิพย์ ลงพื้นที่กทม. เมื่อวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมา

logoline