svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จุรินทร์"แนะ"พิเชษฐ์"ถามใหม่สัปดาห์หน้าปัดกลัวสภาฯจนต้องหนีไม่มาตอบ

04 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์" แจงเหตุผลไม่มาตอบกระทู้ราคาข้าวตกต่ำ เพราะติดประชุม ครม. ตอก "พิเชษฐ์" โปรยข้าวไร้ความจำเป็น ยันไม่เคยกลัวสภาฯ

4 พฤศจิกายน 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย โปรยข้าวกลางห้องประชุมสภา หลังตั้งกระทู้ถามสดเรื่องราคาข้าวตกต่ำ เพราะไม่พอใจที่รัฐมนตรีไม่มาตอบกระทู้ ว่า ที่ไม่สามารถไปตอบกระทู้สดได้เนื่องจากมีความจำเป็นที่ต้องเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี  ซึ่งเป็นภารกิจสำคัญอีกภารกิจหนึ่ง

 

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า โดยวันนี้ (4พ.ย.) มีวาระสำคัญ เรื่องการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวเข้าสู่ที่ประชุมครม.ด้วย โดยตนเองและรัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ เช่นเดียวกับนายพิเชษฐ์ และหากจะมีการตั้งกระทู้ถามสดในสภาฯอีกครั้ง ตนก็ยินดีที่จะไปตอบ เพราะตนเป็นนักการเมืองในระบอบประชาธิปไตย ไม่เคยกลัวสภาฯ และไม่เคยกลัวว่า จะไปตอบกระทู้ถามสดของใครไม่ได้

 

 

"ตอบกระทู้ถามของนายพิเชษฐ์ได้แน่นอนไม่ต้องห่วง จึงขอให้ถามใหม่ในสัปดาห์หน้า ไม่ต้องนำข้าวไปโปรยโดยไม่จำเป็น" นายจุรินทร์ กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สามารถช่วยเกษตรกรผู้ปลูกข้าวหลายเรื่อง ทั้งการเร่งรัดการส่งออกที่ครึ่งปีหลัง จะส่งออกได้มากขึ้น และจะมีส่วนช่วยในการผลักดันราคาข้าวในประเทศ อีกทั้ง ครม.ได้ให้ความเห็นชอบและรับทราบมาตรการที่จะช่วยโรงสี สหกรณ์ และเกษตรกร ให้สามารถเก็บข้าวไว้ในระยะหนึ่ง ซึ่งเป็นนโยบายที่รัฐบาลต้องการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวอยู่แล้ว

 

 

รมว.พาณิชย์ ย้ำว่า หากมีวิธีไหนที่จะช่วยดึงราคาข้าวให้สูงขึ้นอีก ก็พร้อมจะทำ ซึ่งล่าสุดได้สั่งให้กรมการค้าภายใน ตั้งจุดรับซื้อข้าวเพิ่มเติม เพื่อแทรกแซงตลาดที่จะช่วยดึงราคาให้เพิ่มขึ้น แต่หากทำไม่ได้ก็ยังมีส่วนต่าง จึงไม่ได้ทำให้เกษตรกรสูญเสียรายได้ลงไปแต่อย่างใด

logoline