svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือส่งเกษตรกรเข้าค่ายแรงงาน

03 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือส่งเกษตรกรไปเข้าค่ายบังคับใช้แรงงาน โทษฐานไม่ยอมส่งเสบียงไปให้ทางการ และยังส่งเจ้าหน้าที่ไปบุกตรวจค้นบ้านเรือนเพื่อหาอาหารที่ซ่อนไว้ ท่ามกลางปัญหาขาดแคลนอาหารครั้งใหญ่ของประเทศ

เกษตรเกาหลีเหนือจำนวนมากถูกส่งไปเข้าค่ายบังคับใช้แรงงานหลังผลผลิตข้าวโพดต่ำ ในขณะที่ประเทศเผชิญวิกฤตขาดแคลนอาหาร จากการปิดพรมแดนด้านที่ติดกับจีนเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ทำให้ไม่สามารถนำเข้าสินค้าจากจีนที่เป็นคู่ค้าหลักได้ โดยเฉพาะปุ๋ย เชื้อเพลิง และเครื่องจักร แต่ เกษตรกรก็ยังต้องแบกรับภาระในการส่งมอบผลผลิต 60% ให้แก่รัฐบาล ซึ่งปกติก็แทบไม่พอใจยังชีพอยู่แล้ว แต่ปีนี้ยังถูกซ้ำเติมจากภัยพิบัติทางธรรมชาติอีก ทำให้ผลผลิตลดลงจากปกติราว 20% 

 

ภาพ : Reuters

เกษตรกร จำนวนมากพยายามหลีกเลี่ยงระบบและซ่อนผลผลิตจากผู้ตรวจสอบของทางการ เมื่อถูกจับได้จึงลงโทษด้วยการส่งไปใช้แรงงานหนัก และถูกรื้อค้นบ้านเรือนเพื่อหาอาหารที่กักตุนไว้ แหล่งข่าวคนหนึ่งเปิดเผยว่าเมื่อไม่กี่วันมานี้มี เกษตรกร 5 คน ถูกจับได้ว่าซ่อนผลผลิตในระหว่างการบุกตรวจค้นอย่างไม่คาดฝัน ทำให้ถูกส่งไปใช้แรงงานหนักนาน 5 เดือน ส่วนพลเมืองคนอื่น ๆ ได้รับคำสั่งให้ใช้แรงงานฟรีทุกเช้าเพื่อภารกิจ "ยับยั้งวิกฤตขาดแคลนอาหาร" และหลังเสร็จงานต้องถูกตรวจค้นตามร่างกายก่อนได้รับอนุญาตให้กลับบ้าน เพราะเกรงว่าพวกเขาจะแอบซ่อนเมล็ดข้าวไว้ตามเสื้อผ้า เพราะพวกเขาทำหน้าที่ขนรวงข้าวจากนาไปยังไปยังโรงนวดที่อยู่ห่างไกลออกหลายร้อยไมล์ และ คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ ได้กำชับว่าการเก็บเกี่ยวต้องเสร็จตามกำหนด และเมล็ดข้าวต้องไม่สูญหายแม้แต่เมล็ดเดียว ส่วนพวกที่ถูกเกณฑ์มาทำงานฟรีต้องเริ่มงานตั้งแต่เช้าตรู่จนถึงก่อนเที่ยง 

 

ภาพ : Reuters

ราคาอาหารในเกาหลีเหนือพุ่งสูง ขณะที่สหประชาชาติคาดการณ์ว่าปีนี้เกาหลีเหนือจะขาดแคลนอาหาร 860,000 ตัน เทียบเท่ากับปริมาณอาหารที่บริโภคใน 2 เดือน ส่วนโครงการอาหารโลกประเมินว่าชาวเกาหลีเหนือราว 40% ได้รับอาหารไม่เพียงพอ

 

ภาพ : Reuters

logoline