svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

นายก ทน.อุดร เร่งตรวจสอบ จนท.ตำหนิพลเมืองดีช่วยคนโดดหนองประจักษ์

03 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายก ทน.อุดรธานี เร่งตรวจสอบ จนท.ตำหนิพลเมืองดีช่วยชีวิตหนุ่มสาวกระโดดน้ำหนองประจักษ์ หาว่ามีความผิดเล่นน้ำโดยไม่ได้รับอนุญาต

จากกรณีนายรัฐการ มาตยกุล อายุ 24 ปี และนายธุวานนท์ พรมชาดา อายุ 24 ปี พลเมืองดีชาวอุดรธานี เข้าไปช่วยดึงหญิงสาวกับแฟนหนุ่ม ที่กระโดดลงไปน้ำสวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม เขตเทศบาลนครอุดรธานี ขึ้นมาก่อนจมน้ำเสียชีวิต จนปลอดภัยทั้งคู่ แต่กลับมีเจ้าหน้าที่ ไม่ทราบว่าอยู่หน่วยงานใด ตำหนิ 2 หนุ่มพลเมืองดีว่า มาเล่นน้ำโดยไม่ได้รับอนุญาต ทำโดยพลการ ต้องโทรเรียกหน่วยงานรับผิดชอบเท่านั้น จะต้องมีความผิด ทำให้พลเมืองดีเสียใจ ข้องใจว่า เป็นเหตุฉุกเฉินต้องรีบช่วย มัวแต่จะโทรหาเจ้าหน้าที่คงจะตาย จึงโพสต์เล่าเรื่องดังกล่าวลงในเฟซบุ๊ก ซึ่งเพจเจ๊ม้อยv plus ได้โพสต์เรื่องดังกล่าว   

นายก ทน.อุดร เร่งตรวจสอบ จนท.ตำหนิพลเมืองดีช่วยคนโดดหนองประจักษ์

 


 

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 3 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับนายธนดร พุทธรักษ์ นายเทศมนตรีนครอุดรธานี  เปิดเผยว่า ทราบเรื่องดังกล่าวจากสื่อ ซึ่งได้ไปตรวจสอบไปยังสำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณะภัยหรือดับเพลิง ของเทศบาลนครอุดรธานี  ไม่มีการได้รับแจ้งเข้ามา มีคนกระโดดน้ำลงไปในสวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม พอทราบหลังมีข่าวออกไป มีการตำหนิพลเมืองดี วัยรุ่น 2 คน ที่เข้าไปช่วยผู้หญิงกับชายหนุ่มแฟนของเขา โดยได้สอบถามไปยังที่ว่าอำเภออุดรธานี สภ.เมืองอุดรธานี และ สำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณะภัย ของเรา ก็ยังไม่สามารถระบุว่าเป็นหน่วยงานไหนที่ไปตำหนิน้องเขา 2คน ไม่ได้รับอนุญาต ทำไมลงไปช่วยเหลือ กำลังดำเนินการหาข้อเท็จจริงอยู่  

นายก ทน.อุดร เร่งตรวจสอบ จนท.ตำหนิพลเมืองดีช่วยคนโดดหนองประจักษ์

“ส่วนตัวผมเชื่อว่าทุกคนสามัญสำนึก หากเจอเหตุแบบนั้น เป็นตัวผมก็ลงไปช่วยเหลือ โดยเชื่อว่าหากทุกคนที่เจอเหตุการณ์แบบนั้น ก็ต้องลงไปช่วยเหลือเหมือนกัน แล้วเอาน้อง ๆ ไปส่งโรงพยาบาล เพื่อตรวจร่างกาย แต่ทราบว่าน้องเขาไม่ได้รับเจ็บอะไร ก็เลยแยกย้ายกลับไป แต่ก็เน้นย้ำ ให้เจ้าหน้าที่ของเราทุกฝ่าย หากเผชิญเหตุแบบนี้ ให้เข้าช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ถ้ามีเหตุอะไรรีบแจ้งได้ทันที บางทีการอาจลงไปช่วย จะทำให้จมน้ำตายด้วยกันไหม แต่การห้ามลงไปด้วยคงไม่ใช่” 

นายก ทน.อุดร เร่งตรวจสอบ จนท.ตำหนิพลเมืองดีช่วยคนโดดหนองประจักษ์


 

ส่วนการลงเล่นน้ำในสวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม ปกติจะมีการกำกับดูแลเอาไว้อยู่แล้ว แต่ก็จะทำการห้ามเอาไว้ โดยจะมีมอนิเตอร์กล้องวงจรปิดคอยดูอยู่ตลอดเวลา โดยที่ผ่านมาก็มีชมรมเรือพายอุดรธานีมาใช้ฝึกซ้อมในสวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคมก็ได้รับอนุญาตอยู่แล้ว แต่ต้องมีเสื้อชูชีพเอาไว้ป้องกัน ในเรื่องความปลอดภัย แต่ก็ห้ามไม่ควรลงไปเล่นน้ำ เพื่อไม่เกิดอันตราย หากมีใครลงไปเล่นหรือกระโดดลงไปในน้ำ เจ้าหน้าที่พร้อมที่จะเข้าช่วยเหลือตลอดเวลา หากมีการขออนุญาตเกี่ยวกับการเล่นกีฬาทางน้ำ ซึ่งทางเทศบาลนครฯ ก็จะมีมาตรการรองรับเอาไว้อยู่แล้ว ปกติจะมีเวรยามปั่นจักรยานในการดูแลความปลอดภัยในสวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม ซึ่งต่อไปทางเทศบาลจะเพิ่มงบประมาณในการติดตั้งกล้องวงจรปิด ในจุดอับ หรือมุมมืดให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ของสวนสาธารณะทุกแห่ง  

นายก ทน.อุดร เร่งตรวจสอบ จนท.ตำหนิพลเมืองดีช่วยคนโดดหนองประจักษ์

โดย- เศกสันติ กัลยาณวิสุทธิ์   

 

logoline