svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

หนุ่มช่วยคนโดดหนองประจักษ์รอดแต่โดนจนท.ว่าโดดพลการผิด

02 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนุ่มช่วยคนโดดหนองประจักษ์รอดแต่โดน จนท.ว่าโดดพลการผิด ก่อนจะมีการนำไปโพสต์ มีประชาชนเข้ามาแสวงความคิดเห็นต่างๆต่อเรื่องที่เกิดขึ้น

จากกรณีเพจเจ๊ม้อยv plus โพสต์รูปภาพและข้อความ เหตุการณ์มีคนกระโดดน้ำสวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม เขตเทศบาลนครอุดรธานี และมีคนเข้าไปช่วยเหลือ แต่กลับถูกเจ้าหน้าที่ตำหนิว่าทำโดยพละการ ซึ่งการช่วยเหลือชีวิตกรณีฉุกเฉินผิดด้วยหรือ โดยมีใจความว่า 


 
#เข้าไปช่วยคนกระโดดน้ำแต่โดนต่อว่า ทำโดยพลการ ส่วนตัวก็มองว่าเหตุซึ่งหน้า ทำอย่างไรก็ได้เพื่อให้ผู้ประสบเหตุปลอดภัย แต่ถ้ามองในมุมกลับกันก็อาจเป็นได้ว่าเจ้าหน้าที่คงกลัวจะประสบเหตุกับคนที่เข้าไปช่วยเช่นกัน อุดรธานีวันนี้เวลาประมาณเที่ยงคืนครึ่งมีผู้หญิงมาโดดน้ำอยู่หนองประจักษ์ แล้วก็มีน้องผู้ชายที่มาด้วยกันโดดลงไปช่วย เวลานั้นพวกผมนั่งอยู่ข้างๆเลยลงไปช่วย คือน้องสองคนจะจมแล้วพอดีว่าช่วยทัน ( รูปนี้คือหลังจากที่ช่วยขึ้นมาได้แล้ว) ประเด็นคือมีปกครองหรืออะไรสักอย่างขี่รถมาตรวจ แล้วผมเลยแจ้งไปว่ามีคนโดดน้ำแต่เจ้าหน้าที่บอกว่า พวกผมทำผิดที่ลงไปโดยพลการ และต้องแจ้งก่อน ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ จะกระโดดลงไปช่วยแบบนี้ไม่ได้ ( ต้องบอกว่าพวกผมไม่รู้จักกับคนที่โดดน้ำนะ ) เเล้วพวกผมก็ไม่ได้โดดลงไป พวกผมก็ไปดึงมือคนที่โดดน้ำกับคนที่โดดลงไปช่วยขึ้นมา เเล้วกลุ่มคนข้างต้นที่พูดถึง ที่มาว่าพวกผม ก็มายืนว่าพวกผมทั้งๆ ที่พวกผมไปดึงมือเขาขึ้นมาแท้ๆ แต่กลับมาบอกพวกผมทำโดยพละการ มาว่าพวกผมว่าไม่โทรแจ้ง เอาตามจริงจมน้ำแค่สามสิบวินาทีก็ไม่น่ารอดแล้วครับ เพราะว่าตอนพวกผมไปดึงแขนเขา ก็กำลังจะจมลงไปทั้งสองเเล้ว ผมผิดหรือแบบนี้ 

หนุ่มช่วยคนโดดหนองประจักษ์รอดแต่โดนจนท.ว่าโดดพลการผิด
 

2 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่สวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม ฝั่งถนนเทศา พบนายรัฐการ มาตยกุล อายุ 24 ปี และนายธุวานนท์ พรมชาดา อายุ 24 ปี ทั้งสองเป็นชาวอุดรธานี ซึ่งเป็นคนถ่ายภาพและโพสต์เหตุการณ์ดังกล่าว และพาผู้สื่อข่าวไปชี้จุดบริเวณเกิดเหตุที่มีคนโดดน้ำ 
 


นายรัฐการฯ บอกว่า พวกตนนำเสื้อผ้ามาซักที่ร้าน แล้วชวนกันมานั่งเล่นที่หนองประจักษ์เห็นผู้หญิง 2 คน และผู้ชาย 1 คน อายุประมาณ 20 ปี นั่งเล่นอยู่ก่อนแล้ว ต่อมาได้ยินเสียงกระโดดน้ำ จึงวิ่งมาดูก็พบเห็นผู้หญิงและผู้ชายจะจมน้ำจริงๆ จึงยื่นมือไปดึงผู้หญิง แต่มันดึงไม่ขึ้นจึงเรียกเพื่อนมาช่วย ดึงขึ้นมาทั้งสองคน 
  หนุ่มช่วยคนโดดหนองประจักษ์รอดแต่โดนจนท.ว่าโดดพลการผิด

นายรัฐการฯ บอกต่อว่า ต่อมามีเจ้าหน้าที่ไม่ทราบว่าหน่วยงานไหนสวมเสื้อสีเทาทับด้วยเสื้อกั๊กเดินมา และมีคนมาบอกว่ามีคนกระโดดน้ำ เจ้าหน้าที่จึงพูดกับตนว่า คุณจะมากระโดดน้ำตรงนี้ไม่ได้ เพราะมันเป็นที่ดูแลของฝั่งโน้น ซึ่งเป็นสำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครอุดรธานี จะมาโดดเล่นไม่ได้ โดดโดยพลการไม่ได้ จะต้องมีความผิด ตนจึงอธิบายว่า ตนไม่ได้โดด แต่ไปช่วยดึงมือคนตกน้ำขึ้นมา เจ้าหน้าที่ก็บอกว่าตนเถียง ให้ช่วยเข้าใจเขาด้วย ซึ่งในความเป็นจริง ตนเห็นคนจมน้ำต่อหน้าต่อตา จะให้ตนหยิบโทรศัพท์มาถ่ายเขาคงจะตายก่อน จึงไปดึงมือเขาขึ้นมา 

 

“พอช่วยทั้งสองคนขึ้นมาได้ จึงสอบถามเรื่องราว ผู้ชายจึงบอกว่าผู้หญิงเป็นโรคซึมเศร้า ส่วนเรื่องที่เจ้าหน้าที่มาตำหนิ ให้โทรแจ้งก่อนช่วย ตนก็เข้าใจเพราะเขาพยายามบอกว่าให้เข้าใจเขาด้วยต้องโทรแจ้งก่อน ซึ่งตนก็เข้าใจนะว่าโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ก่อนอาจจะดีกว่า เพราะเจ้าหน้าที่เก่งกว่าช่วยได้ดีกว่าอยู่แล้ว แต่ถ้าผมโทรตอนนั้นก็คงใจหยาบเกินไป จึงช่วยไว้ก่อนพอช่วยขึ้นมาได้ทั้งสองก็กอดกันร้องไห้” 

หนุ่มช่วยคนโดดหนองประจักษ์รอดแต่โดนจนท.ว่าโดดพลการผิด
 
ด้านนายธุวานนท์ เล่าวว่า ขณะนั่งเล่นอยู่ริมหนองประจักษ์เห็นเพื่อนวิ่งไปช่วยคนกระโดดน้ำ ซึ่งทั้งสองกำลังจะหมดแรงและจมน้ำตาย แต่เพื่อนช่วยไม่ไหวจึงเรียกตนไปช่วยดึงทั้งสองขึ้นมาได้ เท่าที่สอบถามทราบเพียงว่าทั้งสองเป็นนักเรียน แต่เป็นแฟนกันผู้หญิงเป็นโรคซึมเศร้า หรือน้อยใจอะไรบางอย่าง แต่พอไปบอกเจ้าหน้าที่กลับถูกต่อว่า หาว่าพวกตนทำโดยพลการยังไงก็ต้องโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ก่อน ตนคาดว่าต้องโทรแจ้งดับเพลิง หรือเจ้าหน้าที่ที่ดูแลบริเวณนี้ ซึ่งตนก็ไม่รู้เบอร์โทรด้วย  “ตนคิดว่าไม่ค่อยแฟร์ชีวิตคนแค่ 30 วินาทีก็คงจะไปแล้วสองคนนี้ ถ้ามัวแต่โทรก็คงไม่รอด จึงรู้สึกเสียใจ มันอาจจะถูกต้องตามหลักการ แต่ก็ต้องช่วยก่อนก็ไม่รู้ว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานไหน”

 

โดย - เศกสันติ กัลยาณวิสุทธิ์

logoline