svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สรรพากรตรวจสอบข้อเท็จจริงสาวโพสติ๊กตอกร้านค้าบวกภาษีเพิ่ม

03 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สรรพากรจังหวัดมหาสารคาม ร่วมพาณิชย์จังหวัดมหาสารคาม ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีสาวโพสต์ติ๊กตอก ร้านค้าบวกคิดภาษีมูลค่าเพิ่มทำให้ราคาสูงเกินจริง สุดท้ายเคลียร์กันได้

3 พฤศจิกายน 2564 นายทรงวุฒิ  ตั้งทวี  นิติกรชำนาญการพิเศษ  สรรพากรพื้นที่มหาสารคาม  พร้อมด้วย  นางสาวสุดสาคร  เย็นสวัสดิ์  ผู้อำนวยการกลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า  สำนักงานพาณิชย์จังหวัดมหาสารคาม  และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ร้านค้าปลีกแห่งหนึ่งในอำเภอโกสุมพิสัย  ภายหลังจากที่มิผู้ใช้ tik tok โพสต์คลิปร้านค้าบวกภาษีเพิ่มจากลูกค้า ซึ่งในคลิประบุว่ามีการเก็บ vat เพิ่มจากราคาสินค้า  ซึ่งสินค้าทุกตัวมีการบวก vat ไปแล้ว จะมาเก็บเพิ่มไม่ได้ ร้านค้าไม่มีสิทธิ์บวกภาษีเพิ่มต่างหากจากลูกค้า  สินค้าทุกตัวได้บวกเพิ่มแล้ว ซึ่งภายหลังจากคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป  ก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น และส่งต่อกันเป็นจำนวนมาก

นายทรงวุฒิ ตั้งทวี นิติกรชำนาญการพิเศษ สรรพากรพื้นที่มหาสารคาม  เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจาก  ดร.มณฑิยา เลิศสหพันธ์ สรรพากรพื้นที่มหาสารคาม ให้ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้าปลีกดังกล่าว ภายหลังจากเห็นคลิป ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและมีการพูดคุยกับทางร้าน ก็ทราบว่าเป็นการเข้าใจผิด  ซึ่งทางเจ้าของร้านก็ยอมรับว่าเกิดความผิดพลาดขึ้นขณะที่กำลังคิดเงินให้กับลูกค้า เพราะกำลังดูจอคอมพิวเตอร์อีกเครื่องที่วางอยู่ข้าง ๆ กัน เป็นการคิดสินค้าเพิ่มเข้าไปอีก 1 รายการ ทำให้มีราคาที่สูงขึ้น แต่ตอนหลังก็เคลียร์กันได้ ลูกค้าเข้าใจไม่ได้เป็นการคิดภาษีมูลค่าเพิ่ม

  สรรพากรตรวจสอบข้อเท็จจริงสาวโพสติ๊กตอกร้านค้าบวกภาษีเพิ่ม

 

 
 

ทางสรรพากรพื้นที่มหาสารคาม จึงได้แนะนำผู้เสียภาษีซึ่งเป็นผู้ประกอบการเกี่ยวกับหน้าที่ที่จะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ในการเป็นผู้ประกอบการต้องมีการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากลูกค้าที่มาซื้อสินค้า   ผู้ประกอบการมีหน้าที่ออกใบกำกับภาษีในส่วนของร้านค้าสามารถออกใบกำกับภาษีอย่างย่อได้  ต้องรวมภาษีในราคาสินค้า ซึ่งจากการตรวจสอบ ณ จุดขายทางผู้ประกอบการได้แสดงราคาสินค้าที่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้วถูกต้องตามประมวลกฎหมายรัษฎากร 

ในส่วนของการจัดทำรายงาน ต้องจัดทำรายงานผู้ขาย รายงานผู้ซื้อ รายงานสินค้าวัตถุดิบ ซึ่งทางร้านได้ดำเนินการ แต่ไม่ได้เก็บเอกสารไว้ที่สถานประกอบการ  ทางสรรพากรพื้นที่จึงได้ดำเนินการตามประมวลกฎหมายรัษฎากรในการเปรียบเทียบค่าปรับ และในส่วนสำคัญคือ จะต้องมีการยื่นแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งทางร้านก็ได้ดำเนินการถูกต้อง 

สรรพากรตรวจสอบข้อเท็จจริงสาวโพสติ๊กตอกร้านค้าบวกภาษีเพิ่ม


 

ด้านนางสาวสุดสาคร  เย็นสวัสดิ์  ผู้อำนวยการกลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า  สำนักงานพาณิชย์จังหวัด มหาสารคาม กล่าวว่า จากการตรวจสอบเรื่องการปิดป้ายแสดงราคาสินค้า ก็พบว่าทางร้านได้ปิดป้ายแสดงราคาสินค้าชัดเจน ถูกต้อง ซึ่งหากพบว่ามีการร้องเรียนในเรื่องของการไม่ติดป้ายแสดงราคาสินค้า จะมีบทกำหนดโทษ ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หากมีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า ก็จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับเกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ    

สรรพากรตรวจสอบข้อเท็จจริงสาวโพสติ๊กตอกร้านค้าบวกภาษีเพิ่ม
    

ด้านเจ้าของร้าน เปิดเผยว่า เป็นการเข้าใจผิด ซึ่งทางเจ้าของร้านก็ยอมรับว่า เกิดความผิดพลาดขึ้นขณะที่กำลังคิดเงินให้กับลูกค้า เพราะกำลังดูจอคอมพิวเตอร์อีกเครื่องที่วางอยู่ข้าง ๆ กัน เป็นการคิดสินค้าเพิ่มเข้าไปอีก 1 รายการ ทำให้มีราคาที่สูงขึ้น แต่ตอนหลังก็เคลียร์กันได้ ลูกค้าก็ซื้อของ ไม่ได้เป็นการคิดภาษีมูลค่าเพิ่ม เพิ่มต่างหากจากลูกค้า และอยากจะขอโทษลูกค้าที่บกพร่องจะนำไปปรับปรุงให้รอบครอบกว่านี้เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด

โดย - เอนก กระแจ่ม


 

logoline