svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ช้างป่าตายปริศนาในสวนยางใกล้เขตอุทยานฯ

03 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุราษฎร์ธานี - ชาวบ้านพบช้างป่าที่เคยบาดเจ็บเมื่อ 3 ปีที่แล้วนอนตายในสวนยางพาราใกล้เขตอุทยานแห่งชาติแก่งกรุง อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี ทีมสัตวแพทย์ เร่งตรวจสอบหาสาเหตุการตาย

                3 พฤศจิกายน 2564 นายเจริญศักดิ์ วงศ์สุวรรณ นายอำเภอไชยา จ.สุราษฎร์ธานีได้รับแจ้งจากผู้นำชุมชนในพื้นที่ว่ามีชาวบ้านพบช้างป่านอนตายอยู่ริมสวนยางพาราคลองสอง  ในพื้นที่ม.7 ต. ปากหมาก อ.ไชยา จ. สุราษฎร์ธานี คาดว่า
               น่าจะตายมาแล้วประมาณ 2-3 วัน  หลังจากได้รับแจ้งจึงประสานกับหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกรุง เจ้าหน้าที่รักษาพันธุ์สัตว์ป่า เพื่อเข้าพื้นที่ตรวจสอบบริเวณดังกล่าว
            ช้างป่าตายปริศนาในสวนยางใกล้เขตอุทยานฯ

             จากการตรวจสอบพบว่าเป็นช้างป่าเพศผู้  มีงาด้านซ้าย1ข้างสภาพหักครึ่ง ส่วนด้านขวาไม่มีงา  สภาพขาหลังผิดรูป  อายุประมาณ 10 ปี  
             คาดว่าน่าจะเป็นช้างป่าตัวเดียวกับที่ชาวบ้านพบเมื่อวันที่10 พ.ย.61หรือเกือบ 3 ปีที่แล้วมีสภาพขาหลังเดินไม่ได้ ต้องใช้เข่าขาหน้าและงวงดันตัวขยับคลานออกไปข้างหน้า ยืนด้วยขาหลังไม่ได้
           ช้างป่าตายปริศนาในสวนยางใกล้เขตอุทยานฯ

            หลังจากตรวจสอบภายนอกไม่พบร่องรอยการถูกทำร้ายหรือรอยกระสุนอาวุธปืน พบแต่ที่ทวารหนักของช้างมีลำไส้ใหญ่โผล่ออกมา และมีแมลงวันรุมตอมเป็นจำนวนมาก ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณละแวกนั้น
             นายอำเภอไชยา จึงมอบหมายให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกรุง เจ้าหน้าที่รักษาพันธุ์สัตว์ป่า   ทีมสัตวแพทย์ เร่งตรวจสอบหาสาเหตุการตายอย่างละเอียดก่อนจะฝังต่อไป

ช้างป่าตายปริศนาในสวนยางใกล้เขตอุทยานฯ

ภาพ/ข่าว โดย: สุวรรณี บัณฑิศักดิ์ จ.สุราษฎร์ธานี

logoline