svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ฟื้นฟู"บ้านเขียวแพร่"ผ่านมา 2 ปีไม่คืบหน้า

02 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพร่ - ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดแพร่ ร่วมเครือข่ายภาคประชาชน ถกการฟื้นฟู "บ้านเขียวแพร่"ผ่านมา 2 ปี ไม่คืบหน้า ชาวบ้านนั่งมองซากปรักหักพัง

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีการฟื้นฟูอาคารบ้านเขียน ภายในสวนรุกขชาติเชตวัน อ.เมือง จ.แพร่ หลังถูกทุบเหลือแต่ซากเมื่อเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา และยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ โดยในวันนี้ นายเอกชัย วงศ์วรกุล ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดแพร่ นางเสาวลักษณ์ วิสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ นายกุลศักดิ์ ชัยวณณคุปต์ รองนายกสมาคมท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ นายธีวุฒิ กล่อมแล้ว ประธานสมาคมรักษ์เมืองเก่าแพร่ และนายชิดชนก สุขมงคล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13

ฟื้นฟู\"บ้านเขียวแพร่\"ผ่านมา 2 ปีไม่คืบหน้า

โดยได้ร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าการบูรณะฟื้นฟูอาคารป่าไม้ภาคแพร่ (บอมเบย์เบอร์ม่า) ซึ่งได้ข้อสรุป คือ งบที่จัดเตรียมไว้ประมาณ 10 ล้านบาท ได้ถูกนำไปใช้ฉุกเฉินแล้ว เหลือ 1.5 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างทำเรื่องให้กรมศิลปากร ยืนยันงบประมาณการก่อสร้างใหม่ เพราะวัสดุอุปกรณ์ราคาสูง ภายในไตรมาส 2 ของปี 2565  กรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะรวบรวมงบประมาณเหลือจ่ายเพื่อจัดสร้างอาคารฯ คาดว่าจะก่อสร้างได้ในไตรมาส 4 ของ ปี 2565 ในส่วนการใช้ประโยชน์ในอนาคต สมาคมรักษ์เมืองเก่าแพร่ รับจะประสานสถาบันการศึกษาเพื่อออกแบบจัดภูมิทัศน์และการใช้พื้นที่เสนอให้เจ้าของพื้นที่ดำเนินการต่อ โดยเชิญกรมศิลปากร หารือร่วมการบูรณะอาคารโบราณสถาน 3 หลัง ในโรงเรียนป่าไม้เก่าด้วย เพื่อให้สอดคล้องเป็นแนวทางเดียวกัน

ฟื้นฟู\"บ้านเขียวแพร่\"ผ่านมา 2 ปีไม่คืบหน้า

นายธีรวุฒิ กล่อมแล้ว ประธานสมาคมรักษ์เมืองเก่าแพร่ กล่าวว่า ผ่านมาแล้วเกือบ 2 ปี ยังไม่มีความคืบหน้าที่ชัดเจนว่าการฟื้นฟู หรือ การสร้างมาใหม่ทดแทนจะมาจากส่วนไหน ทั้งที่ตอนเกิดเหตุ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาแสดงความรับผิดชอบกัน แต่พอเวลาผ่านไป ก็เงียบ ชาวแพร่ได้แต่นั่งมองซากปรักหักพัง ในการประชุมหารือวันนี้เพื่อทราบความชัดเจนว่าจะมีงบประมาณจากส่วนไหนเข้ามาเติมเต็มและดำเนินการได้

ฟื้นฟู\"บ้านเขียวแพร่\"ผ่านมา 2 ปีไม่คืบหน้า

ในส่วนของงบประมาณการก่อสร้าง ที่คาดว่าจะเริ่มในปี 2565 นั้นยังไม่มีความชัดเจนใดๆว่างบประมาณจะมาจากส่วนไหน ทั้งๆที่ก่อนหน้านั้น ทั้ง รมว.ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม อธิบดีกรมป่าไม้ และส่วนเกี่ยวข้อง ลงพื้นที่และรับปากกับชาวแพร่ว่าจะจัดสรรงบประมาณมาฟื้นฟูและสร้างอาคารหลังดังกล่าวกลับคืนมา ถึงขณะนี้เรื่องเงียบไป โดยไม่มีความคืบหน้า ทำให้เครือข่ายภาคประชาชนได้จัดหารือแนวทางในวันนี้ถึงทิศทางการฟื้นฟูว่าจะเป็นไปในทิศทางใด

ฟื้นฟู\"บ้านเขียวแพร่\"ผ่านมา 2 ปีไม่คืบหน้า

โดย อภิญญา สุขแสงศรี  / แพร่

 


 

logoline