svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เชียงใหม่เร่งฉีดวัคซีน46,000โดสต่อวัน

02 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – ผู้ตรวจฯสธ. รับฟังรายงานการแพร่ระบาด เร่งบริหารวัคซีนวันละ 46,000 โดสต่อวัน ส่วนการบริหารเตียงผู้ป่วยเสีแดง หากไม่พอให้ส่งต่อไปรพ.ในเขตสุขภาพที่1 คาดคุมการระบาดได้สำเร็จ พร้อมเปิดเมืองอย่างปลอดภัย ด้านคกก.โรคติดต่อสั่งปิดตลาดนัดทุกแห่งอ.แม่อาย 14 วัน

          เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2564 ที่ห้องประชุมอาคารอำนวยการผู้ป่วยนอกอุบัติเหตุและฉุกเฉิน ชั้น 7 โรงพยาบาลนครพิงค์ จังหวัดเชียงใหม่  นพ.สมฤกษ์ จึงสมาน ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 1 พร้อมด้วย นพ.ทศเทพ บุญทอง สาธารณสุขนิเทศก์ (ผอ.สำนักงานเขตสุขภาพที่ ๑) , นพ.ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ , นพ.อภิชาต วชิรพันธ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค , นพ.กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะ ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พร้อมให้ข้อเสนอแนะในการทำงาน

เชียงใหม่เร่งฉีดวัคซีน46,000โดสต่อวัน

          โดยมีนายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ นพ.วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผอ.โรงพยาบาลนครพิงค์ ผศ.นพ. นเรนทร์ โชติรสนิรมิต ผอ.โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ตัวแทนผู้บริหารโรงพยาบาลสังกัดกรมวิชาการ ตัวแทนผู้บริหารโรงพยาบาลเอกชน ตัวแทนศูนย์วิชาการทุกกรม ในจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย ทีมปฏิบัติการสอบสวนควบคุมโรค  จังหวัดเชียงใหม่ เข้าร่วมประชุมและนำเสนอผลการดำเนินงานตามมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันและรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดเชียงใหม่

 

           นายแพทย์กิตติพันธุ์ ฉลอม ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ รายงานว่า จากการพบผู้ติดเชื้อจำนวนมากในครอบครัว และชุมชนแรงงานต่างด้าว ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของจังหวัดในขณะนี้ จังหวัดเชียงใหม่ จึงได้ตั้งจุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยรถตรวจชีวนิรภัยพระราชทาน เพิ่มอีก 2 จุด คือ ที่สำนักงานเทศบาลแขวงศรีวิชัย และศูนย์วัณโรคเขต 10 จ.เชียงใหม่ และได้วางแผนการตรวจ ATK และฉีดวัคซีนเชิงรุกให้ครอบคลุม 4 มุมเมืองของเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ เป็นระยะเวลา 14 วัน โดยจะเริ่มดำเนินการในวันที่ 4 พฤศจิกายน เป็นต้นไป เพื่อเร่งคืนความปลอดภัยให้กับชาวเชียงใหม่

เชียงใหม่เร่งฉีดวัคซีน46,000โดสต่อวัน

            สำหรับแผนการดำเนินงานการฉีดวัคซีนจังหวัดเชียงใหม่ ในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ เปิดศูนย์ฉีดวัคซีน 4 ศูนย์ และศูนย์ฉีดของโรงพยาบาลประจำอำเภอ โรงพยาบาลอื่นๆ ฉีดได้ 46,000 โดสต่อวัน รวมทั้งยังมีการดำเนินการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่ไม่สามารถเดินทางไปรับบริการตามศูนย์ฉีดได้ ซึ่งทางจังหวัดเชียงใหม่คาดว่าจะสามารถฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนชาวเชียงใหม่ ได้ครบ 100% ภายในเดือนพฤศจิกายน  2564

เชียงใหม่เร่งฉีดวัคซีน46,000โดสต่อวัน

             นพ.ศิริพจน์ ศรีบัณฑิตกุล รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลนครพิงค์ นำเสนอการบริหารจัดการเตียงผู้ป่วยโควิด-19 ทางจังหวัดเชียงใหม่ได้ดำเนินการขยายเตียง   เพื่อให้เพียงพอในการรองรับจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงนี้ ซึ่งขณะนี้ได้เพิ่มเตียงทำให้สามารถรับผู้ป่วยสีแดง จำนวน 100 เตียง สีเหลือง จำนวน 729 เตียง สีเขียวในโรงพยาบาล จำนวน 889 เตียง และได้จัดตั้ง Community Isolation (CI)จำนวน 2,849 เตียง ทั้งนี้ยังได้รับความร่วมมือจากทางโรงพยาบาลอื่นๆ ในเขตสุขภาพที่ 1 ในการช่วยรับผู้ป่วยสีแดง กรณีที่เตียงสีแดงในจังหวัดเชียงใหม่ไม่เพียงพอ อีกด้วย

 

            ทางด้าน นพ.สมฤกษ์ จึงสมาน ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 1 กล่าวว่า จากที่ได้ลงพื้นที่ติดตามและรับฟังความคืบหน้าการดำเนินงานควบคุมการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของจังหวัดเชียงใหม่ในครั้งนี้ ทางผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข และคณะทำงาน คาดว่า จังหวัดเชียงใหม่จะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้สำเร็จและเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวได้อย่างปลอดภัย ภายในเดือนพฤศจิกายน  2564

เชียงใหม่เร่งฉีดวัคซีน46,000โดสต่อวัน

             ขณะที่ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่มีมติให้ออกคำสั่งฯ ที่ 232/ 2564 เรื่อง ปิดสถานที่เสี่ยงเป็นการชั่วคราว โดยสั่งให้ ปิดตลาดนัดทุกแห่ง ในพื้นที่ อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ เป็นระยะเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 30 ตุลาคม ถึงวันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 และสั่งปิดพื้นที่ หมู่ที่ 5 บ้านบงตัน ต.บงตัน อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ เป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม ถึงวันที่ 11 พฤศจิกายน 2564 และกำหนดพื้นที่ควบคุมการเข้า-ออกให้เป็นพื้นที่ หมู่ที่ 3 บ้านหนองปู-หล่ายแก้ว ต. บงตัน อ.ดอยเต่า เป็นพื้นที่ควบคุมการเข้า - ออก ตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม ถึงวันที่ 11 พฤศจิกายน 2564

เชียงใหม่เร่งฉีดวัคซีน46,000โดสต่อวัน

                สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ ประจำวันที่2 พ.ย. 64 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 322 ราย โดยเป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด 316 ราย อีก 5 ราย เป็นผู้ติดเชื้อจากต่างจังหวัด และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย ส่วนการบริหารจัดการวัคซีนจังหวัดเชียงใหม่ ขณะนี้มีผู้ได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้ว 1,113,008 ราย คิดเป็นร้อยละ 64.36 จากประชากรทั้งหมดของจังหวัดเชียงใหม่ 1,729,353 ราย

logoline