svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ระดมฉีดไฟเซอร์ให้นักเรียน-ตั้งเป้า85%

02 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพร่ - ศึกษาธิการจังหวัดแพร่ ตั้งเป้าฉีดวัคซีนไฟเซอร์นักเรียน 27,000 คน ให้ได้ 85 เปอร์เซ็นต์ หลังเปิดการเรียนการสอนแล้ว ยอมรับบางคนไม่สามารถจะฉีดให้ได้ด้วยเหตุผลบางอย่าง

นายอดุลย์ เทพกอม ศึกษาธิการจังหวัดแพร่ เปิดเผยว่า ตั้งเป้าฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ยี่ห้อไฟเซอร์ (Pfizer) ให้นักเรียนอายุ 12-18 ปี ที่มีในพื้นที่ จ.แพร่ จำนวน 27,000 คน และมีผู้สมัครใจเข้ารับการฉีดวัคซีน ขณะที่ก่อนหน้านั้นมีนักเรียนสมัครใจเข้ารับฉีดวัคซีนจำนวน 22,000 คน ต่อมามีการณรงค์เพิ่มขึ้นมาเป็น 25,000 คน ทั้งนี้การดำเนินการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 นั้น ทางผู้บริหารทางการศึกษาของจังหวัดแพร่ มีนโยบายให้รับการฉีดวัคซีนโดยความสมัครใจและให้ผู้ปกครองเซ็นชื่อยินยอมให้บุตรหลานเข้ารับการฉีดวัคซีนด้วย

 

ระดมฉีดไฟเซอร์ให้นักเรียน-ตั้งเป้า85%

"การฉีดวัคซีน เราจะให้ฉีดทีเดียวจบเลยไม่ได้เพราะว่าวัคซีนมาเป็นล็อตๆ และขนส่งแช่แข็งมาในอุณหภูมิ ลบ 70 องศาฯ  พอมาที่ จ.แพร่ เราไม่มีตู้เย็นทำความเย็นได้ขนาดนั้น ต้องแช่อยู่ในความเย็น ลบ 2 องศาฯบ้าง ลบ 8 องศาฯบ้าง จึงมีอายุการใช้งานน้อยเพียง 30 วัน และ 1 ขวดมี 6 โดส พอเปิดแล้วจะต้องฉีดให้เสร็จภายในประมาณ 1 ชั่วโมง เรื่องนี้ค่อนข้างมีความซับซ้อน แม้แต่การผสมยาการขยับต้องมีความระมัดระวังเพราะจะทำให้ประสิทธิภาพของตัวยาจะลดไปได้"นายอดุลย์ กล่าว

แต่ทั้งนี้ที่ต้องฉีดวัคซีน ยี่ห้อไฟเซอร์ ของสหรัฐอเมริกา เพราะว่ามีการรับรองจากทางองค์กรของแพทย์เพียงวัคซีนเดียวที่ให้ใช้ได้ในขณะนี้ และในส่วนของเป้าหมายที่เราต้องการจะฉีดให้กับนักเรียนนั้น ตั้งไว้ 85 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด เนื่องจากบางคนไม่สามารถจะฉีดให้ได้ด้วยเหตุผลบางอย่าง เนื่องจากเราใช้หลักของความสมัครใจในการฉีดวัคซีนให้กับนักเรียนที่มีอายุ 12-18 ปีเท่านั้น

 

ระดมฉีดไฟเซอร์ให้นักเรียน-ตั้งเป้า85%

ส่วนศูนย์ฉีดวัคซีน มีอยู่ทุกอำเภอ ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ที่โรงพยาบาลอำเภอหรือสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ แต่ที่อำเภอเมืองแพร่ เราใช้วิทยาลัยเทคนิคแพร่ เป็นศูนย์ เนื่องจากสถานที่จอดรถโรงพยาบาลแพร่คับแคบ และอีกอย่างที่วิทยาลัยเทคนิคแพร่ มีเครื่องปั่นไฟฟ้าสำรอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่วิทยาลัยเทคนิคแพร่ ช่วงนี้จะมีนักเรียนจากโรงเรียนประจำจังหวัดเข้ามารับการฉีดวัคซีน ประกอบด้วยโรงเรียนนารีรัตน์จังหวัดแพร่ มีกำหนดฉีดวัคซีน นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 -6 จำนวน 1,336 คน โดยเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ในวันที่ 11 ตุลาคม 2564 เข็มที่ 2 วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา ขณะที่นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1- 3 จำนวน 1,479 คน นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2564 และยังไม่ทราบกำหนดการฉีดเข็มที่ 2 นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2และ 3 ฉีดวัคซีนเข็มแรก วันที่ 19 ตุลาคม 2564

ระดมฉีดไฟเซอร์ให้นักเรียน-ตั้งเป้า85%

โดย สุภัทร แสงดอก / แพร่

logoline