svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

บิ๊กแจ๊ส สั่งวางถุงบิ๊กแบ็คอุดน้ำมุดท่อเก่าใต้ถนนท่วม 150 หลังสำเร็จ 

02 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปทุมธานี-เกิดเหตุการณ์น้ำทะลักเข้าปากท่อเก่าเข้าท่วมหมู่บ้าน 2 ฝั่งคลอง กระทบบ้านเรือน 150 หลังคาเรือน ด้านบิ๊กแจ๊ส นายกอบจ.ปทุมธานี ลงพื้นที่สั่งเจ้าหน้าที่เร่งวางถุงบิ๊กแบ็คอุดท่อหยุดน้ำทะลักได้สำเร็จ

2 พฤศจิกายน 2564 พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี นางรุจศลักษณ์ ธูปกระจ่าง ตั้งวงษ์เลิศ เลขานุการนายก อบจ.ปทุมธานี ลงพื้นที่พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี โดยให้เจ้าหน้าที่กองป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้เดินทางไปที่ถนนซอยขุนพินิจ ตำบลหน้าไม้ อำเภอลาดหลุมแก้วเพื่อนำถุงบิ๊กแบ็คขนาดใหญ่บรรจุทราย วางปิดกั้นบริเวณปากท่อระบายน้ำเก่าที่น้ำหมุดท่อใต้ถนนเข้าบ้านเรือนประชาชน เพื่อไม่ให้น้ำไหลเข้าไปเพิ่มในเบื้องต้น สามารถหยุดการไหลของน้ำได้

บิ๊กแจ๊ส สั่งวางถุงบิ๊กแบ็คอุดน้ำมุดท่อเก่าใต้ถนนท่วม 150 หลังสำเร็จ 

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า เนื่องจากจุดนี้เป็นจุดที่น้ำจากคลองชลประทาน ได้เอ่อขึ้นสูงจากนั้นระดับน้ำได้สูงล้นทะลักเข้าปากท่อเก่าเข้าไปท่วมหมู่บ้านทั้ง 2 ฝั่งคลอง โดยมีบ้านเรือนกว่า 250 หลังคาเรือนที่อยู่ใกล้ และได้รับผลกระทบทันทีจำนวนมาก รวมถึงพื้นที่เกษตรนาข้าวจำนวนมาก

บิ๊กแจ๊ส สั่งวางถุงบิ๊กแบ็คอุดน้ำมุดท่อเก่าใต้ถนนท่วม 150 หลังสำเร็จ 

หลังจากได้รับรายงานจาก นายชัยวัฒน์ อินทร์เลิศ ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี และนายสมร แตงอ่อน สมาชิกสภา อบจ.ปทุมธานี เขตอำเภอลาดหลุมแก้ว มอบหมายให้ นายสิระพงษ์ สิริโพธินันท์ รองนายก อบจ.ปทุมธานี , นายธนศักดิ์ แป้นมุข ที่ปรึกษานายก อบจ.ปทุมธานี ลงพื้นที่มาตรวจสอบเบื้องต้น จึงทราบจุดที่มวลน้ำทะลุแนวป้องกัน 

เมื่อทราบแล้วต้องรีบแก้ไข ประกอบกับทาง อบจ.ปทุมธานีได้นำรถแบคโฮจำนวน 3 คันมาดำเนินการเสริมกั้นตลิ่งถนนเลียบคลองในพื้นที่อำเภอลาดหลุมแก้วอยู่ก่อนแล้ว จึงแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชนได้ทันเวลา โดยมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้านมาช่วยเหลือกัน ซึ่งเริ่มจากการสำรวจว่าน้ำรั่วจากจุดไหนแน่ ที่ทำให้น้ำเข้าไปท่วมหมู่บ้านทั้ง 2 ฝั่งคลอง และพบว่ามีท่อระบายน้ำอยู่ 2 ท่อ ที่น้ำไหลผ่านช่องทางนี้ จึงได้นำถุงบิ๊กแบ็ควางกั้นอุดท่อระบายน้ำ และนำเอาเสาไม้สนมากดค้ำยันไว้

บิ๊กแจ๊ส สั่งวางถุงบิ๊กแบ็คอุดน้ำมุดท่อเก่าใต้ถนนท่วม 150 หลังสำเร็จ 

ในส่วนของแม่น้ำเจ้าพระยาเราสามารถป้องกันได้แล้ว หากไม่มีน้ำทะเลเข้ามาหนุนเพิ่มเติมเราคิดว่าคงไม่มีปัญหาแล้วในพื้นที่ทั้ง 2 ชายฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา แต่ในพื้นที่อำเภอลาดหลุมแก้ว มีน้ำจากคลองพระยาบันลือได้ไหลบ่าเข้ามาเยอะ โดยรับน้ำมาจาก จ.สุพรรณบุรี และ จ.พระนครศรีอยุธยา มาเข้า 3 คลองในอำเภอลาดหลุมแก้ว คือ คลองลากค้อน คลองชลประทาน และคลองพระอุดม เนื่องจากน้ำที่ไหลมาเป็นน้ำท่วมทุ่ง เป็นน้ำที่ไม่สะอาด มียาฆ่าแมลง ยาฆ่าหญ้า ปุ๋ยและสารเคมีต่าง ๆ จึงฝากเตือนพี่น้องประชาชน ในช่วงนี้อย่าให้เด็กลงมาเล่นน้ำ เพราะว่าจะมีโรคระบาดที่มากับน้ำด้วย

นายสมร แตงอ่อน สมาชิกสภา อบจ.ปทุมธานี เขตอำเภอลาดหลุมแก้ว กล่าวว่า เนื่องจากตรงนี้เป็นจุดของคอลงชลประทาน พบว่าบริเวณนี้มีท่อเก่าที่สร้างไว้นานแล้ว เมื่อน้ำในคลองชลประทานมีระดับน้ำที่สูงมาก น้ำจึงไหลเข้ายังท่อระบายน้ำเก่านี้จนทำให้หมู่บ้านทั้ง 2 ฝั่งคลอง มีบ้านเรือนกว่า 250 หลังคาเรือนได้ถูกน้ำท่วมไปว่า 150 หลังคาเรือนแล้ว โดยที่สำรวจพบว่าบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วมมีระดับน้ำสูงถึง 40-50 เซนติเมตร เราได้ดำเนินการเอาถุงบิ๊กแบ็คมาอุดท่อระบายน้ำจากนั้นสูบน้ำออกคลองลำรี อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี เพื่อกู้น้ำเพื่อบรรเทาภัยหมู่บ้านทั้ง 2 ฝั่งคลองให้แห้ง และเพื่อไม่ให้พี่น้องประชาชนเดือดร้อน เบื้องต้น ทาง อบจ.ปทุมธานีได้นำถุงยังชีพมาบรรเทาภัยเป็นขวัญกำลังใจชาวบ้านบริเวณชายคลองในหมู่บ้านทั้ง 2 ฝั่งคลอง

บิ๊กแจ๊ส สั่งวางถุงบิ๊กแบ็คอุดน้ำมุดท่อเก่าใต้ถนนท่วม 150 หลังสำเร็จ 

ทางด้าน นายชัยวัฒน์ อินทร์เลิศ ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า เนื่องจากท่อระบายน้ำเก่าบริเวณนี้มีขนาดใหญ่ประมาณ 1เมตร 20 เซนติเมตร ต้องใช้ถุงบิ๊กแบ็คขนาดใหญ่เข้าไปอุด จากนั้นเอาไม้ปักเพื่อประคองถุงบิ๊กแบ็คให้อุดท่อไว้ โดย พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานีได้มาดำเนินการด้วยตัวเอง

 

ขณะที่นางรุจศลักษณ์ ธูปกระจ่าง ตั้งวงษ์เลิศ เลขานุการนายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า จุดแรกที่ลงพื้นที่ไปตรวจพื้นที่น้ำท่วม คือวัดเกาะเกียง โดยส่งมอบถุงยังชีพ รวมถึงไม้ตรวจไฟฟ้ารั่วในน้ำ ให้กับชาวบ้านในจุดนั้น นอกจากนี้ยังเตรียมช่วยเหลือชาวบ้านทั้ง 150 ครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมทั้ง หมู่บ้าน 2 ฝั่งคลอง ซึ่งเราจะต้องเร่งช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

logoline